Virus Delta làm thay đổi triệu chứng ở bệnh nhân, hiệu quả của vắc xin Covid-19 cũng bị suy giảm

Các nhà khoa học cho biết, tỷ lệ bảo vệ của vắc xin Oxford AstraZeneca chống lại virus Alpha giảm từ 73% xuống 60% ở virus Delta.

Kể từ khi chủng virus đột biến Delta xuất hiện ở Ấn Độ, diễn biến của Đại dịch Covid-19 đã chuyển hướng và đi theo chiều hướng tiêu cực hơn.

Sự lây lan nhanh và tấn công mạnh của virus đột biến Delta lần đầu tiên phát hiện được tại Ấn Độ đã làm cho nhiều nước gặp khó khăn lớn trong việc ngăn ngừa và chống lại sự càn quét của virus.

Do vậy, điều chúng ta cần làm ngay lúc này là tìm hiểu những đặc điểm của virus đột biến Delta này để có những đối phó thích hợp nhất.

Những thay đổi trong các triệu chứng của bệnh nhân mắc chủng Delta là gì?

Theo tổng hợp của các nhà nghiên cứu Anh, các triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm Covid-19 chủng Delta thường là đau đầu, đau họng và sổ mũi.

Theo chuyên gia về virus – Giáo sư Tim Spector – người đang chịu trách nhiệm nghiên cứu về các triệu chứng của của Covid-19 nói rằng, đối với những người trẻ tuổi, nhiễm chủng virus đột biến Delta có thể khiến người bệnh cảm thấy "giống như bị cảm lạnh hơn".

Tuy nhiên, mặc dù những người trẻ tuổi có thể cảm thấy mình không có bất kỳ triệu chứng nào cực kỳ khó chịu, nhưng họ có thể bị nhiễm virus, từ đó có thể làm lây lan và gây nguy hiểm cho người khác.

Do đó, bất kỳ ai nghĩ rằng họ có thể bị nhiễm Covid-19 thì nên được kiểm tra.

Virus Delta làm thay đổi triệu chứng ở bệnh nhân, hiệu quả của vắc xin Covid-19 cũng bị suy giảm-1

Trước đó, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) đã cảnh báo công chúng rằng mọi người nên chú ý đến các triệu chứng điển hình của người bị nhiễm Covid-19: Ho, sốt, mất mùi hoặc vị giác.

Nhưng Giáo sư Spector nói rằng, dựa trên dữ liệu do nhóm nghiên cứu của ông thu thập từ hàng nghìn người đã ghi lại các triệu chứng nhiễm trùng trên một ứng dụng, những triệu chứng điển hình này hiện ít phổ biến hơn.

Sự thay đổi trong các triệu chứng dường như có liên quan đến sự gia tăng số lượng người bị nhiễm virus đột biến Delta.

Giáo sư Spector nói rằng sốt vẫn là một trong những triệu chứng phổ biến nhất của COVID-19, nhưng mất khứu giác không còn là một trong mười triệu chứng hàng đầu.

Virus Delta làm thay đổi triệu chứng ở bệnh nhân, hiệu quả của vắc xin Covid-19 cũng bị suy giảm-2

Tác dụng phòng bệnh của vắc xin đối với virus đột biến Delta là gì?

Phân tích mới nhất của Cơ quan Y tế Công cộng của Anh (PHE) lần đầu tiên cho thấy hai liều vắc xin Covid-19 có thể ngăn ngừa hiệu quả tình trạng bệnh diễn tiến nặng lên hoặc nguy cơ phải nhập viện của những người bị nhiễm virus Delta.

Kết quả phân tích cho thấy vắc xin Pfizer ngăn ngừa 96% trường hợp nhập viện sau khi được tiêm 2 liều.

Vắc xin Oxford-AstraZeneca đã ngăn ngừa được 92% trường hợp nhập viện sau khi được tiêm 2 liều.

Những dữ liệu này gần giống như tác dụng phòng ngừa của vắc xin đối với đột biến Alpha xuất hiện ở Kent, Anh.

Tuy nhiên, theo thống kê do Cơ quan Y tế Công cộng Scotland thu thập và được công bố trên tạp chí y khoa có thẩm quyền The Lancet, ít nhất 2 tuần sau khi tiêm liều thứ hai, tỷ lệ bảo vệ của vắc xin Pfizer chống lại đột biến Alpha là 92%. Tỷ lệ bảo vệ của vắc xin đối với virus đột biến Delta giảm xuống 79%.

Trong khi tỷ lệ bảo vệ của vắc xin Oxford AstraZeneca chống lại virus Alpha giảm từ 73% xuống 60% ở virus Delta.

Virus Delta làm thay đổi triệu chứng ở bệnh nhân, hiệu quả của vắc xin Covid-19 cũng bị suy giảm-3

Chuyên gia Shao Yiming, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, ngày 20/5 cho biết kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy vắc xin Trung Quốc "có thể đối phó với các biến thể của Delta/Ấn Độ và có tác dụng bảo vệ". Tuy nhiên, Trung Quốc không đưa ra số liệu cụ thể để minh họa.

Nhìn chung, vắc xin Covid-19 có hiệu quả nhất trong việc ngăn ngừa tử vong, hậu quả nghiêm trọng nhất của nhiễm trùng, nhưng nó thậm chí còn kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng không có triệu chứng.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/virus-delta-lam-thay-doi-trieu-chung-o-benh-nhan-hieu-qua-cua-vac-xin-covid-19-cung-bi-suy-giam-161212206091547267.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.