Vì sao số người tử vong và ca nhiễm mới ở Hồ Bắc tăng chấn động?

Ủy ban Y tế Hồ Bắc thay đổi cách chẩn đoán để xác nhận các ca nhiễm virus corona, có hiệu lực ngày 13/2, dẫn tới việc thay đổi đột biến số lượng các ca nhiễm và tử vong.

"Từ ngày hôm nay, chúng tôi sẽ đưa số trường hợp được chẩn đoán lâm sàng vào số ca được xác nhận để bệnh nhân có thể được điều trị kịp thời", cơ quan y tế cho biết trong một tuyên bố mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết về các tiêu chí mới.

Chụp CT phổi và cách tính mới

Theo South China Morning Post, trước đây, bệnh nhân chỉ có thể được chẩn đoán bằng các bộ dụng cụ xét nghiệm RNA (acid nucleic) trong khi trên toàn quốc thiếu nguồn cung.

Từ tuần trước, truyền thông Trung Quốc cho biết Hồ Bắc sẽ chấp nhận các kết quả xét nghiệm bằng chụp CT phổi đối với virus corona, cho phép bệnh viện có thể tách ly các ca nhiễm nhanh hơn.

Vì sao số người tử vong và ca nhiễm mới ở Hồ Bắc tăng chấn động?-1
Một sĩ quan kiểm tra nhiệt độ của hành khách tại bến xe buýt ở Thượng Hải. Ảnh: Bloomberg.

Tỉnh đồng thời cho biết sẽ xem lại số của các trường hợp cũ và có nghi ngờ.

Theo New York Times, số ca nhiễm tăng vọt cho thấy vẫn rất khó để hiểu về phạm vi và mức độ nghiêm trọng của dịch virus corona ở Trung Quốc, đặc biệt là vùng tâm dịch, nơi vẫn có hàng nghìn người chưa được xét nghiệm bệnh.

Giới chuyên gia rất bất ngờ khi nghe con số ca nhiễm mới tăng vọt.

"Chúng ta đang ở giai đoạn chưa rõ ràng", tiến sĩ William Schaffner, chuyên gia truyền nhiễm tại đại học Vanderbilt ở Nashville, nói với New York Times.

Ông phỏng đoán các bác sĩ ở Trung Quốc đang thiếu những hóa chất cần thiết cho các xét nghiệm phức tạp hoặc là nước này đang thiếu kỹ thuật viên để xử lý khối lượng lớn vậy các bệnh nhân cần xét nghiệm.

Rủi ro cách tính mới

Nhưng việc chụp CT phổi cũng có rủi ro trong việc phân loại khi những bệnh nhân bị cúm mùa cũng có thể có dấu hiệu viêm phổi trên ảnh chụp như bị virus corona mới.

Việc thay đổi phương pháp chẩn đoán cũng sẽ khiến việc theo dõi dịch bệnh khó hơn, theo tiến sĩ Peter Rabinowitz, đồng Giám đốc của trung tâm MetaCenter về Phòng dịch và Y tế toàn cầu của đại học Washington.

"Giờ thì sẽ rất hỗn loạn (về số liệu) khi họ thay đổi hoàn toàn các xét nghiệm và phân loại bệnh", ông nói. Ông nói quy mô của dịch bệnh giờ sẽ "biến động".

Vì sao số người tử vong và ca nhiễm mới ở Hồ Bắc tăng chấn động?-2
Kỹ thuật viên xét nghiệm mẫu bệnh phẩm virus corona ở Vũ Hán. Ảnh: AP.

Khoảng 13.436 trường hợp mới được công bố hôm 13/2 đã được xác nhận tại thủ phủ Vũ Hán của Hồ Bắc, nơi virus khởi phát.

Các cơ quan y tế ở tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc - tâm dịch virus corona - đã báo cáo 14.840 trường hợp mới được xác nhận ngày 13/2, gần gấp 10 lần số báo cáo một ngày trước đó, và số ca tử vong mới do virus corona đã tăng lên 242, nhiều hơn gấp đôi so với ngày trước đó.

Điều này đưa tổng số ca nhiễm và tử vong được công bố bởi ủy ban y tế tỉnh lần lượt là 48.206 và 1.310 trong ngày 12/2.

Các quan chức ở Hồ Bắc đã báo cáo 94 trường hợp tử vong và 1.638 trường hợp mới được xác nhận một ngày trước đó.

Virus corona mới có tên chính thức là Covid-19 đã lan rộng ra ít nhất 24 quốc gia làm hơn 60.000 người mắc bệnh trên toàn thế giới, với hàng chục nghìn trường hợp nghi nhiễm.

Theo Bloomberg, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc cho biết họ đã tiến hành rà soát các trường hợp nghi nhiễm nhưng chưa được xác nhận trong quá khứ, và thay đổi dữ liệu của cơ quan để bao gồm thêm các trường hợp được "chẩn đoán lâm sàng" trong số liệu hàng ngày.

Trong số 14.840 ca nhiễm mới, có 13.332 trường hợp là được bổ sung vào danh sách theo cách này. Trong khi đối với 242 trường hợp tử vong được ghi nhận, 135 là được bổ sung từ cách tính mới.

Ủy ban Y tế Quốc gia chưa công bố tổng số ca mắc và tử vong mới trên toàn quốc.


Người dân Bắc Kinh trở lại làm việc giữa dịch virus corona Chính quyền Trung Quốc cho biết các công ty được phép hoạt động trở lại nhưng phải thật linh động. Nhiều người lao động nhập cư trở về đang bị người dân tại đây quay lưng.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/vi-sao-so-nguoi-tu-vong-va-ca-nhiem-moi-o-ho-bac-tang-chan-dong-post1046522.html

virus corona

Viêm phổi cấp

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.