Lịch sử Việt từng có vị vua mắc bệnh lạ: Lông lá mọc khắp người, triều đình phải làm cũi vàng nhốt vào và quá trình điều trị xứng đáng là một kỳ tích

Theo sử sách ghi lại, vào năm 21 tuổi vua Lý Thần Tông bỗng mắc một chứng bệnh kỳ lạ. Ngài ngứa ngáy khắp mình mẩy, càng gãi lông càng mọc khắp người, tính khí cuồng loạn, cả ngày gầm thét như hổ...

Cuộc sống của vua chúa thời xưa vẫn luôn là điều mà thế hệ ngày nay vô cùng tò mò. Trong tưởng tượng của nhiều người, các đức vua xưa kia thường có cuộc sống vinh hoa, hưởng lạc, ăn những món ngon nhất, mặc thứ đồ quý nhất... Nhưng dù vậy, các vị hoàng đế cũng phải trải qua quá trình sinh lão bệnh tử như dân thường, thậm chí có đời vua còn mắc những căn bệnh vô cùng kỳ lạ.

Vua Lý Thần Tông và căn bệnh đáng sợ

Theo "Lịch triều hiến chương loại chí", Lý Thần Tông (1116 – 1138) là vị hoàng đế thứ 5 của nhà Lý.

Theo sử sách ghi lại, vào năm 21 tuổi vua Lý Thần Tông bỗng dưng mắc một chứng bệnh kỳ lạ. Ngài ngứa ngáy khắp mình mẩy, càng gãi lông càng mọc khắp người, tính khí đức vua bỗng cuồng loạn, cả ngày gầm thét như hổ, ngồi xổm vồ người khác. Cuối cùng, triều đình đành phải làm cũi vàng đem nhốt vua rồi truyền gọi thái y khắp cả nước chữa bệnh cho vua. Nhưng đến cả ngàn người cũng đều bất lực.

Lịch sử Việt từng có vị vua mắc bệnh lạ: Lông lá mọc khắp người, triều đình phải làm cũi vàng nhốt vào và quá trình điều trị xứng đáng là một kỳ tích-1

Mãi không thể tìm được vị lương y giỏi chữa trị bệnh quái ác cho vua, triều đình đã sai sứ giả đi khắp dân gian tìm người tài. Khi đó, bỗng nghe có một đứa trẻ hát rằng: 

"Bổng bồng bông, tập tầm vông

Ở làng Điềm Xá, có Nguyễn Minh Không

Chữa được bệnh cho đức Thần Tông".

Khi sứ giả tìm đến làng Điềm Xá, Ninh Bình quả đúng là có một thiền sư tên là Nguyễn Minh Không nhận chữa.

Vị cao tăng lập kỳ tích khi chữa được bệnh lạ cho vua

Theo sách nghiên cứu về Thiền Uyển Tập Anh, Lý quốc sư Nguyễn Minh Không tên húy là Nguyễn Chí Thành, sinh tại xã Đàm Xá, phủ Tràng An (nay thuộc Gia Viễn, Ninh Bình).

Lịch sử Việt từng có vị vua mắc bệnh lạ: Lông lá mọc khắp người, triều đình phải làm cũi vàng nhốt vào và quá trình điều trị xứng đáng là một kỳ tích-2

Năm đó, khi sư Minh Không được mời đến triều đã thấy tại đây đang có nhiều pháp sư khác cũng đang làm phép chữa bệnh cho vua. Thấy Minh Không ăn mặc quê mùa liền tỏ ý khinh thường, không thèm chào hỏi. Thấy vậy, nhà sư liền thò tay vào túi, lấy ra chiếc đinh dài đóng sâu vào cột rồi nói “ai nhổ được cái đinh này ra hãy nói chuyện chữa bệnh”, nhưng chẳng ai dám trả lời.

