Xuất hiện biến thể nguy hiểm nhất của Covid-19

Một biến thể phụ mới của Omicron, được gọi là XBB, đang làm bùng lên làn sóng Covid-19 mới Singapore.

Chỉ riêng trong tuần qua, “đảo quốc sư tử” đã ghi nhận trung bình 7.716 ca bệnh mỗi ngày trong tuần qua, tăng mạnh so với mức 2.000 ca của tháng trước. Theo dự báo của Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung, làn sóng đại dịch lần này có khả năng đạt đỉnh điểm vào giữa tháng 11 với bình quân từ 15 đến 25 ngàn ca nhiễm mỗi ngày.

Tuy đánh giá “đây là một đợt dịch ngắn và mạnh”, ông Ong cũng bày tỏ sự lạc quan với khả năng tự hồi phục của bệnh nhân “thông qua tiêm chủng và sức đề kháng tự nhiên từ các đợt nhiễm bệnh trước đó”.

Xuất hiện biến thể nguy hiểm nhất của Covid-19-1
Biến thể XBB đang gây ra làn sóng đại dịch mới ở Singapore. Ảnh minh họa

XBB là gì?

XBB là một biến thể phụ mới của Omicron, hay con gọi là chủng BA.2.10. Được phát hiện từ tháng 8/2022, XBB nay đã xuất hiện tại hơn 17 quốc gia, trong đó có Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia, Mỹ.

Một số chuyên gia nhận định XBB là biến chủng Omicron "tồi tệ nhất cho đến nay" bởi tốc độ lây lan nhanh chưa từng thấy và khả năng kháng các loại vắc xin hiện có trên thị trường. "XBB đang thể hiện những đặc điểm vượt trội so với tất cả các biến thể phụ khác", theo lời phát biểu của ông Ong trước báo giới vào thứ Ba vừa qua.

Tuy nhiên, trên thực tế, XBB chưa gây ra triệu chứng nặng hơn so với các biến chủng trước đó. Cho đến nay, phần lớn bệnh nhân ở Singapore tiếp tục cho biết các triệu chứng nhẹ, chẳng hạn như đau họng hoặc sốt nhẹ, đặc biệt là những đối tượng đã được tiêm vắc xin.

Những người được tiêm các mũi trước đó được bảo vệ như thế nào?

Tiến sĩ Leong Hoe Nam - Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Mount Elizabeth Novena ở Singapore, chia sẻ rằng, các chương trình tiêm chủng trước đây gồm 3 mũi mRNA hoàn chỉnh hoặc 4 liều Sinovac "vẫn rất hiệu quả để ngăn ngừa bệnh nặng". Ông cũng cho biết những người không được tiêm chủng có nguy cơ trở nặng khi nhiễm XBB và các biến chủng khác của virus Corona./.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/suc-khoe/xuat-hien-bien-the-nguy-hiem-nhat-cua-covid-19-post977845.vov

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.