Xuất hiện nhiều đốm tàn nhang ở môi, họng và tay, người phụ nữ không ngờ mình mắc bệnh ung thư

Trong quá trình khám, bác sĩ Ngô phát hiện môi, họng và tay của bệnh nhân có khoảng 20-30 đốm tàn nhang. Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 2 và thuộc nhóm mắc hội chứng Peutz-Jeghers.

Trong chương trình "Doctor is hot", Bác sĩ Ngô Chiêu Khoan, khoa tai mũi họng, bệnh viện Taichung Armed Forces General Hospital, chia sẻ về trường hợp một bệnh nhân nữ (55 tuổi) đến bệnh viện khám sau khi bị ngã dẫn đến gãy xương mũi.

Trong quá trình khám, bác sĩ Ngô phát hiện môi, họng và tay của bệnh nhân có khoảng 20-30 đốm tàn nhang.

Xuất hiện nhiều đốm tàn nhang ở môi, họng và tay, người phụ nữ không ngờ mình mắc bệnh ung thư-1
Môi, họng và tay của bệnh nhân có khoảng 20 ~ 30 đốm tàn nhang.

Bác sĩ Ngô nghi ngờ đây dấu hiệu liên quan đến bệnh đường tiêu hóa nên bệnh nhân được khẩn trương tiến hành nội soi dạ dày, nội soi đại tràng, xét nghiệm máu cho thấy huyết sắc tố thấp hơn bình thường 8 lần.

Xuất hiện nhiều đốm tàn nhang ở môi, họng và tay, người phụ nữ không ngờ mình mắc bệnh ung thư-2
Bác sĩ Ngô nghi ngờ đây dấu hiệu liên quan đến bệnh đường tiêu hóa.

Trong ruột già, ruột non của bệnh nhân phát hiện nhiều khối Polyp với kích thước khác nhau. Polyp lớn nhất trên 3cm, có hơn 30-40 khối Polyp nằm trong ruột bệnh nhân. Một đoạn ruột già vẫn trong tình trạng lở loét và chảy máu, phán đoán huyết sắc tố thấp là do vết thương ở vị trí này xuất huyết. Kết quả chẩn đoán cho thấy bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 2 và thuộc nhóm mắc hội chứng Peutz-Jeghers.

Xuất hiện nhiều đốm tàn nhang ở môi, họng và tay, người phụ nữ không ngờ mình mắc bệnh ung thư-3
Bệnh nhân mắc bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 2 và thuộc nhóm mắc hội chứng Peutz-Jeghers.

Bác sĩ Ngô chỉ ra, hội chứng Peutz-Jeghers là một tình trạng di truyền nhiễm sắc thể, bệnh nhân bình thường có thể cảm thấy khó chịu nhẹ ở đường tiêu hóa. Tuy nhiên, do polyp dễ xuất hiện ở hỗng tràng hoặc hồi tràng nên gây ra tình trạng lồng ruột hoặc thậm chí tắc ruột dẫn đến tử vong.

Những bệnh nhân mắc hội chứng Peutz-Jeghers có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao gấp 12 lần người bình thường. Do bệnh nhân không biết mình mắc hội chứng Peutz-Jeghers nên không tiến hành nội soi định kỳ dẫn đến chậm trễ trong việc phát hiện bệnh ung thư đại tràng giai đoạn 2, rất may tình trạng của bệnh nhân hiện đã ổn định sau khi điều trị.

Bác sĩ Ngô cảnh báo, các thành viên trong gia đình cần đặc biệt lưu ý khi thấy tay chân, mặt, môi, niêm mạc, âm hộ xuất hiện những đốm tàn nhang. Trong quá trình điều trị, bệnh nhân cũng nhớ lại trước đây ông nội đã qua đời vì căn bệnh ung thư đại tràng nên bác sĩ nhấn mạnh, nếu gia đình có tiền sử xuất hiện đốm tàn nhang trên cơ thể thì bạn nên nâng cao cảnh giác và tiến hành khám sàng lọc định kỳ.

Hội chứng Peutz-Jeghers (PJS) là một tình trạng di truyền khiến người bệnh có nguy cơ phát triển polyp tuyến bướu trong đường tiêu hóa cũng như ung thư vú, đại tràng và trực tràng, tuyến tụy, dạ dày, tinh hoàn, buồng trứng, phổi, cổ tử cung, và các loại khác.

Nếu không có sự kiểm soát y tế phù hợp, nguy cơ mắc ung thư suốt đời ở những người mắc bệnh PJS có thể lên tới 93%.

Biểu hiện của hội chứng Peutz-Jeghers

Có polyp dạng hamartoma: Thường có trong ruột non, đôi khi xuất hiện ở ruột già, dạ dày. Polyp thường mọc khi trẻ nhỏ, có thể gây xuất huyết (đi cầu phân có lẫn máu). Polyp này hiếm khi chuyển thành ung thư.

Đốm tàn nhang: mọc rất đặc trưng (quanh môi, trong miệng, ở tay, chân, mi mắt). Xuất hiện khi trẻ còn nhỏ, có thể nhạt màu dần khi dậy thì. Các đốm này hoàn toàn vô hại. Da có thể sậm màu hơn.

Rối loạn tiêu hóa: tiêu chảy, táo bón, đau bụng quặn, lình xình – chướng bụng, sụt cân (do hấp thu thức ăn kém), thiếu máu (có xuất huyết từ polyp), nôn ói, có thể có dậy thì sớm. Các bé trai có thể vú nhô to.

Nguy hiểm: đau bụng quặn từng cơn, ói nhiều dẫn đến lồng ruột (do polyp làm rối loạn nhu động ruột nên các quai ruột chồng lên nhau).

Biểu hiện của ung thư đại tràng giai đoạn 2

Ung thư đại tràng giai đoạn 2 đã là giai đoạn phát triển mạnh, nên biểu hiện cũng rõ ràng hơn các giai đoạn trước. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là:

Thay đổi thói quen đại tiện, đau bụng sau ăn, đi ngoài phân lỏng, phân rắn xen kẽ, có máu theo phân.

Thay đổi hình dạng phân: phân dẹt khi khối u ở vùng trực tràng.

Gấy sút cân, cảm giác mệt mỏi, đầy bụng, ăn không tiêu.

Đôi khi có thể sờ thấy khối nổi gồ lên vùng bụng, đau quặn sau đó khối biến mất.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/xuat-hien-nhieu-dom-tan-nhang-o-moi-hong-va-tay-nguoi-phu-nu-khong-ngo-minh-mac-benh-ung-thu-162210104113032946.htm

Ung thư đại tràng

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.