Giữa tháng 5vừa qua, đoàn làm phim Tân Tây du kí đã tiến hành nghi thức đóng máy tại SơnĐông, Trung Quốc. Chính thức khởi quay ngày 12/9/2009 tại Cam Túc, trải qua hơn8 tháng quay ròng rã tại nhiều địa danh khắp đất nước, bộ phim đã hoàn thànhphần ngoại cảnh cho 60 tập, bắt đầu bước vào giai đoạn hậu kì và dự kiến sẽ ramắt khán giả vào mùa hè năm 2011.

Tân Tây du ký: Nhiều khác biệt so với 2 phiên bản cũ

Với khoản đầu tư khổng lồ 130triệu NDT, Tân Tây du kí chỉ đứng sau Tân Tam quốc về chi phí làm phim (150triệu NDT) trong đó, khoản “ngốn” nhiều nhất là đồ họa vi tính với hơn ¼ chiphí, khâu hóa trang tạo hình cũng tốn 4 triệu NDT. Theo đạo diễn Trương KỉTrung, đồ họa vi tính đã giúp ích rất nhiều trong việc làm phim: “Kĩ xảo đãgiúp chúng tôi làm những điều mà ngôn ngữ không thể nào biểu đạt được”.Thoạt nhìn các cảnh trong Tân Tây du kí, khán giả có thể liên tưởng đến bộ phimAvatar hay Harry Porter.

Tân Tây du ký: Nhiều khác biệt so với 2 phiên bản cũ
Bốn thầy trò Đường Tăng. 

Là bộ phim thứ ba nói về cuộchành trình đến Tây Trúc thỉnh kinh của 4 thầy trò Đường Tăng (2 bộ phim trước làTây Du Kí của đài truyền hình trung ương sản xuất năm 1986 và Tân Tây du kí củađài truyền hình Triết Giang năm 2009).  Do ra đời sau, Tân Tây du kí 2010 khôngtránh khỏi việc bị đem ra so sánh với các “đàn anh” đi trước. Về vấn đề này, đạodiễn Trương Kỉ Trung cho rằng không nên so sánh những bộ phim được quay ở nhữngthời kỳ khác nhau; tư tưởng và nhận thức của con người thay đổi theo thời gian,chính vì thế việc đem so sánh Tân Tây du kí với bộ phim quay cách đây 30 năm làhoàn toàn không hợp lý. Theo Trương Kỉ Trung: “Những gì chúng tôi muốn truyềnđạt qua Tân Tây du kí phù hợp với thời đại hiện nay, chính vì thế, hình tượngcác nhân vật trong phim có nhiều thay đổi so với 2 phiên bản trước”.

Đường Tăng sẽ mạnh mẽ hơn.Nếu Đường Tăng trong những phiên bản trước đã để lại cho khán giả ấn tượng vềmột hòa thượng trắng trẻo, thư sinh thì trong Tân Tây du kí lần này, nhân vậtĐường Tăng do Nhiếp Viễn thủ vai sẽ hoàn toàn khác. Đó là một Đường Tăng gầy,đen, và phong trần hơn rất nhiều. Trương Kỉ Trung cho rằng: “Dáng vẻ này hợpvới nhân vật Đường Tăng hơn, một người phải trèo đèo lội suối, dãi nắng dầmsương thì không để trắng trẻo hồng hào được. Ngoài ra, Đường Tăng lần này có ýchí mạnh mẽ kiên cường hơn nhiều, đó là điểm khác biệt lớn nhất so với ĐườngTăng của những bộ phim trước kia”.

Tân Tây du ký: Nhiều khác biệt so với 2 phiên bản cũ
Đường Tăng trông sẽ đen và mạnh mẽ hơn

Ban đầu, đạo diễn Trương Kỉ Trungdự định mời Hoàng Hiểu Minh đóng vai này, nhưng nhận thấy dáng vẻ Hiểu Minhkhông hợp với chủ ý của mình nên ông đã lựa chọn Nhiếp Viễn.

