Nhiều tai nạn giao thông xảy ra vào thời điểm 2-5h sáng mộtphần do tài xế ngủ gật. Các chuyên gia an toàn giao thông cho rằng theo đồnghồ sinh học, đây là lúc lái xe dễ mệt mỏi sau nhiều giờ tập trung bên vôlăng.

Mới đây nhất là vụ tai nạn xe container đâm cháy xe kháchở Bình Thuận hôm 7/11àm 10 người chết cháy. Người lái gây tai nạn được xác định chỉ là phụxe, công an còn đưa ra giả thuyết có thể tài xế chỉ mới 22 tuổi này đã ngủgật sau vô lăng khiến ôtô lấn tuyến đấu đầu liên tiếp với 2 xe khách.

Cũng vào giấc sáng sớm ngày 25/10, một xe khách xuyên Việtchở 29 người đến địa bàn xã Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa (Phú Yên) thì bấtngờ lao về sang lề trái, phá hỏng gần 50m tường hộ lan trước khi rơi xuốngruộng sâu 4m. Nguyên nhân cũng do tài xế buồn ngủ không làm chủ được taylái.

Cảnh sát cũng kết luận nguyên nhân chiếc xe tải lưu thông trên quốc lộ 48Aqua Nghệ An đâm vào lan can rơi xuống chân cầu lúc 5h sáng ngày 30/8, là dotài xế lơ mơ ngủ không kiểm soát được tay lái.

Tai nạn giao thông từ giấc ngủ sau tay lái
Buồn ngủ khi cầm vô lăng khiến nhiều tài xế mất lái và dễ gây ra tai nạn. Ảnh minh họa: wordpress

Cũng có trường hợp may mắnhơn, tài xế ngủ gật khi đang lái xe, song nhờ có cảnh sát giao thông đánhthức kịp thời nên không gây tai nạn.

Điển hình là vụ xảy ra ở Hà Nội hồi cuối năm ngoái, chiếcxe tải phóng như bay trên đường vào giờ cao điểm, trong khitài xế đang ngủ gật trong cabin.

Đông đảo cảnh sát đã phải lao xe lên phía trước và dùngloa mở hết công suất đánh thức lái xe dậy; đồng thời hú còi cảnh báo chonhững người tham gia giao thông. Đến lúc này tài xế mới choàng tỉnh và kịpphanh xe lại tại khu vực đèn đỏ.

Từng có kinh nghiệm lái xe khách đường dài hơn20 năm qua, anh Tân (quận 7, TP HCM) cho VnExpress.netbiết, thông thường vào ban đêm, đặc biệt giấc từ 4 đến 5h sáng, tài xế haybuồn ngủ và không dễ để cưỡng lại.

"Khi buồn ngủ, phản xạ sẽ chậm lại, độ tỉnh táo giảm nênkhả năng xử lý tình huống thiếu chính xác, dễ mất lái và gây tai nạn. Bảnthân tôi cũng có lần thiu thiu ngủ khi đang lái xe, đến khi giật mình tỉnhdậy thì sắp đâm vào xe khác", anh Tân kể.

Vì thế kinh nghiệm của tài xế này để khỏi buồn ngủ làtrước khi ngồi vào vô lăng phải uống một tách cà phê hay một lon nước tănglực để giúp đầu óc tỉnh táo hơn. Bên cạnh đó, nếu có người trò chuyện vớitài xế suốt chặng đường thì sẽ đỡ buồn ngủ.

"Và dù chạy xe tốc hành đến mức nào, khi thấy buồn ngủkhông thể cưỡng lại được thì nên dừng lại trên đường để ngủ một lát rồi mớiđi tiếp. Chậm một chút nhưng tránh được gây tai nạn đáng tiếc", anh Tânkhuyên các tài xế.

Một nghiên cứu quy mô lớncủa Cục Quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ mới đây cho thấy có đến 20%tai nạn và 12% các vụ “suýt tai nạn” là do tài xế ngủ gật khi cầm lái.Không chỉ riêng tài xế lái xe đường dài mà tình trạng này xảy ra ở bất cứtài xế nào. Cụ thể cứ 5 bác tài được hỏi thì có tới 3 người cho biết họ mớichỉ lái xe chưa đến một tiếng đã buồn ngủ.

Vì thế cơ quan này đưa ra 10 lời khuyên sau đây giúp ngườicầm vô lăng khỏi rơi vào trạng thái buồn ngủ:

- Trước mỗi hành trình dài, hãy ngủ đủ và sâu giấc. Nêndừng xe khi cảm thấy buồn ngủ và uống cà phê hoặc chè để lấy lại sự tỉnhtáo.

- Sau khi uống cà phê hoặc chè khoảng 30 phút mới đượctiếp tục lên đường bởi cần có thời gian để nghỉ ngơi và để chất caffeinengấm vào máu. Không dùng rượu bia và đồ ăn khó tiêu. Tránh các thức ăn nhiềutinh bột, nên dùng thực phẩm giàu protein.

- Trước khi lái xe đường trường nên ngủ đủ giấc, ít nhấtlà 6 tiếng hoặc hơn.

- Không nên làm việc cả ngày rồi lái xe cả đêm, vì mệt mỏilà nguyên nhân chính dẫn đến "gà gật".

- Nên tranh thủ lái xe những lúc bạn tỉnh táo và nghỉ đêmthay vì lái thông cả ngày lẫn đêm.

- Nên tránh lái xe vào những thời điểm dễ gây buồn ngủ nhưgiữa trưa và từ giữa đêm đến sáng.

- Nếu bắt buộc lái xe vào những thời điểm đó thì hãy tạmdừng vài phút và nghỉ ngơi.

- Tránh sử dụng các loại thuốc gây buồn ngủ như thuốcchống dị ứng, thuốc cảm cúm khi sắp lái xe.

- Khi lái xe đường trường một mình nên vặn to radio, thỉnhthoảng thay đổi chương trình để chống lại cơn buồn ngủ. Hoặc tốt nhất là cóngười ngồi cạnh trò chuyện. Bên cạnh đó nên nghỉ 2h mỗi khi đi được 150 đến300 km (tùy sức khỏe). Những lúc nghỉ nên ra khỏi xe, làm vài động tác thểdục, nhất là cử động cổ và vai.

- Hãy lên lịch trình đi và không nên đi quá 500 đến 600 kmđường một ngày (tùy vào thể trạng mỗi người).

Tài xế nên dừng lại để nghỉngơi khi:

- Có dấu hiệu lái lệch ra khỏi làn đường của mình.

- Khi cảm thấy khó tập trung cao độ.

- Ngáp liên tục.

- Cảm thấy khó mở mắt một cách tỉnh táo.

- Và khi bạn suýt đâm vào cái gì đó.

Theo Vnexpress