Virus gây bệnh hiếm gặp đã lan sang Mỹ

Bang Massachusetts của Mỹ là khu vực mới nhất báo cáo về ca mắc đậu mùa khỉ. Chỉ trong thời gian ngắn, ít nhất 10 trường hợp đã được phát hiện ở Anh và Mỹ.

Ngày 19/5, Bộ Y tế Công cộng Massachusetts (DPH) xác nhận một trường hợp nhiễm virus đậu mùa khỉ. Bệnh nhân là nam giới, vừa đi du lịch ở Canada trong thời gian gần đây.

Thử nghiệm ban đầu được thực hiện tại Phòng thí nghiệm Y tế Công cộng bang Massachusetts ở Jamaica Plain vào cuối tháng 3. Sau đó, ngày 19/5, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xét nghiệm lần cuối và xác nhận ca bệnh.

DPH đang phối hợp với CDC, cơ quan y tế địa phương để xác định các ca tiếp xúc gần với người bệnh này. Giới chức y tế đánh giá nguy cơ gây rủi ro cho công chúng là rất thấp. Bệnh nhân nhập viện với tình trạng sức khỏe khá tốt.

Trong năm 2022, không trường hợp mắc đậu mùa khỉ nào được xác định trước đó tại Mỹ. Hai bang Texas và Maryland từng báo cáo một ca mắc vào năm 2021 sau khi họ du lịch tới Nigeria.

Tuy nhiên, tại Anh, từ đầu tháng 5 đến nay, quốc gia này đã xác định được tổng cộng 9 ca nhiễm virus đậu mùa khỉ. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) đánh giá đây là sự gia tăng virus "hiếm gặp và bất thường".

Trong thông báo mới nhất, tiến sĩ Susan Hopkins, Cố vấn Y tế của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh, cho biết: “Các bằng chứng cho thấy có thể virus đậu mùa khỉ đang lây lan trong cộng đồng qua những tiếp xúc gần gũi. Chúng tôi đặc biệt kêu gọi những người đồng tính nam, lưỡng tính lưu ý về bất kỳ vết phát ban hoặc tổn thương bất thường nào và liên hệ ngay với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tình dục".

Dựa trên những phát hiện về ca mắc đậu mùa khỉ ở Massachusetts và Vương Quốc Anh, các bác sĩ lâm sàng khuyến cáo nên xem xét chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ ở những người bị phát ban không rõ nguyên nhân và có tiền sử đi du lịch trong 30 ngày đến quốc gia có ca mắc/nghi mắc đậu mùa khỉ; tiếp xúc gần ca mắc/nghi mắc đậu mùa khỉ; là nam giới có quan hệ tình dục đồng tính.

Hướng dẫn lâm sàng này phù hợp với các khuyến nghị của quan chức y tế Vương quốc Anh và giới chức liên bang Mỹ.

Bệnh đậu mùa khỉ là họ hàng của bệnh đậu mùa - vốn đã được xóa sổ vào năm 1980. Đậu mùa khỉ ít lây truyền hơn và gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, ít nguy cơ tử vong.

Bệnh thường kéo dài từ 2 đến 4 tuần. Các triệu chứng có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể sau 5-21 ngày nhiễm bệnh. Triệu chứng của người mắc đậu mùa khỉ thường là sốt, nhức đầu, đau cơ, đau lưng, ớn lạnh, kiệt sức và sưng hạch bạch huyết.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), một số triệu chứng đặc hiệu giúp bác sĩ phân biệt bệnh đậu mùa thông thường và đậu mùa khỉ. Khi người bệnh bị sốt, đặc trưng của virus đậu mùa khỉ là phát ban khó chịu, khởi phát sau 1-3 ngày. Các vết phát ban thường bắt đầu ở mặt, sau đó lan sang những bộ phận khác của cơ thể.

Các tổn thương trên cơ thể người bệnh sẽ trải qua quá trình từ rát (tổn thương phẳng) đến sẩn (tổn thương nổi), mụn nước (tổn thương chứa đầy dịch) sau đó là mụn mủ. Cuối cùng, các vết tổn thương đóng vảy trước khi rụng hết và khỏi bệnh, để lại sẹo.

Bệnh có thể bị nhầm lẫn về mặt lâm sàng với các bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục như giang mai, herpes hoặc virus varicella zoster.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/virus-gay-benh-hiem-gap-da-lan-sang-my-post1318557.html

bệnh đậu mùa khỉ

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.