Sự lên ngôi "thương hiệu Việt"

Còn nhớ trước đây, khi một thương hiệu dầu gội đầu Pantene vào Việt Nam đã chọn hình ảnh cô đào nóng bỏng của Hollywood - Catherin Zeta Zone - làm gương mặt đại diện, nhưng sau đó, siêu sao quốc tế này đã bị thay bởi diễn viên múa Linh Nga - một sản phẩm “đặc trủng” trong nước hoàn toàn. Nói lại không phải để tự hào rằng Linh Nga hơn Zeta Zone mà chỉ muốn thấy rằng, rõ ràng xu hướng tạo ấn tượng và sự ảnh hưởng ở diện rộng của các ngôi sao Việt Nam cũng đã bắt đầu được các nhãn hàng quốc tế để mắt tới.

Linh Nga quảng cáo cho dầu gội đầu Pantene

Nếu nói về quảng cáo thì chắc chắn khó ai qua được mặt Hồ Ngọc Hà với cương vị “Nữ hoàng quảng cáo”. Khi còn là người mẫu, Hồ Ngọc Hà không quá đắt show như hiện nay nhưng từ khi chuyển qua ca sĩ thì rõ ràng “sự nghiệp” quảng cáo của “chân dài đi hát” thành công nhất showbiz Việt này cũng đã khởi sắc hơn rất nhiều. Thậm chí, một tờ tạp chí đã dựa trên việc Sunsilk chọn cô làm gương mặt đại diện thay cho Mỹ Tâm là một trong những sự kiện trong năm, báo hiệu một cuộc “soán ngôi” và sự thực đã xảy ra đúng như vậy, trong cả địa hạt âm nhạc.

Tăng Thanh Hà cũng là một trường hợp đang được “cân nhắc” sẽ lăm le ngôi “Nữ hoàng quảng cáo” của Hồ Ngọc Hà. Hợp đồng quảng cáo mới nhất của cô với Rexona được giới thạo tin cho biết không dưới 50 ngàn đô la, một con số khá lớn nếu so với cát-sê nhận được từ đóng phim truyền hình. Tiếp sau đó là “thương vụ” với thương hiệu xe hàng đầu thế giới Audi của “cô Trúc”.

Cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, thương hiệu nhãn hàng cũng “tăng giá” cho ngôi sao, với trường hợp của Tăng Thanh Hà cũng vậy. Audi là dòng xe sang trọng bậc nhất và việc được làm đại diện cho dòng xe này cũng là một sự “lên đời” cho chính Tăng Thanh Hà. Cũng chính sự “lên đời” đó của Tăng Thanh Hà đó mà giờ đây, Rexona đang đau đầu tìm kiếm một gương mặt đại diện ở cánh mày râu cho dòng sản phẩm dành cho nam giới, sao cho tương xứng với đại diện của họ ở phía nữ.

Hồ Ngọc Hà trong đoạn quảng cáo dầu gội Sunsilk

Chắc chắn một điều, họ - những nhà doanh nghiệp hàng đầu thế giới - với nhiều năm kinh nghiệm khi khai phá những thị trường mới thì yếu tố lợi nhuận và tạo tiếng vang sẽ được đặt lên hàng đầu. Sẽ chẳng thể nào có câu chuyện “thân tình” được mang ra đong đếm tại đây, đó là điều chắc chắn. Thế nhưng, cũng từ câu chuyện “thương hiệu Việt” cũng tiềm ẩn nhiều sự “bất an” khác.

Chấp nhận hay sống chung với rủi ro?

Sự kiện cầu thủ Văn Quyến bán độ, vướng vào vòng lao lý cũng là một thương vụ hợp tác làm ăn đổ bể của một nhãn hàng điện tử. Không ai phủ nhận tài năng của Văn Quyến và kí được hợp đồng quảng cáo với cầu thủ này vào thời điểm đó được đánh giá là một thương vụ thành công. Nhưng những rủi ro bất trắc sau đó thì lại khó ai có thể lường hết trước được và những “biến cố” như vậy luôn là mặt trái của những hình ảnh bóng bẩy.

Hay như Hoàng Thùy Linh là một ví dụ khác. Trước khi dính scandal, được biết, cô diễn viên trẻ này cũng được một vài thương hiệu có ý định mời chọn làm hình ảnh nhưng những biến sau đó làm cho những những ý định đó mãi mãi chỉ là “ý định”.

Tăng Thanh Hà bên chiếc Audi A6

Việc kí được hợp đồng quảng cáo, nhất là với những thương hiệu lớn, không chỉ “lời” về tiền bạc mà còn hơn hết là hiệu quả về truyền thông. Việc được xuất hiện một cách đại chúng khắp mọi nơi, dưới nhiều hình thức khác nhau cũng là điều mà bất cứ một ngôi sao giải trí nào mong muốn. Tất nhiên, ở đây lại phải đề cập đến câu chuyện “đẳng cấp” và việc giữ gìn hình ảnh bởi sự lựa chọn giờ cũng phong phú hơn.

Ví dụ như nhãn hàng Oxy đã từng có ý định mời một diễn viên trong bộ phim truyền hình nổi tiếng dành cho thiếu nhi Kính vạn hoa làm một trong những gương mặt đại diện nhưng cuối cùng phải từ chối vì lí do... cân nặng và thay vào đó là hình ảnh của Baggio và Chí Thiện đang dành được thiện cảm sau bộ phim Giải cứu thần chết.

Cũng vẫn là câu chuyện giữ gìn hình ảnh thì Mai Phương Thúy lại là một ví dụ khác nữa. mới đây nhất, Mai Phương Thúy - Hoa hậu được coi thành công và yêu thích nhất Việt Nam cũng được chọn làm đại diện hình ảnh cho một trò chơi điện tử trực tuyến mới có tên Thuận Thiên Kiếm của chính người Việt viết. Điều đáng nói là toàn bộ số tiền thu được từ hợp đồng quảng cáo này, Mai Phương Thúy sẽ dùng với mục đích từ thiện, đó là một điều hết sức đáng hoan nghênh bởi giá trị về thương mại hình ảnh giờ được nâng cao hơn bằng hành động vì cộng đồng với mục đích rõ ràng.

Hoa hậu Mai Phương Thúy được chọn làm đại diện hình ảnh cho trò chơi điện tử Thuận Thiên Kiếm

Cũng vì thế, hình ảnh của Mai Phương Thúy trong trò chơi Thuận Thiên Kiếm cũng là hình ảnh một cô tiên nhân ái chuyên hiện ra giúp đỡ những ai gặp khó khăn. Một sự lồng ghép khá hiệu quả từ cuộc sống thực cho tới thế giới ảo.

“Ta về ta tắm ao ta/ Dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn” - câu ca dao xưa giờ có vẻ hợp hơn hết với ngành “săn” ngôi sao quảng cáo. Dù còn nhiều điều để nói trong quá trình hội nhập, nhưng việc chọn một ngôi sao của người Việt để bán hàng cho người Việt bao giờ cũng là một quyết định mang tính gần gũi hơn rất nhiều.

Nguyễn Hà -