WHO: Vẫn chưa rõ biến thể Omicron "siêu đột biến" nguy hiểm đến đâu

WHO cho biết các bằng chứng sơ bộ chỉ ra nguy cơ tái nhiễm cao hơn từ biến thể Omicron so với những biến thể "đáng lo ngại" khác.

Các chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cuối tuần qua cho biết các nhà nghiên cứu ở Nam Phi và trên khắp thế giới đang gấp rút tiến hành các nghiên cứu để hiểu rõ hơn về biến thể Omicron "siêu đột biến", nhưng hiện tại họ vẫn chưa rõ liệu nó có khả năng lây nhiễm cao hơn hay gây bệnh nặng hơn so với những biến thể khác như Delta hay không.

"Số ca dương tính đã gia tăng tại các khu vực của Nam Phi bị ảnh hưởng bởi biến thể này, tuy nhiên các nhà khoa học đang tiến hành các nghiên cứu dịch tễ học để tìm hiểu xem đó là do Omicron hay do các yếu tố khác", theo lời giải thích Nhóm Cố vấn Kỹ thuật của WHO về sự Tiến hóa của Virus (TAG-VE).

Các chuyên gia cho biết: "Mặc dù dữ liệu sơ bộ cho thấy tỷ lệ nhập viện ngày càng tăng ở Nam Phi, nhưng điều này có thể là do tổng số người bị nhiễm bệnh ngày càng tăng, chứ không phải cụ thể do biến chủng Omicron".

Tuy nhiên, TAG-VE một lần nữa nhấn mạnh rằng các bằng chứng sơ bộ chỉ ra nguy cơ tái nhiễm cao hơn từ biến thể Omicron so với những biến thể khác thuộc danh sách "đáng lo ngại".

Đến nay, các ca nhiễm biến thể Omicron chủ yếu được ghi nhận ở những người trẻ tuổi có xu hướng mắc bệnh nhẹ hơn, tuy nhiên các nhà nghiên cứu sẽ cần thêm thời gian để xác định mức độ nghiêm trọng của biến thể này.

TAG-VE cho biết họ đang làm việc với các chuyên gia để tìm hiểu tác động tiềm tàng của biến thể Omicron đối với các biện pháp ứng phó hiện nay, trong đó bao gồm vaccine, xét nghiệm PCR và phương pháp điều trị hiện có.

Biến thể mới Omicron gây triệu chứng "bất thường"?

Bác sĩ Nam Phi Angelique Coetzee, người đầu tiên cảnh báo cho chính quyền về sự hiện diện của biến thể Omicron cho biết, các ca mắc biến thể mới cho thấy triệu chứng "bất thường nhưng nhẹ".

Sau khi nhận thấy khoảng hơn 20 ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2 có những triệu chứng "rất khác và nhẹ" so với những bệnh nhân bà từng điều trị trước đó, như đau cơ và mệt mỏi trong vòng 1-2 ngày, bà đã báo cho các quan chức về khả năng xuất hiện biến thể mới.

"Tính tới thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy những người mắc bệnh không hề mất vị giác hay khứu giác. Họ có thể bị ho nhẹ. Không hề có các triệu chứng điển hình. Trong số những người mắc [biến thể mới], một số người hiện đang điều trị tại nhà", bà Coetzee nói.

Hầu hết các bệnh nhân mắc biến thể Omicron mà bác sĩ Coetzee điều trị là nam giới và họ cảm thấy "vô cùng mệt mỏi". Phân nửa số này chưa tiêm vaccine và ở trong các độ tuổi khác nhau. Trong số các ca bệnh có triệu chứng lạ, có 1 ca đặc bệnh đặc biệt là 1 em bé 6 tuổi bị sốt và tim đập nhanh.

Mặc dù các các ca mắc biến thể Omicron ở Nam Phi chưa có dấu hiệu nghiêm trọng nhưng bà Coetzee cho rằng quá trình nghiên cứu vẫn còn ở giai đoạn đầu.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/who-van-chua-ro-bien-the-omicron-sieu-dot-bien-nguy-hiem-den-dau-82021291182453647.htm

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.