Nhiếp Viễn cho hay từ khi được chọn vào vai Đường Tăng, anh đã phải thay đổithói quen sinh hoạt của mình, trước ngày khởi quay nửa tháng, Nhiếp Viễn đã cạođầu, sau đó cai thuốc, cai rượu, ăn chay và ngồi thiền. Theo suy nghĩ của anh:“Để nhập tâm vào nhân vật, trước hết phải biết cách kiềm chế chính bản thân mìnhtrước cám dỗ của những ham muốn tầm thường”.

Tân Tây du ký: Nhiều khác biệt so với 2 phiên bản cũ
Nhiếp Viễn, diễn viên vào vai Đường Tăng

Tôn Ngộ Không (do Ngô Việtđóng) cũng có hình tượng mới mẻ hơn. Có lẽ đây là vai diễn được quan tâm nhất,được đem ra so sánh nhiều nhất, vì vai diễn của Lục Tiểu Linh Đồng cách đây 30năm dường như đã để lại ấn tượng quá sâu đậm đến mức hầu như không thể thay thếđược đối với nhiều thế hệ khán giả.

Tân Tây du ký: Nhiều khác biệt so với 2 phiên bản cũ
Tạo hình Tôn Ngộ Không và Bát Giới. 

Tuy nhiên, Ngô Việt dường nhưkhông để ý đến điều đó. Theo anh, điểm đặc biệt của Tôn Ngộ Không phiên bản mớilà chính là  “tính người”. Anh cho rằng bản thân Tôn Ngộ Không không muốn trởthành thần tiên hay phật, mà muốn trở thành người, chính vì vậy, trong phim, anhkhông diễn quá nhiều động tác giống khỉ như Lục Tiểu Linh Đồng đã làm mà sẽ thểhiện một Tôn Ngộ Không với khát vọng được trở thành người. Thêm vào đó, Tôn NgộKhông lần này sẽ bớt đi tính ỷ lại, thay vì đi tìm sự giúp đỡ của Bồ Tát hayLong Vương, Tôn Ngộ Không sẽ tự mình giải quyết mọi khó khăn. Giống như NiếpViễn, từ lúc nhận được vai này, Ngô Việt cũng ăn chay, và bắt đầu cuộc sống “tuhành”.

Đạo diễn Trương Kỉ Trung còn chobiết thêm: “Tôn Ngộ Không lần này không quá thần thông quảng đại, võ côngcũng sánh bằng Tôn Ngộ Không của Lục Tiểu Linh Đồng trước kia, song vẫn có nhữngnét riêng đáng chú ý. Thực ra, đây là một nhân vật  rất có lý tưởng và trọngtình cảm, bị Đường Tăng hiểu lầm và đuổi đi nhiều lần nhưng vẫn một mực trungthành, vì thế lần này chúng tôi xây dựng hình ảnh một Tôn Ngộ Không giàu tìnhcảm và bớt nóng nảy, ngỗ nghịch hơn”.

Về Trư Bát Giới (Tàng Kim Sinh đóng), đạo diễn bày tỏ: “Trư Bát Giớimang hình dáng một con heo, hóa trang cho nhân vật này không hề dễ, chúng tôikhông đơn giản chỉ gắn cho diễn viên một cái mũi to, một đôi tai to và một cáibụng bự, mà đã sử dụng nghệ thuật hóa trang đặc biệt phức tạp, làm cho nhân vậtTrư Bát Giới trở nên thật hơn. Trong phim, Trư Bát Giới sẽ có những lời thoạingây ngô, thật thà khiến cho người xem thấy buồn cười, có thể nói, nhân vật họTrư là trung tâm gây cười của phim”.

Tân Tây du ký: Nhiều khác biệt so với 2 phiên bản cũ
Trư Bát Giới.

