Virus SARS-CoV-2 lây truyền trong không khí: Đứng cách người bị nhiễm 10m vẫn bị lây?

Liệu chúng ta có khả năng vẫn bị lây bệnh dù đứng cách người bị nhiễm Covid-19 đến tận 10m hay không? BS Trương Hữu Khanh mới đây có chia sẻ cụ thể về vấn đề này.

"Bàn ra tán vào" chuyện virus SARS-CoV-2 có khả năng lây truyền trong không khí đến tận 10m
Virus SARS-CoV-2 có thể lây truyền trong không khí vốn không còn là điều gì quá đỗi mới mẻ. Sự xuất hiện của biến chủng ở Anh rồi đến chủng mới ở Ấn Độ khiến các chuyên gia phải đau đầu nghiên cứu và rút ra kết luận này.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, nếu như vào giai đoạn đầu, virus được khẳng định lây qua những giọt bắn đường hô hấp thì đến nay, ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy một số giọt siêu nhỏ dạng aerosol mang virus có thể lơ lửng trong không khí một thời gian trước khi đáp xuống bề mặt, dẫn đến nguy cơ lây nhiễm nếu nồng độ trong không khí dày đặc do thông gió kém.

Virus SARS-CoV-2 lây truyền trong không khí: Đứng cách người bị nhiễm 10m vẫn bị lây?-1Virus SARS-CoV-2 có thể lây truyền trong không khí vốn không còn là điều gì quá đỗi mới mẻ.

Vào ngày 8/5, CDC Mỹ cũng khẳng định thông tin cho rằng SARS-CoV-2 lan truyền qua không khí và lập tức cập nhật hướng dẫn về cách thức lây truyền của SARS-CoV-2.

Theo đó, ngoài lây truyền do hít phải các giọt bắn, chạm tay vào chỗ dính virus rồi đưa lên mũi, miệng, virus SARS-CoV-2 còn lây truyền qua các hạt siêu nhỏ lơ lửng trong không khí, đặc biệt trong môi trường kín. Đồng nghĩa, một người dù ở xa hơn 2m vẫn có thể nhiễm virus. Hướng dẫn mới thay thế nhận định ban đầu của CDC cho rằng việc lây nhiễm xảy ra do tiếp xúc gần, không phải lây truyền qua không khí.

Điều đáng nói, trong đợt dịch 4 tại Việt Nam, nhiều người đưa ra những ví dụ cho rằng nCoV có thể lây truyền trong không khí ngay cả ở phạm vi 10m. Nghĩa là, dù đứng cách người nhiễm bệnh đến tận 10m, bạn vẫn có khả năng nhiễm virus như thường.

Để lấy ví dụ chứng minh cụ thể, một số người đưa ra đường dịch tễ của một số ca bệnh. Tại Hà Nội, nhiều người cho rằng, theo điều tra dịch tễ ban đầu của CDC, BN3669 là nam, 40 tuổi, nhân viên kinh doanh bất động sản sống tại chung cư Booyoung, Hà Đông chỉ tham dự buổi giới thiệu dự án với BN3634 - cựu giám đốc Hacinco vào sáng 11/5 trong thời gian 2 tiếng, ngồi cách xa nhau hơn 10m nhưng sau hơn 1 ngày, người đàn ông này cũng đã dương tính SARS-CoV-2.

Virus SARS-CoV-2 lây truyền trong không khí: Đứng cách người bị nhiễm 10m vẫn bị lây?-2Chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 29/4, liên quan đến 2 chuyên gia Trung Quốc ngồi hàng ghế 49 và 50 tính đến thời điểm hiện tại đã ghi nhận 11 ca mắc, dù người nhiễm bệnh không ngồi gần 2 vị khách này. Điều này khác hẳn với khuyến cáo trước đây cho rằng phạm vi nguy hiểm trong vòng 2 hàng ghế trước và sau, những hàng ghế còn lại được đánh giá an toàn hơn.

Chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng ra Hà Nội ngày 2/5 cũng vậy. Vợ chồng cựu giám đốc Hacinco lần lượt ngồi hàng ghế 13 và 15, bệnh nhân N.T.T. (BN3777) ngồi hàng ghế 20 nhưng cũng dương tính.

Thực hư chuyện virus SARS-CoV-2 có thể lây truyền đến tận 10m
Theo BS Trương Hữu Khanh (trưởng khoa Nhiễm - Thần Kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM), đúng là virus SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua không khí nhưng không thể nào có chuyện lây truyền đến tận 10m như nhiều người đang nghĩ.

Virus SARS-CoV-2 lây truyền trong không khí: Đứng cách người bị nhiễm 10m vẫn bị lây?-3Virus SARS-CoV-2 có thể lây truyền qua không khí nhưng không thể nào có chuyện lây truyền đến tận 10m như nhiều người đang nghĩ.

"Tôi không tin đường dịch tễ với khoảng cách tiếp xúc tận 10m vẫn bị nhiễm SARS-CoV-2. Cho đến nay, nghiên cứu cũng chỉ nhận định virus lây truyền trong không khí ở khoảng cách 2m. Dù cho là biến chủng mới ghê gớm thế nào, lây lan nhanh và mạnh ra làm sao, tôi cũng không tin chúng có thể lây nhiễm cho một người đến tận 10m", chuyên gia khẳng định.

BS Khanh tiết lộ, đường dịch tễ của những người này rất có thể chưa đúng với thực tế nên mới dẫn đến chuyện lây nhiễm nCoV đến tận 10m khiến người dân hoang mang. Ông cũng khẳng định thêm: "Chủng mới lây nhiễm nhanh, mạnh đến mức kinh hoàng cũng chưa chắc. Có khi vấn đề lại nằm ở chỗ chúng ta chưa thực sự tuân thủ quy định phòng chống bệnh chuẩn 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế trong thời gian vừa rồi mới dẫn đến những hậu quả lây lan nhanh và mạnh đến vậy".

Virus SARS-CoV-2 lây truyền trong không khí: Đứng cách người bị nhiễm 10m vẫn bị lây?-4Chưa thực sự tuân thủ quy định phòng chống bệnh chuẩn 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế có thể là nguyên nhân dẫn đến dịch bùng mạnh như hiện nay.

Do đó, người dân không nên hoang mang, lo lắng dù dịch bệnh hiện vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Thay vào đó cần thực hiện khuyến cáo phòng dịch chuẩn theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, bao gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập đông người - Khai báo y tế đầy đủ. Đây vẫn là những nguyên tắc phòng chống dịch hiệu quả nhất, tiện lợi nhất, bổ rẻ nhất dù cho virus SARS-CoV-2 xuất hiện nhiều biến thể mới nhanh hơn, mạnh hơn.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/virus-sars-cov-2-lay-truyen-trong-khong-khi-dung-cach-nguoi-bi-nhiem-10m-van-bi-lay-222021205162010309.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.