Xuất hiện dịch "cúm cà chua" rất dễ lây lan ở trẻ em tại Ấn Độ

Khi thế giới tiếp tục cuộc chiến chống lại COVID-19 và virus bệnh đậu mùa khỉ ngày càng lây lan, có vẻ như có một căn bệnh khác cũng đang lây lan nhanh.

Theo một bài báo được đăng trên tạp chí 'The Lancet Respiratory Medicine' (Tạp chí Y học Hô hấp Lancet), căn bệnh này được phát hiện tại bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, ở những trẻ em dưới 5 tuổi. Một số trường hợp cũng đã được báo cáo ở các khu vực lân cận của Anchal, Aryankavu và Neduvathur.

Loại virus mới này có tên là tomato flu (cúm cà chua).

Tên "cúm cà chua" được đặt theo triệu chứng các mụn nước màu đỏ xuất hiện trên da. Loại virus mới này khiến người mắc bị sốt và đau khớp.

Xuất hiện dịch cúm cà chua rất dễ lây lan ở trẻ em tại Ấn Độ-1

Tờ Lancet đưa tin: "Cũng giống như chúng ta đang đối phó với sự xuất hiện của các làn sóng COVID-19, một loại virus mới được gọi là cúm cà chua, đã xuất hiện tại Ấn Độ ở bang Kerala ở trẻ em dưới 5 tuổi. Các trường hợp nhiễm virus này được coi là đang lây lan và không đe dọa tính mạng. Tuy nhiên, vì ảnh hưởng khủng khiếp của dịch Covid-19, cảnh giác và việc cần thiết để ngăn chặn nó bùng phát".

Cho đến nay, virus này đã được phát hiện ở quận Kollam của Kerala, Ấn Độ và các khu vực lân cận Anchal, Aryankavu và Neduvathur.

"Trẻ em có nguy cơ cao tiếp xúc với bệnh "cúm cà chua" vì nhiễm virus phổ biến ở nhóm tuổi này nhất và sự lây lan có khả năng là do tiếp xúc gần gũi" báo cáo của Lancet cho biết thêm.

Các bác sĩ cho biết hiện không có thuốc để chữa bệnh này. Bệnh "rất dễ lây lan" và có những điểm tương đồng nổi bật với bệnh tay chân miệng.

Xuất hiện dịch cúm cà chua rất dễ lây lan ở trẻ em tại Ấn Độ-2

"Với những điểm tương đồng với bệnh tay chân miệng, nếu sự bùng phát của bệnh cúm cà chua ở trẻ em không được kiểm soát và ngăn chặn, việc lây truyền cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng do lây lan sang cả người lớn", nghiên cứu cho biết thêm.

Các triệu chứng khác được báo cáo bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, mất nước và đau nhức cơ thể. Một số trường hợp, mặc dù rất ít gặp, có sự thay đổi màu sắc ở tay chân.

"Đây không phải là một căn bệnh gây tử vong nhưng nó dễ lây lan và có thể lây lan từ người này sang người khác. Bệnh nhân bị sốt cà chua nên uống nhiều nước và nghỉ ngơi đầy đủ", tiến sĩ Subhash Chandra, trợ lý giáo sư Nội khoa tại Bệnh viện Amrita nói với tờ India Today.

Xuất hiện dịch cúm cà chua rất dễ lây lan ở trẻ em tại Ấn Độ-3

Các bước phòng ngừa bệnh "cúm cà chua"

Nghiên cứu đề cập rằng tương tự như các loại cúm khác, cúm cà chua rất dễ lây lan và bắt buộc phải tuân theo sự cách ly cẩn thận đối với những trường hợp nhiễm bệnh hoặc nghi ngờ. Những người nhiễm virus gây bệnh "cúm cà chua" cần được cách ly từ 5-7 ngày. Tránh để trẻ bị nhiễm bệnh dùng chung đồ chơi, quần áo, thức ăn hoặc các vật dụng khác với trẻ em không bị nhiễm bệnh.

Nghiên cứu cũng khuyến cáo, giải pháp tốt nhất để phòng ngừa là duy trì vệ sinh đúng cách và vệ sinh môi trường xung quanh.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/xuat-hien-dich-cum-ca-chua-rat-de-lay-lan-o-tre-em-tai-an-do-222022218192823620.htm

Bệnh cúm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.