Sa Tăng (Từ Cẩm Giangđóng) vai Sa Tăng trong Tân Tây du kí sẽ có nhiều đất diễn hơn, Sa Tăng khôngcòn là một nhân vật quá hiền lành, ít nói với gánh hành lí trên vai, mà Sa Tănglần này sẽ có cá tính hơn, không hề để bị lép vế trước 2 sư huynh, thậm chí cólúc còn có thể giải quyết được những việc mà kể cả Tôn Ngộ Không cũng bất lực. “Vìtrước khi phò tá Đường Tăng, Sa Tăng vốn là một vị tướng tài giỏi, một anh hùng,nên không thể để nhân vật này bị lu mờ bởi Ngộ Không và Bát Giới”.

Tân Tây du ký: Nhiều khác biệt so với 2 phiên bản cũ

Từ Cẩm Giang là 1 diễn viên nổitiếng ở Hong Kong, khi được hỏi liệu có lo lắng khi bị đem ra so sánh với cácdiễn viên trước không, Cẩm Giang nói: “Cùng một vai diễn nhưng mỗi diễn viên đềucó cái hay riêng trong diễn xuất, không nên quá lo lắng về vấn đề này”. Kể từkhi nhận vai, Từ Cẩm Giang đã gọi Nhiếp Viễn là sư phụ. “Tôi nghĩ ngay bâygiờ nên nhận Nhiếp Viễn làm sư phụ, không kể trong lúc diễn hay trong cuộc sốngđời thường, tôi cũng cần thể hiện trách nhiệm, sự dũng cảm, lòng trung thành củamình và làm hết sức vì sự an toàn của sư phụ”.

Tân Tây du ký: Nhiều khác biệt so với 2 phiên bản cũ
Quan Âm Bồ Tát do Lưu Đào thể hiện. 

Ngoài 4 diễn viên chính, đạo diễnTrương Kỉ Trung còn dành lời khen ngợi đặc biệt với diễn viên Lưu Đào (vai Quanâm Bồ Tát), ông ca ngợi Quan âm Bồ Tát của Lưu Đào là “nhân vật Quan âm đẹp nhấttrong lịch sử”. Khi nhìn thấy bức ảnh Lưu Đào trong vai Quan âm ngồi trên đàisen, ông đã phải thốt lên: “Lưu Đào là diễn viên đóng Quan âm giống nhất từtrước đến giờ, khí chất của cô ấy phù hợp với hình tượng Quan âm nhất”. Bản thândiễn viên Lưu Đào chỉ khiêm tốn nói, cô đã tốn nhiều thời gian và tâm huyết chovai diễn này, từng hành động, cử chỉ và biểu hiện nét mặt đều phải cố gắng làmsao cho giống với Quan âm Bồ Tát".

Tân Tây du ký: Nhiều khác biệt so với 2 phiên bản cũ
Hồng Hài Nhi. 

Trong số dàn diễn viên, một gươngmặt cũng gây được sự chú ý của quần chúng là “Tiểu thiên vương” Thái Lan TAE, đãtừng tham gia diễn xuất trong nhiều bộ phim. Nhưng TAE cho biết, vai Bồ Tát lầnnày thực sự là một thử thách đối với anh. “Tôi gặp nhiều khó khăn hơn cácdiễn viên khác trong đoàn vì tiếng Hán của tôi không giỏi, tôi đã phải mất rấtnhiều thời gian để đọc, hiểu và học thuộc lời thoại”. Tuy nhiên, TAE đã nhậnđược rất nhiều sự giúp đỡ từ các thành viên trong đoàn, đặc biệt là từ đạo diễnTrương Kỉ Trung, đối với anh, việc tham gia Tân Tây du kí lần này đồng thời cũnglà 1 cơ hội rất tốt để tìm hiểu thêm về nền văn hóa truyền thống Trung Quốc.

Tân Tây du ký: Nhiều khác biệt so với 2 phiên bản cũ
7 yêu tinh nhện. 

Được đầu tư với một số tiền khổnglồ, chứa đựng bao tâm huyết của cả đoàn làm phim, cùng những ý tưởng mới mẻ củađạo diễn, liệu Tân tây du kí có thoát khỏi cái bóng của Tây du kí 1986, đượccông chúng đón nhận hay sẽ phải hứng chịu “búa rìu dư luận”?

Theo Vân Tuyền
VTC