35 năm bị mẹ chồng đối xử cay nghiệt không bằng ô sin, lúc bà nội lú lẫn, mẹ có màn "đòi nợ" khiến tôi vừa giận vừa thương

Mẹ tôi là người phụ nữ của gia đình, chịu khó, tần tảo sớm hôm vì chồng con. Mẹ về làm dâu nhà bà nội 35 năm nay, nhưng chưa một lần tôi thấy mẹ được mẹ chồng coi là con dâu, ngọt nhẹ trong từng lời nói.

Là con gái út trong gia đình có 3 anh chị em, bố mẹ tôi lại đẻ thưa nên tôi được chiều lắm, đặc biệt là bà nội. Bà thương tôi nhất nhà, có gì cũng lén cho tôi vì sợ anh chị tôi biết lại tị. Bà thương tôi, tôi cũng rất trân trọng điều đó và thấy sung sướng vì tôi có chuyện gì bà cũng đứng ra bảo vệ tôi. 

Được bà yêu thương nhưng tôi vẫn giận và không thích bà lắm vì tuổi thơ của tôi đã chứng kiến không ít lần bà nội cay nghiệt với mẹ. Mẹ tôi là người phụ nữ của gia đình, chịu khó, tần tảo sớm hôm vì chồng con. Mẹ về làm dâu nhà bà nội 35 năm nay, nhưng chưa một lần tôi thấy mẹ được bà coi là con dâu, ngọt nhẹ trong từng lời nói.

35 năm bị mẹ chồng đối xử cay nghiệt không bằng ô sin, lúc bà nội lú lẫn, mẹ có màn đòi nợ khiến tôi vừa giận vừa thương-1
(Ảnh minh họa)

Mỗi lần bà nội mắng, chì chiết, dù đúng dù sai mẹ tôi chỉ im lặng hoặc xin lỗi. Có những lần, mẹ oan ức, bà nội đối xử với con dâu không bằng osin, bố tôi cũng bức xúc lớn tiếng với bà nội, đòi ra ở riêng. Nhưng mẹ tôi khuyên ngăn, xin ở lại sống chung cùng bà nội. Bà bị bệnh huyết áp, đau lưng… mẹ sợ bà ở một mình lúc ốm đau không ai chăm sóc.

Nhiều khi nhìn mẹ cả đời khổ sở, anh em tôi hỏi sao mẹ không nghe bố ra ở riêng cho thoải mái, bà nội đỡ làm khổ mẹ? Mẹ chỉ cười nói với chúng tôi: "Sau này kết hôn các con sẽ hiểu". Thời điểm ấy, tôi chẳng hiểu ý của mẹ là thế nào, nhưng quyết định ở mẹ nên chúng tôi cũng không can thiệp nữa.

Bệnh tật, tuổi già chẳng ai nói trước được điều gì. Bà nội năm nay 76 tuổi, bà yếu, già đi rất nhiều và tệ hơn là bà bị lú lẫn, không nhớ con cháu là ai. Bà cũng chẳng đi lại được như trước, ăn uống sinh hoạt đều phải phụ thuộc vào người khác. Nhìn bà bây giờ thương lắm.

35 năm làm dâu, mẹ bị bà nội đối xử cay nghiệt, thậm chí không bằng giúp việc, mẹ vẫn chọn cách chịu đựng, không than vãn nửa lời. Và bây giờ, bà già yếu đổ bệnh, lú lẫn phải dựa hoàn toàn vào con dâu. Tôi và anh chị nghĩ bây giờ mẹ sẽ "đòi nợ" bà nội, để bố tôi hoặc các cô về chăm, nhưng chúng tôi đã lầm.

35 năm bị mẹ chồng đối xử cay nghiệt không bằng ô sin, lúc bà nội lú lẫn, mẹ có màn đòi nợ khiến tôi vừa giận vừa thương-2(Ảnh minh họa)

Mẹ vẫn ân cần, chu đáo chăm sóc bà nội như mẹ đẻ của mình. Mẹ không một lần oán trách, khó chịu và cũng không gọi 2 cô về chăm bà nội như chúng tôi tưởng tượng. Mẹ bảo bố đàn ông chăm mẹ không khéo, mẹ vẫn còn khỏe, còn chăm được cứ để mẹ phụng dưỡng chăm sóc bà lúc tuổi già. Nhìn mẹ vất vả chăm bà nội tôi cứ thắc mắc mãi, tại sao mẹ làm thế? Mẹ không giận bà đối xử tệ bạc với mẹ bao năm qua ư?

Như hiểu được suy nghĩ, thắc mắc của tôi, mẹ tâm sự: "Con đừng giận bà vì thương mẹ, vì những chuyện quá khứ. Bà nội có thế nào cũng là mẹ chồng của mẹ. Bây giờ mẹ đối xử với bà nội thế nào cũng là để chị dâu con nhìn vào, nể phục mẹ sau này. Rồi mẹ cũng già, cũng lú lẫn như bà nội thì phải nhờ cả vào con dâu thôi con ạ".

Mẹ nói đúng, chị dâu tôi rất ngưỡng mộ, tôn trọng và phục mẹ cách mẹ chăm sóc bà nội và yêu thương con dâu. Có lẽ mẹ bao dung, nghĩ sâu xa và vị tha hơn tôi nghĩ. Ai rồi cũng già yếu đi, cũng cần người chăm sóc. Bà nội trước đây không hợp mẹ vì lý do nào đó, nhưng sau cùng mẹ vẫn chọn cách ở cùng bà nội, chăm sóc, báo hiếu bà tử tế. Nhìn mẹ, anh chị em tôi tự nhủ phải là những đứa con ngoan, hiếu thảo với bố mẹ 2 bên. 

(ngocquyen...@gmail.com)

Theo Vietnamnet


Tâm Sự Đêm Khuya

mẹ chồng nàng dâu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.