Nếu có vết sưng và nổi mụn ở vùng kín, chuyên gia cảnh báo 10 căn bệnh chị em cần phải nghĩ ngay tới

Đừng sợ hãi, bởi mức độ nghiêm trọng của tình trạng sưng, nổi mụn, cục u ở vùng kín có thể được chia thành 3 loại: vô hại, nhiễm trùng, ác tính. Chị em cần quan sát kỹ để biết bản thân đang rơi vào trường hợp nào.

Bệnh phụ khoa là nỗi sợ của rất nhiều chị em, bất kỳ những dấu hiệu bất thường nào xảy ra ở vùng kín cũng đều khiến cho phụ nữ cảm thấy lo lắng. Hầu hết phụ nữ đều sợ bị ung thư khu vực này, ảnh hưởng đến chức năng sinh sản. Vì vậy, những dấu hiệu như sưng, ngứa ngáy, nổi cục u đều là những tình trạng khiến phụ nữ cảm thấy bất an nhất. Sau đây, Michelle Chia, một bác sĩ nội trú tại Trung tâm y tế DTAP Clinic ở Singapore sẽ chia sẻ 10 nguyên nhân phổ biến nhất và cách điều trị tương ứng.

1. U nang

U nang là những khối u chứa đầy dịch lỏng, có thể xuất hiện ở bất cứ cơ quan nào trong cơ thể, nhưng ở khu vực âm đạo thì chúng tương đối lành tính, không gây đau trừ khi bị nhiễm trùng. U nang khi sờ vào có cảm giác như những viên sỏi nhỏ li ti ngay dưới da âm hộ. Nếu chúng là u nang bã nhờn (kết quả từ nang lông bị tắc và lông mọc ngược khi cạo hoặc tẩy), chúng không cần điều trị và có thể bỏ qua nếu chúng không gây ra vấn đề.

Nếu có vết sưng và nổi mụn ở vùng kín, chuyên gia cảnh báo 10 căn bệnh chị em cần phải nghĩ ngay tới-1

Tuy nhiên, nếu u nang trở nên to bất thường hoặc bị nhiễm trùng, bạn cần phải có một tiểu phẫu để loại bỏ chúng. Trong trường hợp chúng là u nang Bartholin (xảy ra khi tuyến ở vùng âm đạo và âm hộ bị tắc nghẽn và sưng lên), chúng cũng vô hại trừ khi bị nhiễm trùng và biến thành áp xe (vùng sưng có mủ). Lúc này, một đợt điều trị bằng kháng sinh thường có hiệu quả nhưng tiểu phẫu cũng có thể cần thiết.

2. U mềm lây

Nhiễm trùng da này làm cho nhiều vết sưng nhỏ lan rộng khắp vùng da bị nhiễm trùng, những nốt mụn xuất hiện thường có màu trắng ngọc trai hoặc trùng màu da. Sau từ 1 đến 2 năm, nếu chúng biến mất thì thường là triệu chứng của STDs (bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục), phụ nữ cần phải đi bệnh viện nếu thấy những vết sưng này.

3. U nhú tiền đình âm hộ

Tình trạng da này làm cho nhiều nốt sần nhỏ sáng bóng xuất hiện trên da của môi âm hộ và âm đạo. Những u nhú này đôi khi bị nhầm lẫn với một tình trạng khác được gọi là mụn cóc sinh dục, STDs.

4. Hạt bã nhờn

Đây là tình trạng các hạt đốm bã nhờn màu trắng hoặc vàng xuất hiện lốm đốm trên môi hay bộ phận sinh dục của nam và nữ. Nó là loại bệnh lành tính hoàn toàn không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người hay di truyền, bệnh chỉ ảnh hưởng tới vấn đề thẩm mỹ. Những đốm này cũng có thể xuất hiện trên niêm mạc miệng nhưng hoàn toàn không gây đau đớn và vô hại.

