Việt Nam có 3 loại rau được ví như "kho chứa sắt": Giúp bổ máu, hạ đường huyết, dưỡng ruột và xương hiệu quả

3 loại rau dưới đây vừa thơm ngon, vừa mang lại nhiều công dụng vàng cho sức khỏe.

1. Rau mồng tơi

Rau mồng tơi là loại rau phổ biến ở chợ Việt, còn được mệnh danh là "rau trường thọ" vì có tác dụng trong phòng và chữa nhiều bệnh lý.

Theo đó, rau mồng tơi là một trong các loại rau có chứa khá nhiều sắt, chiếm 15% mức khuyến nghị mỗi ngày, từ đó khắc phục tình trạng thiếu máu ở người.

Loại rau này cũng giúp hạ đường huyết hiệu quả và rất tốt cho người bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hàm lượng chất xơ cao trong rau mồng tơi có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu đường từ máu và góp phần điều chỉnh mức đường huyết.

Việt Nam có 3 loại rau được ví như kho chứa sắt: Giúp bổ máu, hạ đường huyết, dưỡng ruột và xương hiệu quả-1

Bên cạnh đó, hàm lượng lớn vitamin C cũng giúp tối ưu hóa hoạt động của tuyến tụy, hỗ trợ quá trình sản xuất insulin. Ngoài ra, chất nhầy có trong rau mồng tơi cũng có tác dụng hạ đường huyết rất tốt nhờ khả năng làm chậm quá trình hấp thu đường vào máu sau khi ăn, ngăn ngừa nguy cơ bị tăng đường huyết đột ngột.

Không chỉ giúp hạ đường huyết, chất nhầy trong rau mồng tơi còn có tác dụng dưỡng ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và trơn tru hơn nhờ khả năng kích thích nhu động ruột hoạt động. Do đó, thêm rau mồng tơi vào thực đơn hàng ngày của bạn sẽ có tác dụng nhuận tràng rất tốt.

Bên cạnh đó, mồng tơi còn có chứa hàm lượng sắt và canxi khá cao nên có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa loãng xương ở người, nhất là ở người cao tuổi. Sử dụng rau mồng tơi kết hợp cùng một số thực phẩm bổ dưỡng khác để chế biến thành món ăn ngon chính là một trong những giải pháp cải thiện triệu chứng đau nhức xương khớp hiệu quả.

2. Măng tây

Theo một số nghiên cứu, măng tây là loại rau đứng hàng đầu về thành phần axit folic và sắt, có công dụng bổ máu hiệu quả. Do đó, đây là thực phẩm tốt cho mẹ bầu và thai nhi, được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

Việt Nam có 3 loại rau được ví như kho chứa sắt: Giúp bổ máu, hạ đường huyết, dưỡng ruột và xương hiệu quả-2

Đây còn là loại rau giúp dưỡng ruột hiệu quả khi chứa rất nhiều chất xơ không hòa tan, từ đó có thể giúp nhu động ruột hoạt động trơn tru và đều đặn. Nó cũng chứa một lượng nhỏ chất xơ hòa tan có thể hòa tan trong nước và tạo thành một chất giống như gel trong đường tiêu hóa. Chất xơ hòa tan cung cấp thức ăn cho các vi khuẩn thân thiện trong ruột, chẳng hạn như Bifidobacteria và Lactobacillus. Việc tăng số lượng những lợi khuẩn trong đường ruột sẽ góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch và quá trình sản xuất các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B12 và K2.

Đặc biệt, măng tây có chứa phốt pho, sắt, vitamin K và canxi rất tốt cho xương khớp, giúp ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. Ngoài ra, sắt, photpho, kali, kẽm và magie trong măng tây là những khoáng chất giúp cho xương chắc khỏe.

Măng tây cũng là loại rau rất tốt cho người bị tiểu đường. Theo đó, loại rau này chứa nhiều chất glutathione giúp tăng cường sản xuất insulin, điều chỉnh lượng đường huyết và chống lại stress oxy hóa. Vì vậy, hãy thường xuyên dùng loại rau này để bồi bổ cho và tận dụng những lợi ích nói trên cho cơ thể.

3. Cải thảo

Khi nhắc đến loại rau giúp bổ máu, không thể không nhắc đến cải thảo. Loại rau này chứa lượng sắt dồi dào, giúp làm giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt ở phụ nữ, tránh tình trạng thiếu sắt ở cơ thể có thể khiến mệt mỏi, choáng váng.

Việt Nam có 3 loại rau được ví như kho chứa sắt: Giúp bổ máu, hạ đường huyết, dưỡng ruột và xương hiệu quả-3

Ngoài công dụng trên, cải thảo còn được chứng minh tốt cho người tiểu đường. Nguyên nhân là vì loại rau này chứa nhiều nước và chất xơ, không làm tăng lượng đường trong máu sau khi ăn. Theo nhiều nghiên cứu từ Trung Quốc, các loại rau họ cải, bao gồm cải thảo có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Ngoài ra mangan trong cải thảo cũng được chứng minh ngăn ngừa đường huyết tăng.

Hàm lượng chất xơ hòa tan trong cải thảo cũng giúp quá trình tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn, thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên. Loại rau này cũng làm tăng lợi khuẩn trong ruột, từ đó tăng cường sức khỏe tổng thể. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhờ giàu lưu huỳnh, cải thảo có thể hỗ trợ sức khỏe đường ruột và đặc biệt là bảo vệ hệ tiêu hoá của bạn khỏi nhiễm trùng cũng như tình trạng ung thư trực tràng. Điều này là do lưu huỳnh có thể hỗ trợ sản xuất glutathione, chất quan trọng giúp duy trì tính toàn vẹn của niêm mạc ruột.

Bên cạnh đó, đây cũng là loại rau tốt cho hệ xương khớp khi giàu canxi, photpho và vitamin K. Những chất này rất cần thiết để hỗ trợ xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương và giúp cơ bắp chắc khỏe.

(Tổng hợp)


Theo Nguoiduatin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/viet-nam-co-3-loai-rau-uoc-vi-nhu-kho-chua-sat-giup-bo-mau-ha-uong-huyet-duong-ruot-va-xuong-hieu-qua-a426064.html

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.