Virus Delta ra đòn "phản công", các nước chuẩn bị gỡ phong tỏa phải "phanh xe quay đầu" khẩn cấp

Chính phủ và bộ y tế của các nước trên toàn cầu hiện nay đang rất lo ngại rằng sự đột biến của chủng virus Delta sẽ trở thành vấn đề ảnh hưởng nhiều nhất trong toàn bộ đại dịch.

Chủng virus đột biến Delta đang "phản công" ở nhiều nước

Kể từ khi bùng phát dịch bệnh Covid-19 trên toàn thế giới đã hơn một năm, một loạt các chủng virus đột biến liên tục xuất hiện đã thu hút sự chú ý đặc biệt.

Các chủng virus khó lường và tinh vi nhất bao gồm virus Alpha, xuất hiện lần đầu tiên ở Kent, Vương quốc Anh, virus Beta xuất hiện lần đầu ở Nam Phi, virus Gamma xuất hiện lần đầu ở Brazil và virus Delta xuất hiện lần đầu ở Ấn Độ.

Kể từ đợt bùng phát đại dịch quy mô lớn ở Vũ Hán, Trung Quốc vào đầu năm 2020, nó đã khiến hơn 3,8 triệu ca tử vong và gần 180 triệu ca nhiễm trùng trên toàn thế giới.

Mặc dù nhiều quốc gia đã triển khai tiêm chủng vắc xin phòng ngừa COVID-19 trên quy mô lớn, nhưng cộng đồng y tế và chính phủ các nước vẫn lo ngại về việc liệu những loại vắc xin này có thể bảo vệ hiệu quả chống lại các chủng virus đột biến hay không.

Theo ghi nhận mới nhất, đã có hơn 90 quốc gia đang phải chống chọi với củng virus đột biến Delta, tình hình đang trở nên căng thẳng hơn và khó dự đoán và việc khi nào sẽ "bình yên" trở lại.

Virus Delta ra đòn phản công, các nước chuẩn bị gỡ phong tỏa phải phanh xe quay đầu khẩn cấp-1

Đối với các chủng đột biến của virus Delta hoạt động mạnh nhất gần đây, cần phải hiểu 4 tình huống mới sau:

Lý do khiến Anh chuẩn bị "giải phóng" thì lại phải "phanh xe quay đầu" khẩn cấp

Theo như kế hoạch 3 bước để gỡ lệnh phong tỏa do chính phủ Anh xây dựng ban đầu, ngày 21/6 sẽ là bước thứ ba của ngày mở phong tỏa hoàn toàn.

Mặc dù việc tiêm chủng của chính phủ Anh mới được triển khai từ đầu năm nay, nhưng gần một nửa dân số (khoảng 30 triệu người) đã hoàn thành 2 mũi tiêm chủng, và hơn 60% dân số đã được tiêm liều đầu tiên.

Tuy nhiên, đối mặt với số ca nhiễm trùng gia tăng bất ngờ gần đây đã buộc Chính phủ Anh phải hoãn ngày mở cửa thêm 4 tuần.

Virus Delta ra đòn phản công, các nước chuẩn bị gỡ phong tỏa phải phanh xe quay đầu khẩn cấp-2
(Số ca nhiễm Covid-19 và tử vong trên thế giới theo tính toán của Tổ chức Y tế Thế giới vào ngày 15/ 6. Nguồn ảnh / WHO)

Lý do cho sự chậm trễ trong việc gỡ bỏ phong tỏa ở Anh là do chủng virus đột biến Delta. Nghiên cứu tiếp theo hiện tại ở Anh cho thấy nó đã tăng khoảng 60% so với tỷ lệ lây truyền đột biến của virus trước đó, và xác suất người nhiễm phải nhập viện cũng tăng gấp đôi.

Theo dữ liệu do Bộ y tế Anh công bố với truyền thông, trong số tất cả các ca nhiễm Covid-19 mới, khoảng 90% người lớn bị nhiễm chủng virus đột biến Delta; trong số các trường hợp tử vong do Covid-19, hơn một nửa là do virus đột biến Delta.

Các quan chức y tế Anh cảnh báo, virus đột biến Delta có khả năng lây lan dễ dàng hơn, khiến người nhiễm bệnh nặng hơn.

Có bao nhiêu quốc gia bị ảnh hưởng bởi virus Delta?

Chủng virus đột biến Delta, được xác nhận lần đầu tiên ở Ấn Độ, hiện đã được tìm thấy ở 90 quốc gia và đang tiếp tục lây lan nhanh chóng.

Chính phủ và bộ y tế của các nước trên toàn cầu lo ngại rằng sự đột biến này sẽ trở thành chủng virus ảnh hưởng nhiều nhất trong toàn bộ đại dịch.

Cho đến nay, ở các nước như Trung Quốc, Hoa Kỳ, Châu Phi, Bắc Âu, và các nước nằm trên Vành đai Thái Bình Dương, người ta đã xác nhận rằng virus đột biến Delta đã khiến các đợt bùng phát dịch diễn ra như "phản công".

Trong đợt bùng phát xảy ra ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào cuối tháng 5 này, người ta đã xác nhận rằng chính virus đột biến Delta được tìm thấy ở Ấn Độ đã ảnh hưởng lớn đến những người bị nhiễm bệnh.

Mặc dù các nước đã bắt đầu chia sẻ và thu thập thông tin về chủng virus đột biến này, nhưng điều đáng lo ngại là ở nhóm các nước đang phát triển - nơi hệ thống giám sát chưa phát triển, sự lây lan của đột biến này không thể được báo cáo và nắm bắt kịp thời, sẽ ảnh hưởng nhiều hơn trên diện rộng.

Nhiều nước đang trong giai đoạn bình ổn và tiếp tục nới lỏng các biện pháp phong tỏa, giãn cách thì ngay lập tức phải điều chỉnh kế hoạch. Diễn biến phát triển của dịch bệnh Covid-19 biến chủng Delta được xem là tác nhân khó đoán.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/virus-delta-ra-don-phan-cong-cac-nuoc-chuan-bi-go-phong-toa-phai-phanh-xe-quay-dau-khan-cap-161212206145739314.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.