Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ: Đau mắt đỏ nhẹ có thể là triệu chứng của một người mắc COVID-19

Bên cạnh mũi và miệng thì mắt cũng được coi là một con đường xâm nhập của COVID-19, đó là lý do tại sao Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) không được chạm vào những bộ phận này mà không rửa tay.

Vào ngày 31 tháng 3 vừa qua, Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ đã chia sẻ một thông báo cho thấy đau mắt đỏ nhẹ có thể là triệu chứng của một người mắc COVID-19. Trước đó, đã có 2 nghiên cứu về triệu chứng này được đăng tải trên các tạp chí uy tín:

- Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Virology được thực hiện bởi các nhà khoa học Trung Quốc, khi theo dõi khoảng 30 bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở nước này, các nhà khoa học thấy 29 người đều có virus SARS-CoV-2 trong dịch tiết mắt, 1 người còn lại bị đau mắt đỏ.

- Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Y học New England, cho thấy 9 trong số 1.099 bệnh nhân có kết quả dương tính với COVID-19 cũng bị đau mắt đỏ.

Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ: Đau mắt đỏ nhẹ có thể là triệu chứng của một người mắc COVID-19-1

Thực tế, bên cạnh mũi và miệng thì mắt cũng được coi là một con đường xâm nhập của virus corona chủng mới vào cơ thể, đó là lý do tại sao Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) không được chạm vào những bộ phận này mà không rửa tay.

Ngoài ra, một số bác sĩ nhãn khoa Mỹ đang khuyến cáo người dân nên từ bỏ thói quen sử dụng kính áp tròng, thay vào đó nên dùng kính mắt có gọng để hạn chế chạm vào mắt trong khi không cần thiết.

Viện hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ cũng đưa ra kinh nghiệm của một nữ y tá làm việc tại Trung tâm Dưỡng lão Life Care, Washington tên là Chelsey Earnest, cô này cho biết nhiều bệnh nhân lớn tuổi của mình được chẩn đoán mắc COVID-19 khi có triệu chứng ban đầu là đau mắt đỏ.

Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ: Đau mắt đỏ nhẹ có thể là triệu chứng của một người mắc COVID-19-2
Y tá Chelsey Earnest, làm việc tại Trung tâm Dưỡng lão Life Care, Washington

Theo lời cô Chelsey Earnest kể, chỉ cần nghe cô khẳng định có bệnh nhân bị đau mắt đỏ, bác sĩ kiểm soát thảm họa sẽ yêu cầu chuyển ngay bệnh nhân đó đến bệnh viện. Thậm chí, có những bệnh nhân nhiễm Covid-19 mà không có triệu chứng nào khác ngoài đau mắt đỏ.

Hiện tại, Viện hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ đang khuyến cáo các bác sĩ nhãn khoa nên tìm hiểu xem những bệnh nhân đến khám đau mắt đỏ có ho, sốt và khó thở hay không bởi đây đều là các triệu chứng điển hình của Covid-19. Khi khám cho bệnh nhân, các bác sĩ cũng nên sử dụng dụng cụ y tế thích hợp để bảo vệ mắt, mũi và miệng để tránh lây truyền coronavirus mới. Đồng thời, vệ sinh, khử trùng các thiết bị và đồ đạc giữa mỗi lần khám cho bệnh nhân.

Dù vậy, đau mắt đỏ đến nay vẫn chỉ là triệu chứng hiếm gặp so với các triệu chứng khác như ho khan, sốt và khó thở. Không phải bệnh nhân nào bị đau mắt đỏ cũng là đang nhiễm Covid-19.

Viện Hàn lâm Nhãn khoa Hoa Kỳ: Đau mắt đỏ nhẹ có thể là triệu chứng của một người mắc COVID-19-3
Không phải bệnh nhân nào bị đau mắt đỏ cũng là đang nhiễm Covid-19.

Để phòng, chống dịch COVID-19, tất cả chúng ta đều cần thực hiện những khuyến cáo mà Tổ chức Y tế thế giới WHO đưa ra, đó là:

1. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch.

2. Gập khuỷu tay hoặc dùng khăn giấy che miệng và mũi khi ho hay hắt hơi – chứ không dùng tay để che miệng.

3. Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng.

4. Tránh tụ tập hoặc đến những nơi đông người.

5. Tránh tiếp xúc gần với người sốt, ho, khó thở.

6. Thường xuyên làm sạch và khử trùng những vật và bề mặt hay được chạm vào.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/vien-han-lam-nhan-khoa-hoa-ky-dau-mat-do-nhe-co-the-la-trieu-chung-cua-mot-nguoi-mac-covid-19-222020341357671.htm

Covid-19

virus corona

Đau mắt đỏ

dịch bệnh

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.