Vừa quan hệ xong phụ nữ đừng vội vàng làm 5 việc này vì có thể làm tổn thương tử cung, thậm chí mắc ung thư

Cơ thể phụ nữ phức tạp nhưng lại rất mong manh, nếu phạm phải những thói quen xấu khi vệ sinh và quan hệ thì cơ quan sinh sản như tử cung rất dễ chịu tổn thương, viêm nhiễm...

So với đàn ông, phụ nữ dễ bị viêm nhiễm vùng kín hơn sau khi quan hệ. Lý do bởi vì cấu tạo "vùng kín" của chị em phức tạp hơn, lớp niêm mạc vốn nhạy cảm nên dễ bị tấn công bởi các vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm men. Hơn nữa, bộ phận sinh dục của nữ giới gần với hậu môn, nếu như vệ sinh không đúng cách rất dễ lây lan vi khuẩn, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phụ khoa.

Theo lời khuyên từ bác sĩ phụ khoa Allison Hill (đến từ Los Angeles, Mỹ): Vốn dĩ cơ thể phụ nữ phức tạp, nhưng lại rất mong manh, nếu thực hiện những thói quen xấu trong vệ sinh và quan hệ thì cơ quan sinh sản như tử cung rất dễ chịu tổn thương, viêm nhiễm, đặc biệt có thể tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Vừa quan hệ xong phụ nữ đừng vội vàng làm 5 việc này vì có thể làm tổn thương tử cung, thậm chí mắc ung thư-1

5 việc phụ nữ không nên làm ngay sau khi quan hệ tình dục

- Lập tức đi tắm rửa

Chúng ta thường được khuyên nên đứng dậy đi tắm ngay sau khi "trận yêu" kết thúc. Xong điều này có thật sự tốt?

Theo bác sĩ Allison Hill, việc đi tắm ngay say khi quan hệ xong không tốt như bạn tưởng. Hành động này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi do cơ thể vừa tiêu hao năng lượng. Hơn nữa, tử cung chưa thực sự ổn định, đi tắm có thể gây nhiễm lạnh tử cung, rất có hại cho cơ quan này.

Phụ nữ nên nằm nghỉ vài phút cho cơ thể hồi phục, mồ hôi khô lại thì mới đi tắm. Tuy nhiên, không nên sử dụng các loại xà phòng, sản phẩm có hương liệu/hóa chất ngay sau khi quan hệ tình dục là bởi việc này có thể làm thay đổi môi trường âm đạo, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi... Thay vào đó, bạn chỉ cần rửa vùng kín bằng nước ấm là đủ.

- Nằm điều hòa quá lạnh

Cảm giác mát mẻ của điều hòa khiến các cặp đôi cảm thấy thư giãn sau mỗi lần "lên đỉnh". Tuy nhiên, giờ phút thăng khoa khiến cơ thể mất sức, đổ mồ hôi nhiều hơn... nếu nằm điều hòa quá lạnh hoặc để quạt chiếu thẳng vào người sẽ gia tăng nguy cơ cảm lạnh. Đồng thời khiến tử cung bị "nhiễm lạnh" và suy yếu.

- Mặc quần áo bó sát

Sau khi quan hệ, âm đạo của phụ nữ trở nên ẩm ướt, dễ lây lan vi khuẩn. Nếu bạn mặc quần áo dày hoặc bó sát ngay lập tức sẽ khiến âm đạo trở nên bí bách, dễ viêm nhiễm hơn. Bác sĩ cho biết, sau khi quan hệ chị em chỉ nên mặc đồ lót rộng, vải cotton, quần áo thoáng mát...

Vừa quan hệ xong phụ nữ đừng vội vàng làm 5 việc này vì có thể làm tổn thương tử cung, thậm chí mắc ung thư-2

- Dùng khăn giấy lau chứ không rửa sạch

Sau sinh hoạt vợ chồng, dùng khăn giấy lau vệ sinh, hiệu quả làm sạch rất kém, hơn nữa khăn giấy không lau sạch được vi trùng hay vi khuẩn, dễ gây ra các bệnh phụ khoa, viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung… Đặc biệt, vi khuẩn không được rửa sạch, vẫn tích tụ lại trong vùng kín có thể gây nên viêm nhiễm, lâu ngày có thể phát sinh thành ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung...

Vậy sau khi quan hệ nên vệ sinh như thế nào?

Vừa quan hệ xong phụ nữ đừng vội vàng làm 5 việc này vì có thể làm tổn thương tử cung, thậm chí mắc ung thư-3

Sau khi quan hệ, phụ nữ không nên tắm luôn nhưng có thể đi tiểu ngay để thải hết vi khuẩn ra bên ngoài. Cách vệ sinh đúng là xoa xà phòng toàn bộ vùng kín (chú ý không để xà phòng/dung dịch lọt sâu vào âm đạo), sau đó phải rửa lại bằng nước thật sạch để tránh khô hoặc kích ứng vùng da nhạy cảm xung quanh bộ phận sinh dục. Sau khi rửa vùng kín xong, chị em cần lau khô bằng khăn mềm sạch được giặt và phơi khô ngoài nắng thường xuyên.


Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/vua-quan-he-xong-phu-nu-dung-voi-vang-lam-5-viec-nay-vi-co-the-lam-ton-thuong-tu-cung-tham-chi-mac-ung-thu-162212605221031441.htm

quan hệ tình dục

bệnh phụ khoa

ung thư cổ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.