Vụ ca sĩ Châu Việt Cường liên quan đến cái chết của cô gái trẻ: Thêm hồi chuông báo động về tác hại của ma túy đá

Dưới góc độ pháp lý, dư luận băn khoăn liệu gây án trong tình trạng ngáo đá, không tỉnh táo, Châu Việt Cường phải đối diện với mức án nào?

Ngày 6/3, Cơ quan điều tra (CQĐT) - Công an quận Ba Đình, Hà Nội cho biết đã có kết quả xác minh ban đầu về vụ cô gái trẻ tử vong sau khi sử dụng ma túy cùng Châu Việt Cường (tên thật là Nguyễn Việt Cường, SN 1984, ở Hà Trung, Thanh Hóa) và một số người khác.

Dưới góc độ pháp lý, dư luận băn khoăn liệu gây án trong tình trạng ngáo đá, không tỉnh táo, Châu Việt Cường phải đối diện với mức án nào?

Tìm thấy hơn 30 nhánh, củ tỏi gây tắc đường hô hấp

Theo điều tra ban đầu, khoảng 3h30 ngày 5/3, Châu Việt Cường, Nam Khang (tức Đoàn Quý Nguyên, quê Thừa Thiên Huế) rủ chị T.M.H (SN 1998, ở Chương Mỹ, Hà Nội) và một cô gái có tên Phượng Anh (chưa xác định được nhân thân) đến nhà Phạm Đức Thế ở phố Nguyễn Văn Ngọc (thuộc phường Cống Vị, quận Ba Đình) để sử dụng ma túy đá.

Tại đây, nhóm người này đã quan hệ tình dục và sử dụng ma túy tổng hợp. Đến khoảng 8h cùng ngày, Châu Việt Cường bị ảo giác. Nghĩ chị H. bị ma nhập nên Cường đã nhét tỏi vào miệng chị H. Hành động “trừ ma” của Cường khiến nạn nhân tắc thở, tử vong.

Qua pháp y tử thi, lực lượng chức năng tìm thấy hơn 30 nhánh tỏi, củ tỏi trong miệng chị H. gây tắc phế quản, tắc đường hô hấp, là nguyên nhân khiến chị H. tử vong.

Vụ ca sĩ Châu Việt Cường liên quan đến cái chết của cô gái trẻ: Thêm hồi chuông báo động về tác hại của ma túy đá
Châu Việt Cường bị tình nghi có liên quan tới cái chết của một cô gái trẻ sinh năm 1998 tại một ngôi nhà ở phường Cống Vị (Ba Đình, Hà Nội).

Cùng ngày, Công an quận Ba Đình phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Hà Nội đã bắt giữ Châu Việt Cường và triệu tập người liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Liên quan đến vụ việc này, dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Anh Thơm - Văn phòng luật sư Nguyễn Anh nhận định, Châu Việt Cường đang mắc phải 3 tội danh là sử dụng chất kích thích mạnh, giết người và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Cụ thể, Châu Việt Cường đã gây án trong cơn ngáo đá, việc này không được xem là tình tiết giảm nhẹ. Với hành vi tổ chức và sử dụng ma túy và sát hại bạn gái, nghi phạm có thể phải đối diện với mức án cao nhất.

Về diễn biến vụ việc, sau khi bị tạm giữ, Nguyễn Việt Cường khai tại cơ quan điều tra rằng đã cùng H. và một số người khác sử dụng ma túy.

Do có ảo giác, nghi phạm đã cho tỏi vào miệng chị H. dẫn tới bịt đường hô hấp khiến nạn nhân tử vong. Với lời khai này, theo quan điểm của luật sư Thơm, đây chỉ là lời khai ban đầu từ phía của Cường.

Nguyên nhân cái chết của nạn nhân sẽ được cơ quan pháp y giám định để làm căn cứ xử lý. Dù nghi phạm có hành vi dùng tay nhét tỏi vào miệng H. đã là hành vi cố ý nên đã cấu thành tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

Dưới góc độ luật pháp, ngáo đá có thể khiến người sử dụng ma túy gây các tội ác trong tình trạng loạn thần nặng nhưng không phải là tình tiết giảm nhẹ.

Pháp luật buộc công dân phải nhận thức được tác hại khi sử dụng các chất kích thích sẽ dẫn tới tình trạng mất kiểm soát hành vi, nên hậu quả xảy ra phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Điều 13 Bộ luật Hình sự 2015 đã có quy định về trường hợp người phạm tội trong tình trạng say rượu hoặc các chất kích thích mạnh khác vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự và ngáo đá cũng không ngoại lệ.

Trong vụ án này, ngoài hành vi xâm hại đến tính mạng người khác thì cần thiết phải làm rõ hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy để xử lý theo quy định tại Điều 255 Bộ luật Hình sự 2015.

Loạn thần vì ma túy đá

Thống kê chung tại các bệnh viện tâm thần hiện nay cho thấy, các cơ sở này tiếp nhận không ít bệnh nhân liên quan đến ma túy tổng hợp, điển hình là ma túy đá với đối tượng sử dụng gặp ở giới trẻ nhiều hơn.

Ma túy đá thực chất là hóa chất tổng hợp từ thuốc kích thích amphetamin, có tên khoa học là methamphetamin và được xếp vào loại ma túy gây kích thích hệ thần kinh trung ương. Trái với lời đồn đại cho rằng ma túy đá an toàn, không gây nghiện.

Nhưng thực chất việc sử dụng ma túy đá có thể gây ảo giác, thay đổi cách cư xử, thái độ, và quan trọng hơn hết là nó gây độc tính đối với não.

Trong những năm gần đây, cùng với sự xuất hiện của ma túy đá là sự gia tăng chóng mặt số lượng người trẻ tìm đến nó để vui chơi hết mình, chứng tỏ đẳng cấp mà không biết rằng ma túy đá có sức tàn phá ghê gớm đối với sức khỏe, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.

Tác hại của ma túy đá đối với sức khỏe tâm thần rất lớn, khiến người nghiện có thể gây án, có hành vi nguy hiểm với bản thân và môi trường xung quanh.

Rất nhiều vụ việc liên quan đến các đối tượng sử dụng ma túy đá sau đó bị ảo giác và làm những việc không kiểm soát được như trèo nhà cao tầng, đốt phá, thậm chí giết người trong đó có cả chính người thân của mình…

Điều này đã gióng lên hồi chuông báo động về tính cấp thiết phải ngăn chặn việc buôn bán cũng như sử dụng loại ma túy giết người này.

Theo thống kê từ các viện sức khỏe tâm thần, 50% người nghiện ma túy đá bị rối loạn tâm thần, trong đó đáng chú ý, thời gian gần đây, số người nhập viện vì chứng bệnh này đang tăng đột biến.

Tại Bệnh viện Tâm thần Hà Nội - nơi thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân rối loạn tâm thần trong đó có nguyên nhân từ nghiện ma túy đá, không khó để gặp nhiều đối tượng đang điều trị tại đây.

Điều đáng nói là hầu như các đối tượng đang điều trị đều có độ tuổi rất trẻ. Theo các bác sĩ, những người sử dụng ma túy và ma túy đá có nhiều nguyên nhân nhưng thường do bạn bè lôi kéo.

Triệu chứng chủ yếu do ma túy đá gây ra là hoang tưởng: hoang tưởng bị hại 90%, hoang tưởng bị theo dõi 83,3%. Khi căng thẳng, họ có thể dùng bạo lực, giết người và tự sát.

Theo Trí thức trẻ

ma túy đá

Châu Việt Cường

đường hô hấp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.