Việc cần làm ngay khi gặp bệnh nhân đột quỵ

Sơ cứu đúng cách giúp đảm bảo an toàn cho người bệnh khi chưa nhận được sự hỗ trợ y tế.

Tiến sĩ, bác sĩ Đinh Thị Hải Hà, khoa Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho biết đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là tình trạng tắc đột ngột mạch máu não hoặc chảy máu bên trong sọ dẫn đến chết các tế bào não. Đây là nguyên nhân gây liệt, rối loạn ngôn ngữ, mất cảm giác, trí nhớ, hôn mê và khả năng gây tử vong cao.

Tình trạng này có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu chần chừ, trì hoãn việc cấp cứu cho người bệnh. Vì vậy, mỗi người cần nắm rõ dấu hiệu, cách xử trí ban đầu để hạn chế các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Theo bác sĩ Hải Hà, các dấu hiệu đột quỵ có thể xuất hiện và biến mất rất nhanh, lặp đi lặp lại nhiều lần, bao gồm:

- Mặt có dấu hiệu khác thường như cười méo miệng, rối loạn thị lực.

- Tay và chân mệt mỏi, khó cử động.

- Nói bị líu lưỡi, không rõ chữ, không diễn đạt được

Khi quan sát thấy ai đó có ít nhất một trong 3 biểu hiện trên (lệch mặt, yếu chân tay, nói khó), bạn hãy nghĩ đến bệnh lý đột quỵ não và lập tức gọi cấp cứu ngay.

"Nếu bệnh nhân hôn mê, hãy gọi ngay xe cấp cứu để chuyển đến cơ sở y tế gần nhất. Trường hợp bệnh nhân tỉnh táo, tình trạng cho phép, bạn có thể vận chuyển bằng bất cứ phương tện nào sẵn có để đến cơ sở y tế có khả năng cấp cứu về đột quỵ", bác sĩ Hà cho hay.

Trong quá trình chờ xe, bạn có thể thực hiện cách dưới đây:

Việc cần làm ngay khi gặp bệnh nhân đột quỵ-1
Sơ cứu bệnh nhân đột quỵ trong khi chờ xe cấp cứu. Ảnh: BSCC.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo không nên áp dụng các cách như cạo gió, chích máu đầu ngón tay hay chờ đợi bệnh nhân "ổn" mới gọi, đưa đi cấp cứu.

"Mỗi phút của cơn đột quỵ, não bị mất đi khoảng 2 triệu tế bào, mỗi giờ trôi qua, bộ não sẽ bị lão hóa một khoảng thời gian tương đương với 3,5 năm. Vì vậy, thời gian là 'não' đối với bệnh nhân đột quỵ", bác sĩ Hải Hà nói.

Nếu được cấp cứu trong vòng 4-5 giờ, bệnh nhân có thể được tái thông bằng thuốc tiêu sợi huyết truyền tĩnh mạch. Nếu trong vòng 6 giờ, bệnh nhân bị tắc mạch não lớn có thể được tái thông bằng dụng cụ cơ học, giúp bệnh nhân hồi phục hoặc giảm thiểu các di chứng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/viec-can-lam-ngay-khi-gap-benh-nhan-dot-quy-post1277713.html

Bệnh đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.