Vì sao chỉ nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng, không ăn buổi tối?

Là một thực phẩm bổ dưỡng nhưng trứng vịt lộn không nên ăn rải rác các bữa trong ngày mà chỉ nên ăn vào buổi sáng. Lý do tại sao như vậy?

Là một thực phẩm bổ dưỡng nhưng trứng vịt lộn không nên ăn rải rác các bữa trong ngày mà chỉ nên ăn vào buổi sáng. Lý do tại sao như vậy?

Từng trả lời PV, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, mỗi người trong bữa sáng cần phải nạp khoảng 20-30% lượng calo trong ngày.

Trong đó, trứng vịt lộn là món ăn giàu dinh dưỡng rất thích hợp cho bữa ăn quan trọng này.

Thông thường trong 1 quả trứng vịt lộn có 182 kcal năng lượng, 13,6 gam protein; 12,4 gam lipit; 82 mg canxi; 212 gam photpho và 600 mg cholesterol.

Ngoài ra còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, nhóm B và vitamin C, sắt…

Sau bữa ăn cuối cùng của tối hôm trước, rồi bắt đầu giấc ngủ đêm, hầu như từ 10-12h đêm mỗi ngày, bạn sẽ thường không ăn gì và chìm vào giấc ngủ.

Do đó, kể từ bữa ăn cuối cùng của ngày hôm trước, nguồn năng lượng từ trứng rất thích hợp để tăng cường hoạt động thể chất, cũng như tinh thần của chúng ta.

Vì sao chỉ nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng, không ăn buổi tối? - Ảnh 1.

Trong khi đó, theo các bác sĩ đông y, trứng vịt lộn là một món ăn rất bổ dưỡng. Nó cũng được coi là món ăn bài thuốc có công hiệu dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể mau trưởng thành, cải thiện khả năng sinh lý.

Nhưng món ăn này rất khó tiêu do chứa hàm lượng chất đạm và cholesterol cao. Bởi thế chúng chỉ thích hợp ăn vào buổi sáng.

Cụ thể, khi ăn trứng vào cơ thể, sẽ diễn ra quá trình trao đổi chất. Đây cũng là lúc cơ thể bắt đầu tiêu hao calo. Sau bữa ăn sáng, quá trình tiêu thụ calo diễn ra mạnh nhất nên với nguồn năng lượng dồi dào từ trứng vịt lộn, cơ thể có thể nhanh chóng hấp thụ và tiêu hao.

Tuy nhiên nếu ăn trứng vào buổi tối, thời điểm này cơ thể ít hoạt động nên sẽ dễ dàng gây đầy bụng, khó tiêu cho người ăn, nhất là khi bạn ăn nhiều.

Ngoài ra, trứng vịt lộn tuy tốt như vậy nhưng không nên ăn nhiều.

Bởi “Ăn nhiều trứng vịt lộn mỗi ngày có thể làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, góp phần gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường… và tăng lượng protein, không tốt cho người có bệnh gút.

Phụ nữ hành kinh ăn nhiều rau răm sống dễ sinh rong huyết. Các thai phụ cũng không nên ăn nhiều rau răm vì sẽ ảnh hưởng không tốt đến thai nhi”, PGS.TS. Trần Đình Toán, Trưởng khoa Dinh dưỡng, BV Hữu Nghị từng cho biết trên báo chí.

Nguyên nhân do ăn nhiều trứng lộn thường xuyên khiến lượng vitamin A dư thừa.

Vì vitamin A được hòa tan trong dầu mỡ nên khi dư thừa, chúng tích lũy dưới da, gan làm vàng da, bong tróc biểu bì, gây ảnh hưởng đến việc hình thành xương.

Với trẻ dưới 5 tuổi, hệ tiêu hóa kém thì không nên cho ăn trứng vịt lộn để tránh tình trạng sình bụng, tiêu chảy và nếu ăn nhiều thì trứng lộn lại gây hại cho cơ thể.

Những người có bệnh cao huyết áp, tiểu đường, viêm gan, gan nhiễm mỡ, tim mạch... cũng nên kiêng hoặc không ăn nhiều vì có thể sẽ làm tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ.

Theo NĐT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.