Việt Nam xử lý thi thể bệnh nhân Covid-19 như thế nào?

Thi thể bệnh nhân mắc Covid-19 phải được bọc 2 lần vải tẩm dung dịch sát khuẩn và ưu tiên hoả táng càng sớm càng tốt.

Tính đến chiều 16/8, Việt Nam đã ghi nhận 24 bệnh nhân Covid-19 tử vong trên tổng số 962 trường hợp mắc (chiếm 2,4%).

Đến nay, tất cả những trường hợp mắc Covid-19 tử vong tại nước ta đều được hoả táng.

Ths.BS Phạm Xuân Thành, Phó trưởng phòng Quản lý Sức khỏe lao động, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế cho biết, nguyên tắc xuyên suốt khi xử lý, vận chuyển thi thể bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 là phải đảm bảo không phát tán nguồn bệnh.

Việt Nam xử lý thi thể bệnh nhân Covid-19 như thế nào?-1

Ảnh minh hoạ: TTXVN

Ngoài ra, việc xử lý thi thể phải đảm bảo 5 nguyên tắc khác, bao gồm: Phải chuyển thi thể sang phòng cách ly riêng; Luôn ưu tiên hoả táng, chỉ mai táng khi không thực hiện được hoả táng; Thi phải phải được khâm liệm càng sớm càng tốt, trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong; Chỉ nhân viên y tế có nhiệm vụ, người nhà được hướng dẫn đầy đủ quy trình phòng ngừa và có trang bị đầy đủ bảo hộ mới được tham gia xử lý, vận chuyển, khâm liệm thi thể; Tất cả chất thải phát sinh trong quá trình xử lý phải được xử lý như chất thải lây nhiễm.

Trước khi vào xử lý thi thể bệnh nhân mắc Covid-19, nhân viên y tế cần đặt chân vào khay chứa dung dịch diệt khuẩn 5% Clo hoặc đặt chân lên tẩm vải thấm đẫm dung dịch khử khuẩn.

Với thi thể người bệnh, phải dùng bông tẩm dung dịch 5% Clo để nút kín các hốc tự nhiên như mũi, miệng, tai…, sau đó phun dung dịch khử khuẩn lên toàn bộ thi thể hoặc dùng dùng vải liệm được tẩm dung dịch khử khuẩn bọc toàn bộ trước khi bỏ vào túi đựng thi thể và bao ngoài bằng 1 lớp nilon.

Khi khâm liệm, tiếp tục trải 1 lớp nilon đủ lớn dưới đáy quan tài để có thể bao trọn thi thể bệnh nhân. Sau đó đóng kín quan tài, kiểm tra và dán kín toàn bộ các khe hở.

 
Việc vận chuyển thi thể cần có phương tiện riêng như xe cứu thương, xe tang lễ. Khi vận chuyển, người nhà không được đi cùng. Trong quá trình vận chuyển, hạn chế vận chuyển thi thể qua nơi đông người. Nếu vận chuyển thi thể bằng thang máy, phải hạn chế tối đa người đi cùng, chỉ những người mang đầy đủ phương tiện bảo hộ mới được đi cùng thang máy.

Bộ Y tế cũng yêu cầu, phải thực hiện hoả táng thi thể nhiễm nCoV trong thời gian sớm nhất.

Trường hợp mai táng, phải chọn nơi đất cao, phải rắc hoá chất khử khuẩn xuống huyệt trước và sau khi đặt quan tài.

Trong suốt quá trình xử lý, vận chuyển thi thể, phải khử khuẩn, tiệt trùng toàn bộ không gian, các vật dụng trong phòng, trên xe. Riêng phòng bệnh, việc tiệt trùng, khử khuẩn phải đảm bảo thời gian tối thiểu 30 phút trước khi xử lý trường hợp khác.

Phương tiện bảo vệ cá nhân của người thực hiện an táng, mai táng cho bệnh nhân phải được xử lý như chất thải lây nhiễm.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/viet-nam-xu-ly-thi-the-benh-nhan-covid-19-the-nao-666862.html

Covid-19

dịch bệnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.