Tin vui: Việt Nam đã có phác đồ điều trị hiệu quả đối với virus corona

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, dù đến nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng Việt Nam đã có một phác đồ điều trị hiệu quả đối với COVID-19.

Mới đây, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19) cho biết, đến nay Việt Nam đã trị khỏi bệnh cho 14/16 trường hợp nhiễm virus corona.

"Dù chưa có thuốc điều trị đặc hiệu nhưng Việt Nam đã có một phác đồ điều trị hiệu quả đối với COVID-19" - ông Khuê cho hay.

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê, để có thể ứng phó với dịch bệnh, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt ngành y tế và các bộ, ngành liên quan phòng chống dịch COVID-19. Trong hệ thống khám chữa bệnh, ngành y tế đã họp ngay Hội đồng chuyên môn với các giáo sư đầu ngành. Có thể nói, tại Việt Nam, những hướng dẫn chuyên môn điều trị bệnh thường được xây dựng rất sớm.

Tin vui: Việt Nam đã có phác đồ điều trị hiệu quả đối với virus corona-1

PGS-TS Lương Ngọc Khuê.

Với bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới, hội đồng chuyên môn nhận thấy có những đặc thù với căn bệnh SARS trước kia nên đã có hướng dẫn điều trị cập nhật ngay từ những ngày trước Tết. Sau đó, Việt Nam tiếp tục tập huấn triển khai một cách quyết liệt các phác đồ hướng dẫn điều trị cho các bệnh viện.

PGS Khuê cho biết: "Ngay sau khi điều trị khỏi cho 3 bệnh nhân ra viện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Khánh Hòa và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi tiếp tục cập nhật phác đồ điều trị một lần nữa, đưa ra những chiến lược điều trị cụ thể từ hướng dẫn đón tiếp ban đầu, cách ly người bệnh đến sử dụng thuốc, dịch truyền và phương tiện cấp cứu cần thiết nhất cho bệnh nhân nặng bằng phương tiện hiện đại nhất. Có thể nói đối phó với dịch COVID-19, chúng ta luôn đi trước khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới".

Cũng theo ông Khuê, Bộ Y tế vẫn tiếp tục phân tuyến điều trị COVID-19 như đã thực hiện. Những bệnh nhân có triệu chứng không nặng, chưa diễn biến nặng thì giữ ở tuyến tỉnh điều trị. Với phương châm bốn tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ và hậu cần tại chỗ), với sự chi viện của bác sỹ tuyến Trung ương sẽ giúp cơ sở tuyến tỉnh, huyện đáp ứng được điều trị cho người bệnh.

Trong số 16 bệnh nhân mắc COVID-19 tại Việt Nam đã có đầy đủ mô hình như: Có bệnh nhân nam, nữ; có bệnh nhân cao tuổi; có bệnh nhân nhiều bệnh nền huyết áp, tim mạch, tiểu đường và từng cắt phổi do ung thư; có bệnh nhi. Ngành y tế đang tiếp tục tổng hợp các số liệu về dịch tễ học, lâm sàng và các kết quả điều trị để tiếp tục cập nhật thêm phác đồ điều trị cho những người bệnh trong thời gian tới.

Tin vui: Việt Nam đã có phác đồ điều trị hiệu quả đối với virus corona-2

Trường hợp nhiễm virus corona mới nhất tại Việt Nam được phát hiện vào ngày 13/2, đến nay nước ta không có ca bệnh nào mới cả. Đồng thời PGS-TS Lương Ngọc Khuê cũng tiết lộ tình trạng sức khỏe của một số bệnh nhân nhiễm virus corona tại nước ta nhưng chưa được ra viện:

- Bệnh nhân T.H.K., sinh năm 1947, quốc tịch Mỹ. Phát bệnh ngày 26/1, vào viện ngày 31/1. Đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM đã 2 lần cho kết quả âm tính với COVID-19 và cũng sớm xem xét các điều kiện cho bệnh nhân ra viện.

- Bệnh nhân N.G.L., nữ, 3 tháng tuổi (sinh ngày 5/11/2019), ở xã Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc (cháu ngoại của bệnh nhân P.T.B.). Dương tính ngày 11/2. Được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Sáng 19/2, bệnh nhi 3 tháng tuổi có kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 lần hai. Dự kiến sẽ sớm được ra viện.

Cả 16 bệnh nhân mắc COVID-19 đều ổn định, tiến triển tốt, không có bệnh nhân nào tiến triển nặng và chắc chắn không có bệnh nhân nào tử vong.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/tin-vui-viet-nam-da-co-phac-do-dieu-tri-hieu-qua-doi-voi-virus-corona-222020192175922710.htm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.