Vợ chồng cùng bị suy thận chỉ vì thói quen ăn 2 loại thực phẩm vạn người mê

Cả hai vợ chồng đều sinh hoạt lành mạnh, không uống rượu hay hút thuốc. Vậy nguyên nhân nào gây suy thận?

Cô Lý 38 tuổi và người chồng 42 tuổi đều có sức khỏe tốt. Tuy nhiên, nửa tháng trước, theo lời kêu gọi của người đứng đầu địa phương, tất cả mọi người đều phải khám sức khỏe định kỳ, trong đó có vợ chồng cô Lý. Bác sĩ Triệu Di Nhụy, trưởng Khoa Thận của Bệnh viện kết hợp Trung Tây y tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) cho biết cả 2 vợ chồng cô Lý đều có vấn đề về thận. Theo lời khuyên của bác sĩ, vợ chồng cô Lý thực hiện thêm các xét nghiệm, siêu âm Doppler màu. Kết quả cuối cùng cho thấy cả 2 người đều bị suy thận.


Vợ chồng cùng bị suy thận chỉ vì thói quen ăn 2 loại thực phẩm vạn người mê-1
Cả 2 vợ chồng đều bị suy thận vì thói quen ăn uống

Sau khi hỏi về tiền sử bệnh tật và thói quen ăn uống của gia đình cô Lý, bác sĩ biết được rằng từ hơn mười năm trước, cô Lý bắt đầu có thói quen muối kim chi, làm thịt xông khói vào dịp Tết để ăn cả năm. Hai vợ chồng hầu như đều ăn thịt xông khói và kim chi mỗi ngày. Bác sĩ cho biết, 2 loại thực phẩm này là nguyên nhân lớn khiến 2 vợ chồng cô Lý bị bệnh thận.

Ăn quá nhiều thịt xông khói, kim chi rất dễ gây hại cho thận

1. Thịt xông khói

Để kéo dài thời gian sử dụng của thịt xông khói, cần phải thêm rất nhiều muối. Muối sau khi vào cơ thể con người sẽ được chuyển đổi thành các ion natri. Bản thân natri là một sản phẩm của quá trình chuyển hóa ở thận, việc sử dụng quá nhiều các ion natri chắc chắn sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa lên thận.

Vợ chồng cùng bị suy thận chỉ vì thói quen ăn 2 loại thực phẩm vạn người mê-2
Thịt xông khói chứa rất nhiều muối gây hại cho thận

Hơn nữa, sự tích tụ các ion natri trong máu cũng sẽ khóa thành phần nước trong máu, dẫn đến tăng thể tích máu, giữ nước và natri, từ đó gây ra tình trạng huyết áp cao. Có một vòng luẩn quẩn giữa tăng huyết áp và bệnh thận mãn tính, chức năng thận giảm sẽ làm nặng thêm triệu chứng tăng huyết áp, và tăng huyết áp sẽ khiến thận ở trạng thái tưới máu và lọc máu rất cao, gia tăng tổn thương thận.

2. Kim chi

Ăn kim chi có tác dụng khử dầu, điều hòa tỳ vị, dạ dày, tăng khẩu vị khi ăn nên nhiều người ưa chuộng. Kim chi có nhiều loại, nhưng không thể không kể đến tác hại của việc ăn quá nhiều kim chi, vì ăn quá nhiều dễ gây ung thư, hoặc gây ra các bệnh về thể chất như thiếu oxy, ngộ độc, teo thận, và đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

Vợ chồng cùng bị suy thận chỉ vì thói quen ăn 2 loại thực phẩm vạn người mê-3
Kim chi nếu ăn quá nhiều sẽ gây gánh nặng cho thận

Ảnh hưởng đến hệ thống niêm mạc: Vì trong quá trình muối chua cần một lượng lớn muối, điều này sẽ khiến hàm lượng natri trong loại thực phẩm này quá cao, dẫn đến tăng gánh nặng cho thận và có nguy cơ cao huyết áp. Nồng độ muối cao cũng có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến niêm mạc đường tiêu hóa, do đó những người ăn kim chi thường xuyên có tỷ lệ mắc bệnh viêm, loét đường tiêu hóa cao hơn.

Quá nhiều muối làm tăng gánh nặng cho thận: Trong quá trình muối chua rau, thực phẩm muối chua thường bị nhiễm vi sinh vật và bị khử thành axit nitrơ. Ăn quá nhiều kim chi có chứa axit nitơ sẽ biến hemoglobin trong máu thành methemoglobin, chất này sẽ làm mất chức năng của oxy, dẫn đến bệnh thận, thiếu thận, suy thận, thận hư.

Bác sĩ khuyến cáo: Tránh các bệnh thông thường về thận và các bệnh thực thể khác, hoặc ăn ít kim chi ngâm chua và các đồ ăn mặn khác.

4 việc cần làm để bảo vệ thận

- Ngâm chân

Ngâm chân bằng nước nóng để bảo vệ sự ấm áp của bàn chân, làm ấm thận và hỗ trợ thận khỏe mạnh. Sử dụng nước ấm, hoặc nước gừng, nước cây hoa tiêu... để giữ bàn chân đủ ấm, sau khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, các mạch máu trong cơ thể sẽ nở ra, có lợi cho việc lưu thông máu và giúp tăng cường sức khỏe thận. Sau khi ngâm chân, ấn vào huyệt Dũng Tuyền ở lòng bàn chân để nhân đôi hiệu quả bảo vệ thận.

- Ăn thanh đạm

Có rất nhiều người thích ăn mặn, tuy nhiên, mùi vị quá nặng và ăn quá mặn sẽ gây nặng nề cho thận. Dùng quá nhiều muối sẽ hại thận, lâu ngày dễ làm tăng nguy cơ ung thư thận. Ngoài ra, ăn quá nhiều thịt cũng làm tăng nguy cơ suy thận.

- Uống nước

Thận là nơi quan trọng để cơ thể lọc và bài tiết. Nó cũng có xu hướng tích tụ một số độc tố. Uống nhiều nước có thể giúp thận giải độc và bảo vệ thận, đặc biệt là trà được sử dụng để nuôi dưỡng thận và giải độc cho thận.

- Vận động nhiều

Ngồi lâu hại thận, trường kỳ ngồi lâu sẽ gây tắc kinh mạch, làm chậm quá trình trao đổi chất và bài tiết, dễ gây sưng, đau, tê mỏi lưng, tổn hại đến sức khỏe thận. Vì vậy, cần tránh ngồi lâu, kiên trì vận động để bảo vệ thận.

 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/vo-chong-cung-bi-suy-than-chi-vi-thoi-quen-an-2-loai-thuc-pham-van-nguoi-me-222020241118430755.htm

suy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.