Trong khi chờ các doanh nghiệp vận tải bàn xét việc tăng giá vé thì cánh tài xếtaxi, xe ôm… đã nghĩ ra nhiều cách để tăng thu bù giá xăng.
Anh Phạm Văn Chuyên, tài xế Vina taxi than thở: “Buổi sáng không biết giáxăng tăng để đi đổ, đến chiều thì phải bỏ thêm hơn 100.000 đồng nữa so vớitrước mới đầy bình 40 lít. Vậy là đi tong hơn 15km chạy khách...”.
Anh nhẩm tính: “Với giá xăng cũ chỉ mất khoảng 650.000 đồng là đầy bình, giờthì phải hơn 770 ngàn. Số chênh ấy cũng phải chạy vài khách mới đủ”.
Đểtiết kiệm xăng, thay vì chạy lòng vòng để kiếm khách, anh Chuyên tìm chỗ đỗ,đợi có khách trung tâm gọi mới đi. “Đỗ một chỗ thế này thì ít khách hơn,nhưng cũng đành chịu vậy. Cố đợi ít hôm xem công ty có hỗ trợ, hay tăng giácước gì không, lúc đấy sẽ tính tiếp”.
![]() |
Nhiều taxi thay vì chạy lòng vòng để bắt khách, đành tìm chỗ đỗ để tiết kiệm xăng (Ảnh: Bee) |
Tuy nhiên, để tránh công an và thanh tra giao thông, anh Chuyên phải đánh xevào phố nhỏ, ngõ nhỏ để đỗ. “Nếu để bị bắt lập biên bản thì có làm cả ngàycũng chẳng đủ tiền nộp phạt”, anh Chuyên cho biết. (Theo Nghị định34/2010/NĐ-CP xe dừng, đỗ… sai quy định sẽ bị xử phạt từ 300 tới 500 ngànđồng - PV).
Ngoài ra, để bù lại một phần chênh lệch giá xăng khi giá cước chưa tăng, cáctài xế cũng “ngậm ngùi” nói khó để khách trả thêm.
“Với khách người Việt, nói khó thì may ra có người đưa thêm, chứ với kháchnước ngoài thì họ cứ theo đồng hồ trả tiền, nên cũng chẳng được là bao. Thôithì thêm được đồng nào hay đồng ấy”, anh Chuyên nói.
Còncánh xe ôm cũng tìm lời hay ý đẹp để thuyết phục khách, tăng thêm tiền. BácNguyễn Đức Duy ngồi đợi khách trước cổng trường ĐH KHXH&NV (Thanh Xuân, HàNội) cho biết:
"Những ngày trước, từ đây ra bến xe Giáp Bát chỉ 30.000 đồngmột khách, giờ cũng chỉ dám lấy thêm 5.000đ. Ở đây mình chủ yếu chạy kháchsinh viên, lấy cao quá thì chúng nó đi xe buýt hết. Nói tăng vậy thôi, chứvắng khách thì giá cũ cũng vẫn phải chạy, có khách là may lắm rồi. Xe ômmuốn tăng giá cũng phải đợi các loại dịch vụ khác tăng trước mình mới dámtăng".
|
Nhiều taxi phải đỗ vào sâu trong các con ngõ để tránh lực lượng chức năng. Ảnh chụp chiều 24/2, tại ngõ 102 đường Ngụy Như KonTum (Thanh Xuân, HN) (Ảnh: Bee) |
Không chỉ taxi, xe ôm tìm cách tăng thu bù giá xăng, mà một số xe khách chạytuyến liên tỉnh cũng có những động thái tăng giá để bù chênh lệch giá dầu.
"Tranh thủ giờ nghỉ trưa mình ra đây làm cái vé xe buýt tháng, từ tuầnsau để xe máy ở nhà, chuyển sang đi xe buýt cho kinh tế. Chứ cứ đi làmbằng xe máy từ Văn Quán lên đây cũng chết tiền xăng" - chị Hoa (Hà Đông,HN) cho biết.
Chỉ sang hai chị khác đang đợi đến lượt làm vé ở ô bên cạnh, chị Hoa chobiết, mấy chị đó làm cùng tòa nhà với mình, cũng ra đây để làm vé xebuýt tháng.
Theo anh Thu, phụ xe buýt trên tuyến xe 02 (Bác Cổ - Ba La): "Những ngàynày, người đi xe buýt vẫn chưa tăng nhiều lắm. Nhưng sang tuần, khitháng 3 bắt đầu, chắc chắn số người đi xe buýt sẽ đông hơn. Tôi còn nhớlần tăng giá xăng lên 19 ngàn 1 lít vào cuối tháng 7 năm 2008, thì đếnđầu tháng 8 năm đấy, người đi xe buýt đông hơn hẳn, đặc biệt dân công sởnhiều hơn. Giờ khách đa phần là sinh viên".
Theo Lê Việt
Bee