Tưởng mẹ chồng “ki bo” không lắp điều hoà cho cháu, nghe bà nói chuyện với em dâu tôi thất kinh

Vô tình nghe lời mẹ chồng nói mà tôi sợ run.

Tôi vừa lên chức mẹ bỉm sữa được gần 2 tháng. Sinh con trai đầu lòng, tôi không về nhà bố mẹ đẻ mà được mẹ chồng chủ động muốn chăm sóc con dâu ở cữ. Thấy tấm lòng của bà, tôi cũng vui mừng và hoan hỉ đón nhận. Mẹ chồng chăm sóc tôi và cháu rất tốt, đôi khi còn kĩ quá nhưng tôi biết bà cũng chỉ muốn chu toàn cho mẹ con tôi, thế nên từ trước đến nay tôi không chút phàn nàn, mẹ chồng bảo gì tôi cũng nghe và làm theo.

Duy chỉ có một việc khiến tôi và bà xảy ra chút bất đồng trong thời gian dạo gần đây. Chuyện là mấy nay trời vào hè, thời tiết nóng như đổ lửa, con trai tôi cũng vì thế mà nổi rôm sảy khắp người, còn tôi thì ngứa ngáy khó chịu. Ban đêm, 2 mẹ con nằm trong phòng ngủ mà nóng toát cả mồ hôi nên tôi quyết định bảo chồng lắp máy điều hoà. Chồng tôi đồng ý, sau đó báo với bố mẹ chồng 1 tiếng, tuy nhiên mẹ chồng nghe xong lại kiên quyết không đồng ý.

Tưởng mẹ chồng ki bo” không lắp điều hoà cho cháu, nghe bà nói chuyện với em dâu tôi thất kinh-1
Ảnh minh hoạ

Tôi tưởng bà sợ tốn tiền, ki bo với cháu hay sao mà lại phản đối việc này, dù cho tôi có thuyết phục và chủ động đưa ra đề nghị rằng vợ chồng tôi sẽ trả tiền điện hàng tháng. Nhưng mẹ chồng tôi vẫn một mực phản đối, điều đó khiến tôi và bà có chút rạn nứt trong mối quan hệ. 

Mãi cho đến ngày hôm qua, lúc em dâu đến thăm mẹ con tôi, tôi đã vô tình nghe được cuộc nói chuyện giữa mẹ chồng và nó. Nội dung đoạn tâm sự khiến tôi thất kinh, run sợ. Hoá ra không phải mẹ chồng keo kiệt như tôi nghĩ, mà sự thật là do bà kĩ tính, lo lắng cho sự an toàn của cháu trai.

Bà kể với em dâu tôi sự việc thương tâm về một đứa cháu ngoại sơ sinh của một người bạn đại học mới mất, và nguyên nhân không đâu khác do chính chiếc máy lạnh gây ra. Thế là mẹ chồng tôi cảm thấy bất an, sợ điều đó cũng xảy ra với cháu trai của mình nên mới kiên quyết không cho con dâu lắp điều hoà.

Tưởng mẹ chồng ki bo” không lắp điều hoà cho cháu, nghe bà nói chuyện với em dâu tôi thất kinh-2
Ảnh minh hoạ

Nghe mẹ chồng nói, tôi cũng thất kinh. Vì trường hợp xảy ra tai nạn từ việc cho trẻ nhỏ sử dụng điều hoà, tôi cũng đã từng nghe qua nhiều lần. Mẹ chồng còn bảo với em dâu là "phòng bệnh hơn chữa bệnh", nên nếu vì chuyện này mà xảy ra bất đồng quan điểm với tôi, khiến tôi không vừa ý thì bà cũng không sao, chỉ cần cháu trai khoẻ mạnh là được.

Hiểu toàn bộ vấn đề, tôi biết ơn mẹ chồng hơn là trách. Nhưng tôi quyết định vẫn sẽ thẳng thắn trao đổi với bà về chuyện này. Bởi tôi cho rằng, điều hoà không có hại mà là do chúng ta sử dụng sai cách nên mới dẫn đến một vài tình huống nguy hiểm thôi, còn nếu biết cách thì nó hoàn toàn không sao cả. Chứ nắng nóng thế này không dùng điều hoà, tôi thật sự lo lắng cho giấc ngủ của con trai mình, tôi mất ngủ đã đành, không lẽ vì vậy mà con trai sơ sinh của tôi cũng mất ngủ sao...

Tâm sự từ độc giả bichphuong...@gmail.com

Dùng điều hòa như này, trẻ sẽ bị ốm!

