Vì sao dùng điện thoại ban đêm có thể tăng nguy cơ ung thư?

Bác sĩ cảnh báo, việc sử dụng điện thoại di động vào ban đêm có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Mirror đưa tin, có nhiều yếu tố trong lối sống có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, nhưng bạn có biết rằng, việc sử dụng điện thoại di động có thể là một trong số đó?

Một nghiên cứu vào năm 2018 cho thấy việc tiếp xúc với ánh sáng xanh ngoài trời ở mức độ cao vào ban đêm có thể làm tăng gấp hai lần nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Theo các chuyên gia, ánh sáng xanh được cho là có hại nhất cho sức khỏe con người vì nó có bước sóng ngắn hơn các ánh sáng khác trong quang phổ nhìn thấy được, đồng nghĩa với việc phát ra nhiều năng lượng hơn.

Vì sao dùng điện thoại ban đêm có thể tăng nguy cơ ung thư?-1
Ảnh minh họa: Getty.  

Trong một nghiên cứu ở Tây Ban Nha năm 2020, các bằng chứng khác đã nêu bật những tác động có hại của ánh sáng xanh đối với sức khỏe con người.

Bác sĩ Deborah Lee, từ Dr Fox Online, cho biết, kết quả của một nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với ánh sáng xanh làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 60%.

'Ánh sáng xanh có liên quan đến việc gia tăng tỷ lệ mắc các bệnh ung thư khác, chẳng hạn như ung thư vú và tuyến tiền liệt. Những người làm ca muộn có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn', bác sĩ Lee nói.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh có tác động domino đối với một số cơ chế sinh học trong cơ thể, chẳng hạn như sản xuất melatonin.  Việc hạn chế melatonin tác động trực tiếp đến chu kỳ ngủ - thức, còn được gọi là nhịp sinh học của cơ thể.

'Ánh sáng xanh được biết là ngăn chặn việc giải phóng hormone giấc ngủ melatonin. Melatonin không chỉ hỗ trợ giấc ngủ, nó còn điều chỉnh nhịp sinh học, rất quan trọng để đồng bộ hóa các quá trình của tế bào trong cơ thể bạn', bác sĩ Lee giải thích.

Có thể là việc gia tăng tiếp xúc với ánh sáng xanh - và điện thoại di động phát ra ánh sáng xanh - thực sự là một yếu tố nguy cơ gây ung thư, bao gồm cả ung thư ruột.

Việc tránh sử dụng điện thoại vào ban đêm để duy trì đồng hồ bên trong cơ thể đều đặn là điều cần thiết.

Bác sĩ Lee nói thêm: 'Điện thoại di động làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Nên ít sử dụng điện thoại di động hơn và tránh xa bất kỳ thiết bị ánh sáng xanh nào (máy tính để bàn, máy tính xách tay, iPad, TV và các thiết bị khác) vào buổi tối, để cho phép mức melatonin của bạn tăng tự nhiên trước khi đi ngủ. Hãy thử và sống đồng bộ với đồng hồ cơ thể của bạn. Đây là cách trao đổi chất trong cơ thể bạn hoạt động tốt nhất'.

 

Theo Tri thức & Cuộc sống 


ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.