Thách cưới 80 triệu, rốt cuộc nhà gái gả con hay bán con đây?

Bố cô ấy cũng nói rằng số tiền này gia đình đã suy nghĩ cẩn thận, nhận thấy không nhiều, nên nếu nhà trai quý dâu, đáp ứng được thì cưới, không thì cứ tạm thời lui lại.

Bố cô ấy cũng nói rằng số tiền này gia đình đã suy nghĩ cẩn thận, nhận thấy không nhiều, nên nếu nhà trai quý dâu, đáp ứng được thì cưới, không thì cứ tạm thời lui lại.

Tôi và cô ấy yêu nhau 2 năm thì thống nhất làm đám cưới để được chính thức về sống chung một nhà. Tôi yêu cô ấy thật lòng và giữa chúng tôi luôn tồn tại sự tôn trọng nhau. Bố mẹ cô ấy thuộc tầng lớp trí thức, có hiểu biết xã hội lại biết cách đối nhân xử thế nên tôi cũng rất kính trọng và yêu mến. Tôi cứ nghĩ chúng tôi đến với nhau sẽ chẳng có khó khăn gì. Vậy mà bây giờ, chỉ 1 ngày sau ngày hai gia đình gặp mặt bàn bạc vấn đề cưới xin, tôi lại băn khoăn có nên tiếp tục làm đám cưới không?

Hôm đó, tôi cùng bố mẹ theo hẹn đến nhà gái để đặt vấn đề cưới xin. Ban đầu hai gia đình rất hồ hởi phấn khởi. Sau khi thống nhất ngày giờ, xe hoa, xe khách, bố mẹ tôi hỏi tới sính lễ. Bố cô ấy liền trả lời: 80 triệu không kém. 

Mẹ tôi ngồi bên tôi trợn tròn mắt kinh ngạc. Tôi cũng bất ngờ không kém. Thách cưới những 80 triệu, thế có khác gì bán con gái. 

Tôi đã tham khảo một số bạn bè. Thằng bạn thân của tôi nói nhà gái bảo tùy nhà trai đưa bao nhiêu thì đưa, nên nhà nó đặt phong bao 10 triệu. Còn một người bạn khác thì nói nhà gái lấy cho có lệ 5 triệu. Nhà nào thách cưới thì cũng chỉ 20  - 30 triệu là cao. Vì thế, vừa nghe bác trai hét 80 triệu, cả gia đình tôi đều kinh ngạc. 

thách cưới
Thời buổi nào rồi mà bố mẹ cô ấy vẫn suy nghĩ tốn sức nuôi con thì phải thách cưới cao? (Ảnh minh họa)


Có lẽ thấy bố mẹ tôi im lặng quá lâu nên mẹ cô ấy lạnh nhạt nói nào là con gái nuôi bao năm, 25 tuổi xuân xanh thì gả đi, biết bao công sức nuôi dưỡng. Rồi thì lá ngọc càng vàng, được giáo dục tử tế, ăn học đến nơi đến chốn, công việc đàng hoàng. Sau đám cưới, phải về bên đó sống phục vụ chồng, bố mẹ chồng cả đời. 

Bố cô ấy cũng nói rằng số tiền này gia đình đã suy nghĩ cẩn thận, nhận thấy không nhiều, nên nếu nhà trai quý dâu, đáp ứng được thì cưới, không thì cứ tạm thời lui lại. 

Tôi không cho rằng cọc cưới cứ phải nhiều thì mới là cô dâu danh giá. Thời buổi nào rồi mà bố mẹ cô ấy vẫn suy nghĩ tốn sức nuôi con thì phải thách cưới cao? Chẳng lẽ việc nuôi con không phải là tình thường của bậc cha mẹ sao? Huống hồ chúng tôi cưới nhau về, tôi cũng có trách nhiệm phụng dưỡng bố mẹ cô ấy, chứ có phải họ bán đứt con gái cho gia đình tôi đâu mà kể lể công sức.

Mẹ cô ấy nói như thách thức nhà tôi có 80 triệu thì cưới không thì đừng mơ lấy con gái bà. Hóa ra họ coi trọng đồng tiền hơn tình yêu của hai chúng tôi, coi trọng vật chất hơn hết thảy tình nghĩa trên đời, tạo áp lực lên vai nhà trai, biến đám cưới của chúng tôi thành một cuộc mua bán trao đổi.

thách cưới
80 triệu tiền cọc cưới đó là nhà gái gả con hay bán con đây? (Ảnh minh họa)

Tôi không thể chấp nhận được việc này. Uổng công tôi đã tin bố mẹ cô ấy là người hiểu biết, ai ngờ họ lại “rao bán” con gái với cái giá 80 triệu đồng.

Hôm đó ra về mà nhà tôi không ai vui nổi. Mẹ tôi còn giận dỗi nói rằng không cưới xin gì nữa, 80 triệu cọc cưới, lại 10 mâm quả ngày ăn hỏi, 10 mâm quả ngày cưới, chưa kể tiền xe hoa gia đình trai chịu, rồi còn đám cưới cả mấy trăm mâm kia, biết bao nhiêu thứ tiền, một đám cưới toàn tiền là tiền thì chỉ nặng nợ con cái.  

Xin nhờ các chị em tư vấn giúp, 80 triệu tiền cọc cưới đó là nhà gái gả con hay bán con đây? Không biết các anh các chị thế nào, chứ bản thân tôi không chấp nhận được việc thách cưới cao như vậy. Thời hiện đại chứ có phải thời phong kiến đâu mà lại nặng nề tư tưởng ấy?

Con cái thì quý thật, nhưng không có nghĩa là phải thách cưới cao như thế để thể hiện. Tôi có nên khuyên bảo bố mẹ cắn răng đáp ứng số tiền đó để tiếp tục làm đám cưới, hay dời ngày cưới hỏi thêm một thời gian nữa để suy nghĩ?

Theo Trí thức trẻ

chú rể

cô dâu

đám cưới

thách cưới

Vợ Chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.