Viêm màng não vì zona tai

Người bị zona tai nếu không được điều trị sớm có thể bị liệt mặt ngoại biên, viêm màng não, thậm chí điếc vĩnh viễn.

Người bị zona tai nếu khôngđược điều trị sớm có thể bị liệt mặt ngoại biên, viêm màng não, thậm chíđiếc vĩnh viễn.

Theo một thống kê, cókhoảng 10% những người đã từng bị thủy đậu sau này sẽ bị zona tai.

Người bị thủy đậu dễ mắc

Theo tiến sĩ Lương Hồng Châu,Chủ nhiệm khoa Tai thần kinh, Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, thủphạm gây zona tai chính là varicella zoster, virus gây bệnh thủy đậu ở trẻem. Loại virus này sau khi gây bệnh thủy đậu vẫn tồn tại nhưng dưới dạng“nằm im” trong các tế bào thần kinh và bị ức chế bởi hệ miễn dịch tự nhiêncủa cơ thể.

Viêm màng não vì zona tai

Nên đi khám khi có biểu hiện bất thường ở tai. (Ảnh: Khánh Linh)

Khi cơ thể suy yếu, sức đề kháng giảm sút (như trong trường hợpmắc một số bệnh suy giảm hệ miễn dịch như lao, HIV, ung thư hoặc sử dụngkháng sinh kéo dài), nó sẽ thoát ra khỏi sự ức chế của hệ miễn dịch, bắt đầuhoạt động và gây bệnh cho người. Tuổi càng cao, khả năng chống đỡ của cơ thểkém thì khả năng nhiễm zona càng cao.

Khi bị zona tai, bệnh nhân sốt, đau nhức đầu, người mệt mỏi, chóng mặt, nghekém. Tai đau rát dữ dội, cảm giác rát như bị bỏng, đau nhức sâu trong tai.Triệu chứng đau tai diễn biến thành từng cơn, kéo dài trong vài ngày.

Ở vành tai hoặc dọc trong ốngtai, vùng da trước và sau tai nổi các nốt mụn nước. Các mụn nước này khôngmọc cùng một lúc mà nổi lên dần dần và thường chỉ xuất hiện ở một bên. Mộtsố trường hợp zona làm tổn thương dây thần kinh điều khiển vận động cơ mặt,bệnh nhân sẽ bị liệt mặt cùng bên với mụn nước.

Gây ra nhiều biến chứng

Bác sĩ Châu cho biết, nếuđược điều trị sớm, bệnh diễn biến trong vòng hai tuần rồi sẽ qua đi mà khôngcó những biến đổi bất thường trên cơ thể. Nếu không điều trị kịp thời, thểzona tai nặng có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, như đau rát dây thầnkinh kéo dài suốt đời, đặc biệt mỗi khi thời tiết thay đổi.
 
Theo thống kê, có khoảng 15% - 20% bệnh nhân mắc zona bị đau kéo dài, ngaycả khi các nốt mụn nước đã bay hết. Bên cạnh đó, nếu zona làm tổn thươngthần kinh ngoại biên thì có thể gây liệt mặt ngoại biên một bên, điếc tiếpnhận không hồi phục. Nguy hiểm hơn, một số trường hợp diễn biến nặng có thểdẫn đến viêm màng não với các triệu chứng sốt cao 39 - 40 độ C, đau nhức đầudữ dội, buồn nôn nhiều, rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, để điều trị zona tai hiệuquả, người bệnh nên đến bệnh viện sớm, tốt nhất là trong ba ngày đầu tiên.

Bác sĩ Nguyễn Tuyết Xương,khoa Tai Mũi - Họng, Bệnh viện Nhi Trung ương, khuyến cáo, bệnh nhân cần giữgìn vệ sinh vùng tai thật sạch sẽ. Tuyệt đối không được chà xát, khiến chocác mụn nước bị vỡ, sẽ gây nhiễm khuẩn làm bội nhiễm, có thể gây sung huyếtđỏ màng nhĩ, viêm tấy lan tỏa ống tai ngoài, viêm sụn vành tai...  Ngườibệnh tuyệt đối không được chữa bệnh theo cách “truyền miệng”: sử dụng ládiếp cá hoặc đậu xanh nhai nát để đắp lên vành tai vì sẽ gây viêm loét vànhtai, lnhiễm trùng càng nặng.

Theo Lan Hương
Viêm màng não vì zona tai



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.