Vợ mắc ung thư vú 28 năm, chồng ung thư trực tràng 22 năm vẫn sống khỏe nhờ 3 bí quyết “tự cứu nhau” ngàn người khâm phục

Câu chuyện về cặp vợ chồng 80 tuổi ở Trung Quốc vẫn ngày ngày cùng nhau chống lại căn bệnh ung thư sẽ khiến bạn phải suýt xoa ngưỡng mộ.

Câu chuyện về cặp vợ chồng 80 tuổi ở Trung Quốc vẫn ngày ngày cùng nhau chống lại căn bệnh ung thư sẽ khiến bạn phải suýt xoa ngưỡng mộ.

Ngắm nhìn cụ ông và cụ bà trong bức ảnh dưới đây, hẳn bạn sẽ không thể biết rằng cặp vợ chồng này đã chiến đấu với căn bệnh ung thư được gần 30 năm: Cụ bà mắc ung thư vú 28 năm còn cụ ông mắc ung thư trực tràng 22 năm, hiện nay họ vẫn sống vui, sống khỏe và sống có ích.

Vợ mắc ung thư vú 28 năm, chồng ung thư trực tràng 22 năm vẫn sống khỏe nhờ 3 bí quyết tự cứu nhau” ngàn người khâm phục-1

Vào năm 2018, cặp đôi này còn được mời đến Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc để chia sẻ về hành trình chống lại căn bệnh ung thư của mình.

Thứ nhất, cùng nhau thay đổi thói quen xấu trong quá khứ

Bà Trương Diễm Quỳnh, vẫn trẻ khỏe ở tuổi 78. Trước khi nghỉ hưu, bà làm giáo viên tại một trường Tiểu học.

Năm 1990, từ lời nói đến hành động của bà Trương đều rất khỏe mạnh, không hề có dấu hiệu của bệnh tật. Thế nhưng thời điểm đó, bà bất ngờ bị chẩn đoán mắc ung thư vú giai đoạn tiến triển. Năm 1991, bà Trương được bác sĩ thông báo tế bào ung thư đã di căn đến gan…

Vợ mắc ung thư vú 28 năm, chồng ung thư trực tràng 22 năm vẫn sống khỏe nhờ 3 bí quyết tự cứu nhau” ngàn người khâm phục-2

Còn chồng của bà, ông Dương Hoài Thụy đến nay đã 86 tuổi, từng làm giảng viên Đại học, yêu thơ văn. Năm 1996, ông được chẩn đoán mắc bệnh ung thư trực tràng. Để ngăn ngừa tế bào ung thư lan rộng, ông đã phải phẫu thuật cắt hậu môn và lắp hậu môn giả.

Kể về thói quen tai hại đã khiến vợ chồng mình đến gần hơn với bệnh ung thư. Ông kể, bản thân mình từ ngày còn trẻ đã chỉ thích ăn thịt, đặc biệt ghét ăn rau và trái cây nên thường xuyên bị táo bón. Khi về già, bệnh ung thư tự nhiên xuất hiện.

Còn về phần vợ ông, bà Trương luôn có thói quen ăn lại đồ thừa để qua đêm và hay thức khuya.

Sau khi vợ chồng già phát hiện ra bệnh ung thư, họ đã cùng nhau phân tích chi tiết nguyên nhân và quyết định sẽ sửa hết những thói quen xấu trong quá khứ.

Ở thời điểm hiện tại, vợ chồng bà Trương đang đều đặn thực hiện những thói quen tốt: Họ cùng nhau thức dậy đúng giờ để tập thể dục. Mỗi khi gặp chuyện không vui, vợ chồng bà sẽ bình tĩnh suy ngẫm, nhanh chóng loại bỏ nó khỏi đầu và cuối cùng là cùng nhau nghiên cứu về chế độ ăn uống của Trung Quốc.

Thứ hai, vợ chồng "tự cứu nhau" nhờ những tâm lý lạc quan

Bà Trương Diễm Quỳnh cho biết thái độ lạc quan là một trong những yếu tố quan trọng trong cuộc chiến chống ung thư. Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư, nghĩ về gia đình và bạn bè, bà Trương không thể vui nổi. Xong chính chồng bà – ông Dương Hoài Thụy đã vực dậy tinh thần cho vợ:

"Ông ấy khiến tôi vui vẻ, lạc quan dù đang chiến đấu với bệnh ung thư", bà kể.