Nếu gia đình bạn sử dụng máy điều hòa không khí như những kiểu dưới đây, con sẽ rất dễ gặp các bệnh hô hấp:

1. Điều hòa không bao giờ vệ sinh

Nếu điều hòa không được sử dụng trong một thời gian dài, bụi và vi khuẩn tích tụ bên trong sẽ nhiều hơn bạn nghĩ. Nếu không được làm sạch, những thứ bẩn thỉu này sẽ bị thổi bay ra ngoài theo hơi lạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Có nhiều gia đình dùng máy điều hòa không khí kiểu cũ, quanh năm chưa bao giờ được làm sạch. Khi mùa hè đến, các gia đình này bật điều hòa như bình thường. Kết quả là, con cái bắt đầu ho và hắt hơi liên tục, thở kém trong khi ngủ, luôn thở mạnh và có tiếng mũi nặng.

Mỗi năm hè đến, trước khi sử dụng điều hòa, bố mẹ nên nhờ dịch vụ làm sạch chuyên nghiệp vệ sinh điều hòa.

2. Máy lạnh không bật máy dưỡng ẩm

Khi điều hòa hoạt động, nó sẽ khiến độ ẩm trong phòng xuống thấp. Trong trường hợp này, trẻ sẽ dễ bị khô hơn và gặp vấn đề với khoang mũi và đường hô hấp.

Khi sử dụng máy điều hòa, hãy chú ý giữ ẩm. Bố mẹ có thể sử dụng máy tạo độ ẩm cùng lúc với điều hoà, hoặc đặt một chậu nước trong phòng để cho con bạn hấp thu độ ẩm tốt hơn.

3. Chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong và bên ngoài quá lớn

Nếu chênh lệch nhiệt độ giữa phòng máy lạnh và bên ngoài, trẻ rất dễ bị cảm lạnh khi vào và ra khỏi phòng máy lạnh.

Sự thay đổi nóng và lạnh này quá lớn, dễ xảy ra sự cố, gây cảm lạnh,... vì vậy cha mẹ nên chú ý không để trẻ thường xuyên ra vào phòng máy lạnh.

4. Phòng không bao giờ được thông gió

Để được mát mẻ, nhiều người đã trốn trong phòng máy lạnh và không bao giờ thông gió tự nhiên cho căn phòng. Điều này sẽ làm cho không khí trong phòng không được lưu thông, dễ sinh ra vi khuẩn, virus. Trẻ em có sức đề kháng kém ở đây trong một thời gian dài, cũng có khả năng bị nhiễm bệnh và bị bệnh.

Cách sử dụng điều hòa đúng cho trẻ?

1. Biết nhiệt độ sử dụng chính xác

Nói chung, nên điều chỉnh nhiệt độ của điều hòa trong khoảng từ 25 đến 27 độ, không quá lạnh và quá thấp.

Bố mẹ có thể chạm vào cổ và lưng của trẻ và cảm nhận nhiệt độ cơ thể của trẻ. Nếu cơ thể trẻ mát, hãy tăng nhiệt độ điều hòa lên một chút. Nếu có mồ hôi, hãy giảm nhiệt độ điều hòa xuống một chút.

2. Sau khi trẻ vào phòng mới bật điều hòa

Một số bố mẹ sẽ giúp trẻ mở điều hòa trước, hy vọng rằng trẻ sẽ cảm thấy gió mát trực tiếp khi trở về nhà. Nhưng điều này không tốt cho trẻ. Lý do là sự chênh lệch nhiệt độ được đề cập trước đó.

Nếu đứa trẻ chơi ngoài trời trong một thời gian dài, ra mồ hôi và đột nhiên lẻn vào phòng điều hòa mát mẻ, mặc dù lúc đó rất thoải mái, con rất dễ bị cảm.

Do đó, bố mẹ nên đợi trẻ vào phòng, sau đó bật điều hòa, điều này sẽ cho phép cơ thể bé dần thích nghi với những thay đổi về nhiệt độ, sẽ lành mạnh hơn. Nếu trẻ ra mồ hôi, không thể trực tiếp vào phòng máy lạnh mà cần tắm, rửa mồ hôi, thay quần áo trước.

Theo cách tương tự, khi chuẩn bị ra ngoài, nên tắt điều hòa trước khoảng 10 phút. Khi nhiệt độ trong phòng tăng lên, hãy ra ngoài.

Vào mùa hè nóng nực, bạn phải để con bạn tận hưởng niềm hạnh phúc của điều hòa, nhưng cũng nên tránh sử dụng sai cách, nếu không sẽ gây bệnh cho con.

Theo Phunuphapluat.nguoiduatin.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tuong-me-chong-ki-bo-khong-lap-dieu-hoa-cho-chau-nghe-ba-noi-chuyen-voi-em-dau-toi-that-kinh-a611680.html

điều hòa

mẹ chồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.