Vợ bị táo bón suốt 4 tuần phải nhập viện, khi biết nguyên nhân người chồng đồng ý không cứu

Chỉ vì chủ quan trước dấu hiệu táo bón, cô gái trẻ đã bị chẩn đoán mắc căn bệnh không thể cứu chữa.

Chỉ vì chủ quan trước dấu hiệu táo bón, cô gái trẻ đã bị chẩn đoán mắc căn bệnh không thể cứu chữa.

Một người phụ nữ nằm trong phòng cấp cứu, tay cô đang đặt trên bụng, gương mặt thể hiện rõ sự đau đớn tới mức không thể nói ra thành lời. Người chồng đi cùng cô ấy nói với các bác sĩ rằng vợ anh đã bị táo bón suốt 4 tuần qua.

Táo bón là hiện tượng thường gặp ở mọi người, mọi lứa tuổi. Triệu chứng của táo bón là đi đại tiện khó khăn, thời gian lâu, phân thường khô cứng. Nguyên nhân của táo bón là do khả năng co bóp của ruột bị kém, không đủ mạnh. 

Lý do dẫn đến táo bón rất nhiều, chủ yếu là do thói quen ăn uống, lối sống, căng thẳng, bệnh về đường tiêu hóa và thậm chí một số loại thuốc cũng có thể dẫn tới táo bón.

Nhưng trong trường hợp của người phụ nữ này thì việc táo bón vượt qua 4 tuần có thể là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng hơn. Được biết, nữ bệnh nhân tên Tiểu Quyên, 26 tuổi sống tại Thường Châu, Trung Quốc.

Vợ bị táo bón suốt 4 tuần phải nhập viện, khi biết nguyên nhân người chồng đồng ý không cứu-1

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ đã phát hiện ra “thủ phạm” dẫn tới tình trạng táo bón kéo dài của nữ bệnh nhân là do một khối u trên đại tràng, đó là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng. Và kết quả kiểm tra CT cho thấy các tế bào ung thư đã di căn sang gan, điều đó đồng nghĩa với việc người phụ nữ không còn hy vọng.

Dấu hiệu của ung thư đại trực tràng thường không rõ ràng, chỉ khi khối u lớn, chặn đường ruột gây táo bón, đau bụng, chảy máu hay sút cân đột ngột mới phát giác ra bệnh.

Tìm hiểu sâu hơn về nguyên nhân dẫn đến căn bệnh, được biết Tiểu Quyên, sau khi ra trường với thành tích xuất sắc nhanh chóng xin việc được vào một công ty lớn. Tuy nhiên môi trường làm việc đầy tính cạnh tranh cùng mong muốn thăng tiến nên cô thường xuyên làm việc khuya, đi họp liên tục và do đó việc ăn uống cũng không được chú trọng.

Cô thường ăn gà rán, pizza hay các đồ ăn nhanh để có thể kịp thời làm việc. Tiểu Quyên cũng thường xuyên ngồi máy tính cả ngày dù đã trở về nhà hay vào những ngày nghỉ.

Vợ bị táo bón suốt 4 tuần phải nhập viện, khi biết nguyên nhân người chồng đồng ý không cứu-2

Gần đây, Tiểu Quyên thường bị táo bón và đau bụng. Sau một thời gian dài không thể đại tiện, cô không thể chịu được cơn đau và để chồng đưa tới bệnh viện. Nhưng không ngờ kết quả cho thấy cô bị ung thư đại trực tràng.

Một vài tuần sau, khối u ngày càng lớn hơn và gây cản trở đường ruột nghiêm trọng, dẫn tới thiếu máu cục bộ, viêm phúc mạc nặng, nhiễm trùng huyết. Chồng của Tiểu Quyên cuối cùng vì thấy tình hình vợ ngày càng xấu hơn, cùng lúc đó kinh tế gia đình cũng hao hụt rất nhiều, anh đã phải ký đơn chấp nhận từ bỏ việc duy trì sự sống cho vợ.

Những thói quen tai hại ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa

Bác sĩ Lưu Chân Hùng - phó khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đường Đô thuộc Đại học Y Không quân cho hay có 2 thói quen nhiều người mắc phải là một trong những nguyên nhân dẫn tới các bệnh về đường tiêu hóa, nguy hiểm hơn có thể là ung thư đại trực tràng, ung thư ruột.

1. Ăn nhiều thực phẩm cay

Những năm gần đây, tỉ lệ mắc ung thư đại trực tràng tăng lên có liên quan tới việc ăn uống và điển hình chính là thói quen ăn nhiều đồ cay, nóng, nướng và chiên, tạo gánh nặng cho hệ tiêu hóa, tăng nguy cơ ung thư ruột.

Những nhân viên văn phòng có sở thích ăn đồ ăn nhanh và chế độ ăn thiếu chất xơ, nhiều calo cũng làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Vợ bị táo bón suốt 4 tuần phải nhập viện, khi biết nguyên nhân người chồng đồng ý không cứu-3

 

2. Ngồi cả ngày, ít vận động

Số lượng bệnh nhân ung thư đại trực tràng ở thành phố nhiều hơn nông thôn do thói quen ngồi làm việc cả ngày, ít vận động.

Nhiều người thường ngồi tại bàn làm việc hơn 10 tiếng đồng hồ nhưng lại ít tập thể dục, khiến nhu động ruột chậm lại, phân và các thành phần có hại sẽ bám dính lại đường ruột, về lâu dài gây ung thư ruột kết.

Vợ bị táo bón suốt 4 tuần phải nhập viện, khi biết nguyên nhân người chồng đồng ý không cứu-4

 

Làm thế nào để ngăn ngừa các bệnh ở đường tiêu hóa?

1. Hạn chế ăn thịt đỏ và thực phẩm chế biến

Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa là do ăn quá nhiều thịt, đặc biêt là mỡ động vật. Các axit amin động vật sẽ tạo ra các chất gây ung thư ở nhiệt độ cao. Ngoài thịt đỏ thì các sản phẩm thịt đã chế biến khác cũng chứa nitrit có hại cho sức khỏe.

2. Bổ sung chất xơ

Chất xơ sẽ làm mền phân, kích thích thành ruột, tăng tốc độ nhu động ruột và bài tiết nhanh chóng. Thực phẩm giàu chất xơ như rau bina, cam quýt, lúa mạch và các loại lương thực khác.

3. Khám sức khỏe định kỳ

Nếu phát hiện sớm ung thư đại trực tràng thì tỷ lệ chữa khỏi sẽ cao hơn 8-9% nhưng vì chứng bệnh này không có biểu hiện rõ ràng nên thường bị bỏ qua. Vì thế mọi người nên khám sức khỏe định kỳ để tầm soát ung thư đại trực tràng, phát hiện và điều trị sớm.

Vợ bị táo bón suốt 4 tuần phải nhập viện, khi biết nguyên nhân người chồng đồng ý không cứu-5

Theo Khám phá


ung thư đại trực tràng

ung thư

bệnh ung thư

táo bón

đau bụng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.