Nếu có vết sưng và nổi mụn ở vùng kín, chuyên gia cảnh báo 10 căn bệnh chị em cần phải nghĩ ngay tới-2
Hạt bã nhờn xuất hiện trên môi hoặc vùng kín nam lẫn nữ.

Các vết sưng và cục u liên quan đến loại nhiễm trùng này là viêm nang lông, nhưng các nguyên nhân khác cũng có liên quan đến STDs bao gồm mụn cóc sinh dục, giang mai và virus herpes.

5. Viêm nang lông

Tình trạng da này xảy ra khi các nang lông ở vùng da bị viêm và nhiễm trùng, gây ra các đốm đỏ, trên da xuất hiện các nốt mụn có mủ. Các nang lông bị viêm do nhiễm vi khuẩn, nấm, thậm chí là virus (ví dụ như herpes) hoặc khi có sự kích thích đối với lông mọc ngược như khi cạo hoặc wax.

Việc điều trị phụ thuộc vào từng loại nhiễm trùng.

6. Mụn cóc sinh dục

STDs này gây ra bởi human papillomavirus (HPV), khiến mụn cóc xuất hiện dưới dạng những mụn nhỏ, màu da thay đổi. Bệnh rất dễ lây lan qua tiếp xúc da kề da.

Tùy thuộc vào từng cá nhân, mụn cóc có thể biến mất, vẫn còn hoặc lan rộng và tăng số lượng. Và ngay cả khi không phát triển các mụn cóc này, quan hệ không an toàn vẫn có thể nhiễm virus HPV.

Hiện tại đã có vắc-xin để bảo vệ cơ thể khỏi một số chủng virus nhất định.

7. Giang mai

Bệnh tình dục này do xoắn khuẩn Treponema pallidum (xoắn khuẩn giang mai) gây ra, xuất hiện ở vùng sinh dục hoặc miệng. Các vết loét có thể biến mất ngay cả khi không được điều trị nhưng điều này sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng hơn vì nhiễm trùng vẫn còn.

8. Mụn rộp sinh dục

Bệnh STDs truyền nhiễm này gây ra nhiều mụn nước hoặc loét tụ lại ở vùng sinh dục. Nhiễm trùng có thể lây lan nhanh chóng đến bạn tình ngay cả khi sử dụng bao cao su.

Mặc dù hiện tại không có cách chữa trị nhiễm trùng, nhưng có những phương pháp điều trị khác nhau như thuốc kháng virus giúp ngăn ngừa và kiểm soát sự bùng phát của mụn nước tái phát.

Nếu có vết sưng và nổi mụn ở vùng kín, chuyên gia cảnh báo 10 căn bệnh chị em cần phải nghĩ ngay tới-3
Bệnh STD truyền nhiễm này gây ra nhiều mụn nước hoặc loét tụ lại ở vùng sinh dục.

9. Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung có thể dẫn đến một vết sưng hoặc nổi cục u ở vùng âm đạo. Nó cũng đi kèm với các triệu chứng khác, bao gồm chảy máu âm đạo bất thường, tiết dịch âm đạo bất thường và đau khi giao hợp.

Trong những trường hợp như vậy, kiểm tra vùng chậu và xét nghiệm chẩn đoán PAP phết tế bào cổ tử cung được thực hiện. Nếu kết quả dương tính, bác sĩ sẽ thảo luận về các bước tiếp theo để điều trị.

10. U sắc tố

Loại ung thư da này là do các tế bào sắc tố gây ra và khoảng 2% khối u ác tính được chẩn đoán ở âm đạo hoặc âm hộ. Tuy nhiên, ung thư này phổ biến hơn ở phụ nữ trên 50 tuổi. Những các triệu chứng khác bao gồm ngứa, chảy máu và đau vùng kín.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/neu-co-vet-sung-va-noi-mun-o-vung-kin-chuyen-gia-canh-bao-10-can-benh-chi-em-can-phai-nghi-ngay-toi-22202017491525399.htm

bệnh phụ khoa

u nang

ung thư cổ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.