Dự thảo thông tư hướng dẫn hỗ trợ cho vay mua nhà không có quy định cho vay mua nhà ở xã hội...
Dự thảo thông tư hướng dẫn hỗ trợ cho vay mua nhà không có quy định cho vay mua nhà ở xã hội...
Đề xuất dành 65% vốn hỗ trợ cho người
thu nhập thấp vay mua nhà của Bộ Xây dựng không được Ngân hàng Nhà nước
đưa vào trong dự thảo.
Theo chỉ đạo của Thủ tướng và kiến nghị của Bộ Xây dựng thì
trong thời gian tới, các cơ quan quản lý phải tìm mọi cách làm sao để
người nghèo, người thu nhập thấp có nhà ở.
Tuy nhiên, dự thảo lần thứ 4 của thông tư hướng dẫn hỗ trợ cho vay mua nhà ở của Ngân hàng Nhà nước
- theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 của Chính phủ - dường như
sẽ làm thất vọng nhiều người thu nhập thấp muốn mua nhà ở xã hội.
Dự
thảo quy định mục đích cho vay có hỗ trợ chỉ là để thuê, thuê mua nhà ở
xã hội, hoặc mua nhà ở thương mại, không có nội dung người thu nhập
thấp được vay để mua nhà ở xã hội.
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước
cũng chỉ quy định thêm đối tượng được vay hỗ trợ là các doanh nghiệp
đang là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, hoặc các doanh nghiệp là
chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự
án nhà ở xã hội.
Ông Nguyễn Trọng Ninh, Phó cục trưởng Cục Quản
lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), dẫn quy định của Luật
Nhà ở và Nghị định 71 của Chính phủ, theo đó các loại hình nhà ở xã hội
bao gồm cả nhà ở để thuê, thuê mua và nhà để bán. Như vậy, dự thảo của
Ngân hàng Nhà nước về cho vay có hỗ trợ đã bỏ sót đối tượng là người vay
để mua nhà ở xã hội.
Theo một lãnh đạo Bộ Xây dựng, đành rằng
chủ trương cho vay hỗ trợ lãi suất của ngân hàng là nhằm góp phần tháo
gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, với những người thu
nhập thấp, để có đủ tiền mua được nhà ở xã hội đã khó, trong khi Ngân
hàng Nhà nước lại quy định phải mua nhà ở thương mại mới được vay, như
vậy là vô tình làm khó người dân.
Trước đó, Bộ Xây dựng đề xuất
trong số 30.000 tỷ đồng dự kiến dành cho vay hỗ trợ thì nên chia làm hai
phần, trong đó 65% là dành để cho người thu nhập thấp vay mua nhà, 35%
còn lại cho các chủ đầu tư vay để triển khai dự án.
Tuy nhiên, đề
xuất này không được Ngân hàng Nhà nước đưa vào trong dự thảo, với lý do
là các ngân hàng thương mại rất khó để kiểm soát tỷ lệ cho vay này,
đồng thời không có chế tài để thực hiện việc cho vay này.
Cũng
theo ông Nguyễn Trọng Ninh, để giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, cần phải
có quy định cụ thể về tài sản thế chấp để làm sao người thu nhập thấp có
thể vay được, vì thực tế tài sản của những người này không có nhiều giá
trị. Tuy nhiên, dự thảo của Ngân hàng Nhà nước nêu rõ “ngoài việc phải
đáp ứng các điều kiện tại dự thảo, người vay phải đáp ứng đầy đủ các
điều kiện vay vốn thông thường thì mới được vay hỗ trợ”.
Đáng chú
ý, dự thảo quy định lãi suất 6%/năm, áp dụng trong 3 năm, từ 15/4/2013
đến 15/4/2016, nhưng sau thời điểm đó mới công bố mức lãi suất vay hỗ
trợ, và không quy định nguyên tắc biến động lãi suất.