WHO chính thức tuyên bố virus corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu: Hơn 8.100 người ở Trung Quốc đại lục nhiễm bệnh, 171 người đã chết

Thông báo của WHO được đưa ra trong bối cảnh những chỉ trích ngày càng tăng về quyết định của cơ quan y tế này vào tuần trước về việc không tuyên bố dịch.

Thông báo của WHO được đưa ra trong bối cảnh những chỉ trích ngày càng tăng về quyết định của cơ quan y tế này vào tuần trước về việc không tuyên bố dịch.

Hôm thứ Năm (30 tháng 1), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu đối với sự lây lan của virus corona từ Vũ Hán, với lý do virus này sẽ có khả năng lan sang các quốc gia không chuẩn bị đối phó với bệnh truyền nhiễm.

Trong bối cảnh virus gây viêm phổi Vũ Hán này lây lan sang khoảng 18 quốc gia với số người nhiễm bệnh lên tới trên 8.000, số ca tử vong là hơn 170 người chỉ sau vài tuần, Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc WHO, đã công bố quyết định này sau cuộc họp của Ủy ban khẩn cấp - một hội đồng chuyên gia độc lập.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vì lo ngại quốc tế (PHEIC), Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh nhiều lần trong một cuộc họp báo ở Geneva rằng động thái này không phải là một cuộc bỏ phiếu không tin tưởng vào khả năng kiểm soát dịch bệnh của Trung Quốc.

WHO chính thức tuyên bố virus corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu: Hơn 8.100 người ở Trung Quốc đại lục nhiễm bệnh, 171 người đã chết-1
Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bên trái, và Giáo sư Didier Houssin, Chủ tịch Ủy ban Cấp cứu, phải, nói chuyện với giới truyền thông tại trụ sở Tổ chức Y tế Thế giới ở Geneva hôm thứ Năm. Ảnh: AP

"Mối quan tâm lớn nhất của chúng tôi là khả năng virus lây lan sang các quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn và không sẵn sàng đối phó với nó. Phần lớn các trường hợp bên ngoài Trung Quốc có lịch sử du lịch đến Vũ Hán hoặc liên hệ với một người có lịch sử du lịch đến Vũ Hán. Chúng tôi không biết loại virus này có thể gây ra thiệt hại gì nếu lây lan sang một quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn. Tất cả chúng ta phải hành động cùng nhau ngay bây giờ để hạn chế sự lây lan hơn nữa ... Chúng ta chỉ có thể ngăn chặn nó cùng nhau", ông Tedros nói.

Thông báo của WHO được đưa ra trong bối cảnh những chỉ trích ngày càng tăng về quyết định của cơ quan y tế vào tuần trước về việc không tuyên bố dịch PHEIC, mặc dù số ca mắc bệnh ở Trung Quốc đang gia tăng nhanh chóng và căn bệnh này lan rộng ra nước ngoài. Trước đó, cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc có trụ sở tại Geneva ban đầu đã hạ thấp mối đe dọa do căn bệnh này gây ra, Nhưng sau các cuộc đàm phán khủng hoảng, tổ chức này đã sửa đổi đánh giá rủi ro và quyết định công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu đối với virus corona.

Bên cạnh tuyên bố về tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng toàn cầu, người đứng đầu WHO cũng đưa ra một số khuyến nghị cho các quốc gia khi họ phản ứng với sự lây lan của bệnh truyền nhiễm, bao gồm đẩy nhanh việc phát triển vắc-xin, xem xét các kế hoạch chuẩn bị, chống lại việc truyền bá thông tin sai lệch và chia sẻ dữ liệu với cơ quan Liên Hợp Quốc.

WHO chính thức tuyên bố virus corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu: Hơn 8.100 người ở Trung Quốc đại lục nhiễm bệnh, 171 người đã chết-2
Những người đi làm đeo khẩu trang tại Bangkok - thủ đô của Thái Lan vào thứ năm. Ảnh: EPA-EFE

Jeremy Farrar, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giám đốc của tổ chức từ thiện sức khỏe toàn cầu Wellcome Trust, cho biết quyết định của WHO là "hoàn toàn đúng". "Tuyên bố này "chắc chắn sẽ làm rõ hơn sự tập trung của các chính phủ. Nhưng chúng ta cũng phải thực hiện như một cộng đồng quốc tế để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau - với tất cả các biện pháp can thiệp, bao gồm các biện pháp y tế công cộng, chẩn đoán, điều trị và vắc-xin có sẵn cho mọi người", ông nói.

Virus corona lây lan nhanh như thế nào?

Đến nay, coronavirus Vũ Hán, được gọi là 2019-nCoV, đã lây nhiễm ít nhất 8.100 người ở Trung Quốc đại lục và giết chết 171 người. Hơn 100 trường hợp đã được báo cáo ở nước ngoài, phần lớn trong số đó là khách du lịch gần đây đến tỉnh Hồ Bắc. Nhưng mối quan tâm quan trọng đối với các cơ quan y tế là số lượng lây truyền từ người sang người nhỏ nhưng đang gia tăng cả ở những quốc gia khác ngoài Trung Quốc.

WHO chính thức tuyên bố virus corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu: Hơn 8.100 người ở Trung Quốc đại lục nhiễm bệnh, 171 người đã chết-3

Ngày 8 tháng 12: Dấu hiệu đầu tiên của các triệu chứng giữa các chủ quán trong chợ hải sản Vũ Hán.

Ngày 1 tháng 1: Thị trường đóng cửa để ngăn chặn sự bùng phát.

Ngày 10 tháng 1: Trình tự gen xác nhận virus là mới.

Ngày 13 tháng 1: Trường hợp quốc tế đầu tiên được báo cáo tại Thái Lan.

Ngày 16 tháng 1: Trường hợp đầu tiên được xác nhận tại Nhật Bản.

Ngày 20 tháng 1: Các trường hợp được xác nhận tại Hàn Quốc.

Ngày 21 tháng 1: Các trường hợp được xác nhận tại Đài Loan và Hoa Kỳ.

Ngày 23 tháng 1: Các trường hợp được xác nhận tại Việt Nam, Singapore.

Ngày 24 tháng 1: Virus lan đến châu Âu, với 2 trường hợp được xác nhận tại Pháp.

Ngày 25 tháng 1: Trường hợp đầu tiên được xác nhận tại Úc.

Ngày 29 tháng 1: Bốn trường hợp được xác nhận tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và một ở Phần Lan.

Ngày 30 tháng 1: 20 quốc gia có trường hợp nhiễm virus đã được xác nhận.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/who-chinh-thuc-tuyen-bo-virus-corona-la-tinh-trang-khan-cap-toan-cau-8100-nguoi-o-trung-quoc-dai-luc-nhiem-benh-171-nguoi-da-chet-22202031163032454.htm

virus corona

Trung Quốc

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.