Sau cú va chạm với một xe gắnmáy đang lưu thông cùng chiều, xe của hai quái xế học trò tiếp tục...bay thẳngvào chiếc xe buýt...

Tai nạn kinh hoàng

Người cầm lái là Đ.V.A (lớp 11một trường ở Thủ Đức - TP.HCM) đã tử vong tại chỗ, cậu bạn ngồi sau đang trongtình trạng nguy kịch. Theo biên bản của CSGT Thủ Đức, vụ tai nạn này xảy ra vàolúc 8h tối trên tuyến đường xa lộ Hà Nội. Đ.V.A chạy xe Wave với tốc độ90km/giờ, tông mạnh vô xe buýt, văng ra trúng cột điện, còn trớn, xe tiếp tụcquay tròn.

Vụ tai nạn này còn làm 1 người đi đường chấn thương nghiêm trọng, 5xe gắn máy, 1 xe buýt và cột đèn giao thông bị hư hỏng nặng. Trước đó, vào cuốitháng 4, trên quốc lộ 22 (đoạn giáp ranh H. Hóc Môn và Q.12) cũng xảy ra một tainạn thảm khốc. Chiếc xe gắn máy do L.H.T (lớp 10 một trường ở Q.5) điều khiểnchở theo người hàng xóm chạy với tốc độ gần 90km/h, khi đến giao lộ Giếng Nướcđã tông thẳng vào một xe chạy ngược chiều. Cú va chạm khiến T bị chấn thương sọnão, còn người bạn ngồi sau thì ra đi mãi mãi.

Tàn đời vì
Xe "độ" bốc cháy gây thương tích nặng cho người điều khiển (ảnh chụp tại bệnh viện Gia Định).

Qua khám nghiệm hiện trường vàđối chiếu vật chứng, CSGT kết luận trong cả hai vụ trên, những chiếc xe gây tainạn đều đã bị "lên đời": Xe của Đ.V.A thì "độ" cho tay dên ngắn hơn, đồng thờităng kích cỡ pít - tông. Còn xe của L.H.T thì "độ" hộp số và nhông đĩa. Sự thayđổi kết cấu máy đã khiến xe tăng tốc rất mạnh trong thời gian rất ngắn, khiếnngười điều khiển hoàn toàn mất kiểm soát. CSGT cho biết trong 3 tháng đầu năm2010, TP.HCM đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do xe "độ" gây ra.

Công nghệ “độ” xe

Trong vai hai người muốn "lênđời" cho "xế", tôi cùng cậu bạn tên P quyết định lên đường tìm hiểu "chuyện lạ".P chở tôi trên chiếc Dream 2 rảo quanh khu chuyên bán phụ tùng xe gắn máy trênđường Ký Con (Q.1). Vừa dừng xe trước một tiệm, chúng tôi được mời chào: "Tụiem muốn lên đời cho xế thì ghé đây là đúng rồi đó!". Khi P cho biết muốn làm cho"chiến mã" phóng nhanh hơn, một anh thợ lập tức nhìn chăm chú vào đầu nòng xilanh xe rồi phán: "Xe còn mới, chưa bung đầu, chỉ cần tăng cót 1 lên cót 4; thayđầu nòng xi lanh từ 99cc lên 135cc, pít - tông, tay dên. Giá trọn gói 5 chai(triệu), làm trong vòng 1 ngày là xong, bảo đảm phi 160km ngon ơ!". Lấy lí docần suy nghĩ thêm, chúng tôi rút êm. Anh thợ nói với theo: "Cần thay món gì thìtới đây anh thâu lại với giá ưu đãi cho nghen!".

Tàn đời vì
Một chiếc xe của teen đang được "độ".

Chạy sang khu Tân Thành (Q.5), xecủa chúng tôi liên tục bị mấy tay cò níu kéo, họ quảng có muốn xe vọt nhanh tớiđâu cũng làm được. Tấp vào một nơi sửa xe, P dò hỏi: "Lên cót 4 và giữ nguyênđầu nòng...". Chị chủ tiệm đon đả: "Nếu em để lại phụ tùng zin, chị chỉ lấy tiềncông thôi, thay đồ mới cho tụi em miễn phí, coi như chị em mình trao đổi. Vì đầunòng số hiệu giữ nguyên nên tụi em chạy 120 cây số cũng không ai phát hiện là xeđộ". Khi thấy chúng tôi tỏ vẻ lo lắng bị phạt, chị cười khẩy: "Sợ gì! Không lẽCSGT mở máy xe ra kiểm tra cho phỏng tay hả?". Lại viện lí do cần suy nghĩ thêm,chúng tôi sang một tiệm khác. Anh thợ ở đây giới thiệu chiêu độc: "Tụi em đãmuốn độ xe thì nên độ cho tới bến luôn, thay nguyên bộ đầu nòng xi lanh. Anh làmrồi tụi em chạy thử, nếu không tới 150 km thì khỏi trả tiền"...

“Độ” xe - lên đời hay... tànđời?

Theo kĩ sư cơ khí Lê Xuân Tới(trường dạy sửa chữa xe gắn máy Lê Xuân Tới): "Độ xe là cách ám chỉ việc thayđổi các chi tiết của xe gắn máy cho khác với thiết kế chuẩn của nhà sản xuất. Cóhai kiểu độ xe là độ dàn ngoài và độ máy. Độ dàn ngoài phải thay đổi những chitiết của phần thân vỏ, nhãn mác, logo, tem, màu xe để tạo cho xe một hình dángkhác với nguyên bản. Độ máy là thay đổi hệ thống động lực của máy (xi - lanh,pít - tông, tay dên, bình xăng con, hộp số...). Độ xe chắc chắn sẽ làm mất ổnđịnh kết cấu khung sườn máy móc xe, dẫn đến hiện tượng lốc máy, sụm cổ, văngbánh...".

Tàn đời vì
Một chiếc xe "độ" đo đường.

Trong một cuộc đua xe vừa bị Độicảnh sát Chợ Lớn truy đuổi tối ngày 4/4 vừa qua, có hơn 95% xe tham gia đua làxe độ. Cá biệt, có vài thanh niên cổ vũ cho đoàn đua cũng chơi xe độ. V.C.L (18tuổi) - một quái xế bị cảnh sát bắt giữ tỉnh queo khoe: "Phải độ xe thì mớidám đua, chứ xe thường đua cho thiên hạ cười sao!". Chú Nguyễn Ngọc Loan,Đội trưởng CSGT Q.1 cho biết: "Luật pháp nghiêm cấm việc thay đổi kết cấu xeso với tiêu chuẩn ban đầu của nhà sản xuất. Xe bị tăng dung tích xi - lanh giúpđạt tốc độ cao, khiến người điều khiển dễ mất lái, gây ra tai nạn. CSGT có thểnhận biết xe độ thông qua các yếu tố: tiếng pô xe, lốc máy... Theo qui định vềan toàn giao thông, người sử dụng xe máy đã thay đổi kết cấu sẽ bị xử phạt.Trường hợp xảy ra tai nạn do xe độ gây ra, nếu công an điều tra được nơi độ xethì chủ tiệm đó cũng sẽ bị xử phạt nặng".

Đã từng có không ít người "tànđời" vì sử dụng xe "lên đời". Còn bạn, bạn có muốn trả giá bằng tính mạng củamình chỉ vì ham "về đích" sớm?

Theo Nguyễn Hưng
Tàn đời vì