Vì sao hơn 90% ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam là người trẻ tuổi?

ThS. BS. Nguyễn Hồng Hà lý giải ly do đa số các ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam là người trẻ tuổi, trái ngược hoàn toàn với Trung Quốc và Italy.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội chiều 20/3, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu: “Qua phân tích tình hình tại Hà Nội, chúng tôi thấy đối tượng nhiễm đang ngược lại với Trung Quốc và Italy, khi tỷ lệ người trẻ bị nhiễm cao hơn, chiếm trên 90%, độ tuổi trung bình nhiễm là 34 tuổi”.

Lý giải điều này, ThS. BSCKI Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam cho biết, có thể thấy, phần lớn các ca bệnh nhiễm virus corona tại Việt Nam trong thời gian gần đây là du học sinh về nước, nằm trong độ tuổi từ 18- 35 tuổi.

Còn lại các bệnh nhân khác đa dạng về độ tuổi từ dưới 10 tuổi đến trên 60 tuổi và số ca tự lây nhiễm chéo trong cộng đồng rất thấp do chúng ta kiểm soát tốt dịch bệnh, sớm tìm ra và cắt các nguồn nhiễm.

Vì sao hơn 90% ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam là người trẻ tuổi?-1Trái ngược với Trung Quốc, Italia, các ca nhiễm ở Việt Nam đa số là người trẻ tuổii

Theo các công bố về dịch tễ của Trung Quốc, đối tượng người cao tuổi có tỷ lệ qua đời cao hơn bình thường. Họ cho rằng, khi bị lây nhiễm, bệnh nhân cao tuổi sẽ suy giảm sức đề kháng, dễ dẫn tới các biến chứng viêm phổi cấp cùng các bệnh lý nền sẽ nặng lên, khó cứu chữa.

Tuy nhiên, bác sỹ Hồng Hà phản bác: "Đó chỉ là một góc độ kết luận dựa trên số liệu các ca nhiễm của Trung Quốc. Xét về mặt y học, dịch bệnh Covid-19 là phản ứng của virus xâm nhập, nên sẽ phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người, kể cả những người trẻ tuổi khi mắc cũng có biểu hiện biến chứng rất nặng".

Mặc dù người trẻ có lợi thế thể trạng tốt, ít các bệnh lý nền nên việc miễn dịch và tự sản sinh ra các loại kháng thể nhiều hơn các đối tượng bệnh nhân là người cao tuổi. Đồng thời, các biến chứng phổi sẽ ít hơn nên hồi phục nhanh chóng trong quá trình điều trị.

"Dù vậy, chúng ta không nên chủ quan nghĩ mình còn trẻ mà lơ là trong phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vì trên thế giới ghi nhận không ít các bệnh nhân trẻ tuổi từ 10-35 tuổi có biến chứng viêm phổi nặng, tổn hại đến sức đề kháng và chậm tái tạo tế bào dẫn đến thiệt mạng. Các bệnh nhân càng có nhiều bệnh lý nền thì tỷ lệ thiệt mạng sẽ cao hơn, không phân biệt ở nhóm độ tuổi nào, nhất là người trẻ", bác sĩ Hồng Hà khuyến cáo.

Theo VTC.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/tin-tuc/vi-sao-hon-90-ca-nhiem-covid-19-o-viet-nam-la-nguoi-tre-tuoi-ar534777.html?fbclid=IwAR1rzhcnKdjxKf3I0iYKJhlj2lKOVu_i4chRi4mhGvz3l6N32cwkGZlv5hk

Covid-19

virus corona

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.