WHO khuyến cáo 4 căn bệnh cực dễ lây lan khi quan hệ tình dục và những thông tin cần nhớ để chủ động phòng tránh

Khi nhắc đến bệnh tình dục, hầu hết mọi người đều rất sợ “vô phương cứu chữa”, trên thực tế có một số bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi dứt điểm.

Một số bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) thường không có triệu chứng trong giai đoạn đầu. Thế nhưng, nếu không được điều trị có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như vô sinh, thai nhi dị tật bẩm sinh, bệnh thần kinh… Đặc biệt, sự kỳ thị liên quan đến việc lây nhiễm có thể khiến cho người bệnh mắc thêm các chấn thương về tâm lý.

STDs thường lây qua con đường quan hệ tình dục bằng âm đạo, hậu môn và miệng. Trong số đó có những bệnh có thể lây qua máu hoặc từ mẹ sang con. Tuy nhiên, STDs không lây qua những tiếp xúc thông thường như ăn uống chung, ôm, hắt hơi…

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, có nhiều căn bệnh tình dục không thể chữa khỏi như HIV/AIDS, nhưng cũng có những bệnh có thể chữa khỏi như chlamydia, lậu, giang mai và trichomonas.

1. Chlamydia


Chlamydia là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất ở phụ nữ trẻ. Tiểu buốt, tiểu rát là triệu chứng điển hình nhất của căn bệnh này. Ngoài ra, còn có một số dấu hiệu khác như tiết dịch xanh, vàng ở âm đạo hoặc dương vật. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp thông thường thì nó không có nhiều dấu hiệu nhận biết.

WHO khuyến cáo 4 căn bệnh cực dễ lây lan khi quan hệ tình dục và những thông tin cần nhớ để chủ động phòng tránh-1


Căn bệnh này ảnh hưởng đến đường sinh dục, đường tiết niệu và mắt. Nếu không điều trị, nó có thể dẫn đến mù lòa, vô sinh, viêm vùng xương chậu và mang thai ngoài tử cung. 

Chlamydia có thể được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh, nhưng tình trạng tái nhiễm trùng cũng rất phổ biến.

2. Nhiễm trùng roi Trichomonas


Căn bệnh này do một loại ký sinh trùng ở bộ phận sinh dục có tên Trichnomonas vaginalis gây ra. Điều đáng sợ nhất là nó có thể lây nhiễm sang những vùng không có bao cao su che phủ. Điều này có thể nói rằng, bao cao su không bảo vệ bạn hoàn toàn khỏi nguy cơ lây nhiễm trùng roi Trichomonas.

Cả nam giới và phụ nữ đều có thể bị nhiễm trùng roi. Tuỳ theo từng người mà có những triệu chứng khác nhau, một người bị nhiễm nhưng không biết có thể lây bệnh cho người khác.

Khi nhiễm Trichomonas, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh khác cao hơn như HIV và phụ nữ mang thai cũng dễ sinh non. Tuy nhiên, căn bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi bằng kháng sinh.

3. Bệnh giang mai


Bệnh giang mai lây qua đường âm đạo, hậu môn và miệng, gây ra những vết loét trên bộ phận sinh dục. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến một số vấn đề nghiêm trọng như tổn thương não vĩnh viễn, mù loà, tê liệt thần kinh. Nhiều người mắc bệnh giang mai không có triệu chứng và không biết mình bị nhiễm bệnh.

WHO khuyến cáo 4 căn bệnh cực dễ lây lan khi quan hệ tình dục và những thông tin cần nhớ để chủ động phòng tránh-2
Bệnh giang mai lây qua đường âm đạo, hậu môn và miệng, gây ra những vết loét trên bộ phận sinh dục.

Bệnh giang mai có 3 giai đoạn: Đầu tiên là xuất hiện vết loét, thứ 2 là phát ban và sưng hạch bạch huyết, thứ 3 là não, tim, các cơ quan khác bị tổn thương.

Căn bệnh này chủ yếu lây lan qua tiếp xúc da với vết loét khi quan hệ tình dục đường âm đạo, miệng, hậu môn. Người mẹ có thể truyền bệnh giang mai cho con trong thời kỳ mang thai và sinh nở. Giang mai là nguyên nhân thứ 2 gây ra thai chết lưu trên toàn cầu và có thể dẫn tới dị tật bẩm sinh, sinh non, tử vong ở trẻ sơ sinh.

Nếu bệnh giang mai được phát hiện và điều trị sớm có thể được chữa khỏi bằng penicillin.

4. Bệnh lậu


Bệnh lậu dần trở thành một căn bệnh khó chữa bởi tình trạng kháng kháng sinh đang ngày một phổ biến hơn. Chẳng bao lâu nữa chúng ta có thể không còn lựa chọn điều trị nào đối với các trường hợp nhiễm bệnh lậu kháng thuốc.

Người mắc bệnh lậu không có nhiều triệu chứng, nhưng trong một số trường hợp có thể nhận biết nhờ vào các dấu hiệu như:

- Tiết dịch màu trắng, vàng, be, xanh lá cây ở dương vật và âm đạo.

- Đau hoặc khó chịu khi quan hệ tình dục, lúc đi tiểu.

- Đi tiểu hơn mức bình thường.

- Ngứa xung quanh bộ phận sinh dục.

- Đau họng.

WHO khuyến cáo 4 căn bệnh cực dễ lây lan khi quan hệ tình dục và những thông tin cần nhớ để chủ động phòng tránh-3


Những người được chẩn đoán mắc bệnh lậu có nguy cơ biến chứng nghiêm trọng. Nếu không được điều trị, bệnh có thể gây viêm tử cung và vô sinh. Bệnh lậu có thể lây từ mẹ sang con, dẫn tới sinh non hoặc khiến trẻ sơ sinh bị mù loà vĩnh viễn.

Phòng ngừa bệnh tình dục như thế nào?

Để tránh lây nhiễm bệnh tình dục, bạn nên tuân thủ các nguyên tắc sau:

Bao cao su là cách đơn giản nhất để ngăn ngừa lây bệnh tình dục.

- Quan hệ tình dục an toàn. Sử dụng bao cao su đúng cách, không sử dụng một bao cao su nhiều lần khi quan hệ tình dục.

 - Hạn chế quan hệ tình dục với nhiều người để giảm nguy cơ.

- Xét nghiệm và điều trị nếu nhận thấy mình có nguy cơ mắc bệnh. Hãy nhớ rằng hầu hết các bệnh tình dục đều không có triệu chứng rõ ràng.

- Trao đổi nguy cơ tiềm ẩn của việc mắc bệnh tình dục đối với bạn tình.

- Tiêm vắc-xin phòng ngừa giúp ngăn ngừa viêm gan B, sùi mào gà và một số loại virus khác như HPV, viêm gan B, viêm gan C...  

- Nếu bạn đang mang thai và có nguy cơ mắc bệnh tình dục, điều quan trọng là cần phải đi xét nghiệm và điều trị trước khi sinh con.

- Sau khi điều trị thành công, việc tái nhiễm cũng có thể xảy ra. Đảm bảo rằng bạn tình cũng đã điều trị để ngăn ngừa tái nhiễm.

 

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/who-khuyen-cao-4-can-benh-cuc-ky-de-lay-lan-khi-quan-he-tinh-duc-va-nhung-thong-tin-can-nho-de-chu-dong-phong-tranh-222020308195539300.htm

tình dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.