Vào năm 1990, bà Trương bắt đầu hóa trị sau phẫu thuật. Vì tác dụng phụ của hóa trị, bà cảm thấy đau nhức toàn thân, bị suy tim, móng tay, móng chân đều biến thành màu đen. Bà không thể ăn, không thể ngủ, không thể ngồi…

"Lúc ấy tôi nghĩ, thà mình chết sớm sẽ tốt hơn", bà nhớ lại.

Vợ mắc ung thư vú 28 năm, chồng ung thư trực tràng 22 năm vẫn sống khỏe nhờ 3 bí quyết tự cứu nhau” ngàn người khâm phục-3

Thế nhưng người đã kéo bà lại với cuộc sống, cho bà động lực để sống tiếp chính là chồng. Ông ở bên cạnh bà suốt đêm trong bệnh viện, viết hết trang này đến trang khác những câu chữ mà đến giờ bà vẫn nhớ mãi:

"Trương Diễm Quỳnh, em chắc chắn sẽ đánh bại được ung thư!"

"Trương Diễm Quỳnh, gia đình mình không thể thiếu em được".

Mỗi khi thấy vợ buồn bã, ông Dương lại ăn mặc như một chú hề, làm đủ thứ trò để trêu chọc cho đến khi vợ cười mới thôi. Ông Dương còn viết thơ tình tặng vợ mỗi ngày, thậm chí ông còn viết hơn một nghìn bài hát tặng vợ chỉ mong bà được vui vẻ.

Sau khi thay đổi lại thói quen sống và kết hợp điều trị y học Trung Quốc. Đến năm 1992, cân nặng của bà Trương đã lên tới 63,5kg, da dẻ hồng hào, khỏe mạnh.

Năm 1996, đến lượt ông Dương phải trải qua một ca phẫu thuật khối u lớn khiến ông phải nằm trên giường bệnh suốt 3 tháng nhưng lúc nào ông cũng có vợ túc trực bên cạnh.

Bệnh ung thư khiến cho cặp đôi già yêu nhau và giúp đỡ nhau nhiều hơn, cũng nhờ thế mà họ như được tiếp thêm sức mạnh để chiến đấu với bệnh tật.

Thứ 3, tự tạo ra "bài tập trị ung thư" cho riêng mình

Kể từ khi mắc bệnh, bà Trương có thói quen tập thể dục vào lúc 6 giờ mỗi ngày, địa điểm tập luyện là những nơi tươi mát, yên tĩnh. Bà Trương kể, mình đặc biệt ghét hát hò, nhảy múa nhưng bây giờ hát, nhảy, khí công là những gì bà tập luyện.

"Lúc mới mắc bệnh, tôi rất lo lắng. Một ngày nọ, tôi nghe thấy một số người đang tập luyện ở trong công viên nói rằng tập thể dục rất tốt cho sự phục hồi của bệnh nhân ung thư. Tôi đã tìm hiểu, kết hợp với cảm xúc của chính mình để tạo ra một bài tập riêng. Đến giờ, rất nhiều bệnh nhân ung thư học theo cách tôi tập luyện", bà Trương kể.

Vợ mắc ung thư vú 28 năm, chồng ung thư trực tràng 22 năm vẫn sống khỏe nhờ 3 bí quyết tự cứu nhau” ngàn người khâm phục-4

Không chỉ cùng nhau lạc quan, cặp vợ chồng này còn cùng nhau nghiên cứu sách để hiểu hơn về bệnh của mình. Họ đã đọc sách "Ung thư y học Trung Quốc hiện đại", "Từ điển thảo dược chống ung thư Trung Quốc"… cặp vợ chồng thường đọc cùng nhau rồi kết hợp với thực tế để tìm ra các phương pháp ăn uống, tập thể dục và tâm lý học để chống lại sự phát triển của ung thư.

Ung thư - một từ nghe có vẻ tuyệt vọng, nhưng đối với cặp vợ chồng già này thì không. Khi nhận được án tử ung thư, vợ chồng bà Trương không bỏ cuộc mà còn nắm tay nhau bước tiếp ở một cuộc sống khác: Lạc quan, vui vẻ, lành mạnh và yêu thương nhiều hơn. Nếu bạn là một bệnh nhân ung thư, nhiều năm đang chống chọi với căn bệnh này thì hy vọng câu chuyện của cặp vợ chồng ông Dương - bà Trương sẽ đem lại cho bạn thêm nhiều hy vọng và sức mạnh.

Theo Báo Dân Sinh


ung thư trực tràng

ung thư

bệnh ung thư

ung thư vú


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.