Sau đó, sư Minh Không đã sai người lấy cái vạc lớn, đựng nước nấu sôi cả trăm lần, nhà sư dùng tay không tắm cho vua. Sử sách cũng ghi lại rằng, để trị bệnh cho vua sư Minh Không đã dùng kim châm cứu, loại nước tắm cho vua có chứa các loại thảo dược được lấy từ vùng đồi núi ở Gia Sinh, Gia Viễn (Ninh Bình) còn có làng Sinh Dược. Nhờ vậy mà bệnh vua thuyên giảm, ít lâu sau thì khỏi hẳn.

Lịch sử Việt từng có vị vua mắc bệnh lạ: Lông lá mọc khắp người, triều đình phải làm cũi vàng nhốt vào và quá trình điều trị xứng đáng là một kỳ tích-3Lịch sử Việt từng có vị vua mắc bệnh lạ: Lông lá mọc khắp người, triều đình phải làm cũi vàng nhốt vào và quá trình điều trị xứng đáng là một kỳ tích-4
Thiền sư Nguyễn Minh Không chữa bệnh lạ cho vua Lý Thần Tông.

Sau khi khỏi bệnh, vua cảm phục tài năng của sư Minh Không, đồng thời cũng là để tạ ơn cứu mạng, Lý Thần Tông đã cho sư đổi từ họ Nguyễn sang họ Lý và phong làm Quốc sư. Ngoài ra, vua cũng tạ ơn sư Minh Không bằng một ngàn cân vàng, một ngàn khoảnh ruộng để hương hỏa cho chùa, không lấy thuế ruộng.

Căn bệnh đáng sợ mà vua Lý Thần Tông mắc thật sự là gì?

Theo quan điểm của y học hiện đại thì căn bệnh mà vua Lý Thần Tông mắc phải hoàn toàn có thật. Căn bệnh có tên tiếng anh là Hypertrichosis (còn được gọi là bệnh rậm lông, bệnh người sói, hội chứng người sói) là một loại bệnh phát triển bất thường ở râu, tóc và các khu vực khác trên cơ thể. Bệnh có thể do bẩm sinh hoặc là tự xuất hiện sau đó.

Các trường hợp nặng của bệnh này thường được gọi là hội chứng người sói bởi vì vẻ bề ngoài của người bệnh giống như người sói. Căn bệnh này đến nay vẫn được coi là bệnh hiếm và khó chữa, chính vì vậy việc nhà sư Minh Không điều trị khỏi cho vua từ cách đây 900 năm quả là một kỳ tích.

Lịch sử Việt từng có vị vua mắc bệnh lạ: Lông lá mọc khắp người, triều đình phải làm cũi vàng nhốt vào và quá trình điều trị xứng đáng là một kỳ tích-5
Bệnh người sói.

Bệnh rậm lông xảy ra ở cả nam và nữa. Hội chứng này dễ gây khó khăn trong việc sinh hoạt cũng như gây mặc cảm cho bệnh nhân. Nhiều trường hợp dẫn đến chứng sợ giao tiếp xã hội hoặc trầm cảm.

Lịch sử Việt từng có vị vua mắc bệnh lạ: Lông lá mọc khắp người, triều đình phải làm cũi vàng nhốt vào và quá trình điều trị xứng đáng là một kỳ tích-6

Chứng rậm lông thường là hậu quả của sự mất cân bằng nội tiết cơ bản, có thể là thượng thận, buồng trứng hoặc vùng dưới đồi. Nó có thể được gây ra bởi sự gia tăng mức độ hormone androgen. Điều trị có thể bao gồm thuốc ngừa thai có chứa estrogen và progestin, thuốc chống nôn hoặc chất kích thích insulin.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/lich-su-viet-tung-co-vi-vua-mac-benh-la-long-la-moc-khap-nguoi-trieu-dinh-phai-lam-cui-vang-nhot-vao-va-qua-trinh-dieu-tri-xung-dang-la-mot-ky-tich-2220202051753140.htm

bệnh lạ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.