Vì sao Bộ Y tế đánh giá ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên khó lây ra cộng đồng?

Sau khi đánh giá việc lây nhiễm, khoanh vùng xử lý những người tiếp xúc gần, đại diện Bộ Y tế cho rằng ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên khó lây lan ra cộng đồng.

Liên quan đến ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên được phát hiện tại TP.HCM là bệnh nhân nữ 35 tuổi được Bộ Y tế công bố chiều 3-10, GS-TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết bệnh nhân này đã ở nước ngoài hơn 60 ngày, có biểu hiện bệnh ở nước ngoài và khi về Việt Nam đã mắc bệnh. Như vậy, đây là ca mắc bệnh ở nước ngoài.

"Từ khi trường hợp này có biểu hiện nghi ngờ, chúng tôi đã coi như một ca dương tính nên đã tiến hành khoanh vùng, có biện pháp xử lý, giao các Viện, Sở Y tế TP.HCM khoanh vùng xử lý. Các trường hợp tiếp xúc gần gồm người trong gia đình, cán bộ y tế đã được theo dõi ngay từ đầu. Đến nay sau 11 ngày, tất cả đều chưa có biểu hiện mắc" - GS Lân thông tin.

Vì sao Bộ Y tế đánh giá ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên khó lây ra cộng đồng?-1
GS Phan Trọng Lân đánh giá ca bệnh đậu mùa khỉ tại TP.HCM khó lây lan ra cộng đồng (Ảnh:Trần Minh)

Ông Lân cũng đánh giá việc lây nhiễm, khoanh vùng xử lý những người tiếp xúc gần cho thấy khó có khả năng trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ này có nguy cơ làm lây bệnh ra cộng đồng.

Theo GS Lân, ca mắc này của Việt Nam là nhiễm chủng Tây Phi, giống như hầu hết các ca mắc ghi nhận ở bên ngoài châu Phi trong thời gian gần đây. Người mắc chủng Tây Phi thường có biểu hiện nhẹ hơn người mắc chủng Trung Phi.

Đại diện Bộ Y tế cũng cho rằng điều quan trọng nhất trong giai đoạn hiện nay là phát hiện được ca bệnh, khoanh vùng xử lý không để bệnh lây lan. Hiện đậu mùa khỉ đã ghi nhận trên 106 nước và với việc giao lưu đi lại không hạn chế như hiện nay thì nguy cơ xâm nhập, lây lan là hiện hữu.

"Dù xâm nhập có hay không thì chúng ta cần có sự chuẩn bị từ rất sớm. Cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt nơi thăm khám các bệnh lây qua đường tình dục chúng ta cần cảnh giác; mỗi người dân nếu phát hiện những trường hợp nghi ngờ thì đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh khai báo đầy đủ, vừa để bảo vệ cho bản thân điều trị đầy đủ và tránh lây nhiễm cho người khác" - GS Lân nói.

​Để tiếp tục chủ động phòng, chống dịch bệnh, Bộ Y tế đã đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động xây dựng, hoàn thiện và triển khai kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh đậu mùa khỉ tại địa phương; đẩy mạnh việc thực hiện nghiêm giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và giám sát dựa vào sự kiện tại cộng đồng để phát hiện sớm, ngăn chặn dịch bệnh kịp thời.

Sẵn sàng thu dung, điều trị, phân tuyến điều trị và cách ly bệnh nhân, thực hiện tốt việc phân luồng, kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở khám, chữa bệnh; đẩy mạnh truyền thông cho người dân về các biện pháp dự phòng dịch bệnh tại các cửa khẩu, cộng đồng...

Chiều 3-10, Bộ Y tế đã công bố ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở Việt Nam là bệnh nhân nữ 35 tuổi, thường trú tại TP.HCM. Bệnh nhân khởi phát triệu chứng từ ngày 18-9 khi đang du lịch tại Dubai (từ tháng 7-2022 đến 22-9 về Việt Nam). Các triệu chứng bệnh nhân gặp phải sốt kèm mệt mỏi, ớn lạnh, đau cơ, đau đầu và ho, xuất hiện các nốt đỏ, ngứa trên cánh tay, thân mình và mặt.

Ngày 23-9, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Từ Dũ và nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm, được chuyển sang Bệnh viện Da liễu TP.HCM. Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán.

Ngày 25-9, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM để tiếp tục cách ly, điều trị. Tại đây, bác sĩ khám, nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm chẩn đoán.

Ngày 25-9, bệnh nhân có kết quả ban đầu dương tính với bệnh đậu mùa khỉ và được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Bệnh nhân tiếp tục được lấy mẫu giải trình tự gen.

Hiện tại, bệnh nhân sức khỏe ổn định, không sốt, đang được tiếp tục cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

 

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/vi-sao-bo-y-te-danh-gia-ca-benh-dau-mua-khi-dau-tien-kho-lay-ra-cong-dong-20221003203301793.htm

đậu mùa khỉ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.