Vội vàng mấy cũng nên nhớ "2 không" sau bữa ăn, "2 không" trước khi đi ngủ nếu không muốn bị đột quỵ khi vẫn còn trẻ

Ngày càng có nhiều người trẻ bị đột quỵ, nguyên nhân phần lớn là do những thói quen xấu hàng ngày mà chúng ta vẫn tưởng chúng là vô hại. Đặc biệt vào thời điểm sau bữa ăn và trước khi đi ngủ, nếu mắc phải 4 thói quen xấu này thì càng khiến bạn đến gần hơn với cơn đột quỵ.

"2 không" sau bữa ăn

1. Đừng vội tập thể dục gắng sức sau bữa ăn

Nhiều người nghĩ rằng tập thể dục tốt cho cơ thể và có thể ngăn ngừa đột quỵ, tuy nhiên việc tập thể dục gắng sức sau khi ăn là không nên.

Vì sau khi chúng ta ăn xong để đảm bảo chức năng tiêu hóa thì cơ thể sẽ tập trung đảm bảo cung cấp máu cho đường tiêu hóa. Việc vận động mạnh ngay buộc cơ thể phải huy động hoạt động của các cơ xương, làm tăng áp lực bơm máu của tim để cung cấp máu đến cơ xương và các cơ quan khác. Điều này ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa, hấp thụ của ruột và dạ dày, gây khó tiêu, đầy bụng, đau dạ dày.

Vội vàng mấy cũng nên nhớ 2 không sau bữa ăn, 2 không trước khi đi ngủ nếu không muốn bị đột quỵ khi vẫn còn trẻ-1
Việc tập thể dục gắng sức sau khi ăn là không nên.

Nếu bạn bị huyết áp cao hoặc tổn thương xơ vữa động mạch, tập thể dục gắng sức sau bữa ăn có thể dẫn đến giảm lượng máu cung cấp cho tim và não, đồng thời gây ra đột quỵ, rối loạn nhịp tim và các bệnh khác.

2. Đừng vội đi tắm sau bữa ăn

Đối với những người có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não nếu tắm ngay sau bữa ăn sẽ khiến lượng máu cung cấp lên não bị giảm, cộng với sự giãn nở của các mạch máu khi tắm dễ khiến bạn bị chóng mặt, ngất xỉu... thậm chí là đột quỵ.

Vội vàng mấy cũng nên nhớ 2 không sau bữa ăn, 2 không trước khi đi ngủ nếu không muốn bị đột quỵ khi vẫn còn trẻ-2

"2 không" trước khi đi ngủ

1. Không ăn quá no trước khi đi ngủ

Dân gian có câu: "Sáng ăn cho mình, trưa ăn cho bạn, tối ăn cho kẻ thù", ám chỉ buổi tối chúng ta nên ăn ít một chút sẽ tốt cho sức khỏe. Điều này là vì ăn quá no trước khi đi ngủ có thể khiến dạ dày khó tiêu, hệ tiêu hóa quá hưng phấn ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. 

Và sáng sớm là giai đoạn có tỷ lệ đột quỵ cao, ăn quá no sẽ làm tăng độ nhớt của máu và dễ gây nhồi máu não vào buổi sáng hôm sau khi bạn ngủ dậy, thậm chí là đột quỵ ngay trong đêm.

Vội vàng mấy cũng nên nhớ 2 không sau bữa ăn, 2 không trước khi đi ngủ nếu không muốn bị đột quỵ khi vẫn còn trẻ-3

2. Không uống rượu, trà đặc và cà phê trước khi đi ngủ

Vì trà và cà phê đặc có chứa các thành phần như polyphenols (trong trà) và caffeine có thể khiến tinh thần phấn chấn và căng thẳng, có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. 

Nhiều người nghĩ rằng uống rượu có thể giúp ngủ ngon nhưng trên thực tế, uống rượu sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ của bạn. Điều này là do mặc dù sau khi uống rượu, chúng ta sẽ dễ đi vào giấc ngủ hơn nhưng cũng khiến bạn thức giấc nhanh hơn, thời gian để đi vào giấc ngủ sâu cũng bị giảm xuống, phá vỡ "quy trình" giấc ngủ bình thường.

Vội vàng mấy cũng nên nhớ 2 không sau bữa ăn, 2 không trước khi đi ngủ nếu không muốn bị đột quỵ khi vẫn còn trẻ-4

Đối với những người bị cao huyết áp, đặc biệt là có cục máu đông, uống đồ uống kích thích sẽ làm huyết áp dao động dữ dội, dẫn đến co thắt mạch máu não, làm tắc nghẽn mạch máu, gây nhồi máu não hoặc mạch máu bị vỡ gây xuất huyết não.


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/voi-vang-may-cung-nen-nho-2-khong-sau-bua-an-2-khong-truoc-khi-di-ngu-neu-khong-muon-bi-dot-quy-khi-van-con-tre-162211105145140807.htm

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.