Sau đợt tăng giá từ đầu tháng 3.2010, một số doanh nghiệp thông báo sẽtiếp tục tăng giá vào đầu tháng 4 tới.

>>
>>

Tăng giá đi kèm khuyến mãi

Từ 9.3, giá thép đã tăng 600.000 đồng/tấn (Ảnh: Lê Quang Nhật)

Tuy nhiên, mức tăng cũng khôngmạnh do các biện pháp can thiệp tăng nguồn cung, tạo ra thị trường cạnh tranhcủa Chính phủ, và do theo thông lệ, sức mua giảm sau tết.Khác với việc tăng giáở những năm trước, đợt tăng giá xăng gần đây, không phải tất cả các doanh nghiệpcùng ấn định mức giá như nhau.

Từ đầu tháng 3, giá bán lẻ xăng ở các doanhnghiệp đã có chênh lệch 40 – 50 đồng/lít. Nghị định 84/2009/NĐ-CP ngày 15.10 củaChính phủ về kinh doanh xăng dầu trong đó có phần chi tiết về giá bán lẻ xăngdầu đã giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong cạnh tranh.

Hay như mới đây, đồng thời vớimột số hãng gas tăng giá, là một số hãng khác giảm giá, chứ không đồng loạt tănggiảm như trước đây. Hãng tăng giải thích do giá nhập tăng, hãng giảm giải thíchdo giá nhập giảm. Chính sự cạnh tranh đã tạo ra mặt bằng giá cả như vậy.

Khó lòng giữ giá

Sau sữa và một số mặt hàng bánhkẹo, thực phẩm nhập khẩu, hàng gia dụng nhôm nhựa, thép… đã tăng giá, thì nayđến lượt nhóm hàng hoá mỹ phẩm, nước giải khát đã gửi thông báo đến các hệ thốngbán lẻ về việc chuẩn bị tăng giá vào đầu tháng 4.2010. Bà Nguyễn Phương Thảo,giám đốc siêu thị Maximark nói: “Đã có gần 100 sản phẩm chủ yếu thuộc nhóm hàngmỹ phẩm, chất tẩy rửa dùng cho nhu cầu vệ sinh cá nhân mang nhãn hiệu ngoại sẽáp dụng khung giá mới từ tháng 4 tới. Mức tăng giá dao động từ 5 – 10%”.

Hàng may mặc, đồ dùng gia đình,dụng cụ nhà bếp bằng nhôm, nhựa, inox, máy tính và nhóm linh kiện công nghệthông tin… đã tăng thêm từ 5 – 10% do những nhóm hàng này không còn được ưu đãiVAT 50% như trong năm 2009.

Cộng vào đó, những nhóm hàng trên còn phải chịu thêmáp lực của chi phí nguyên liệu vải, phụ liệu may, cước phí vận chuyển tăng nêndù hiện tại không phải là mùa tiêu thụ mạnh nhưng các nhà bán lẻ vẫn phải tănggiá bán. Trên thực tế, doanh nghiệp đã phải rất cân nhắc khi tăng giá. Một doanhnghiệp ngành may cho biết, có nhiều nhà phân phối doạ không lấy hàng nếu tănggiá mà không có giải thích hợp lý.

Không phải là thời kỳ mua sắm caođiểm nhưng giá nhóm hàng điện lạnh như máy lạnh, tủ lạnh, tủ đông… đã tăng từ 3– 5%. Dù tỷ lệ tăng không lớn nhưng vì giá của nhóm sản phẩm này thấp nhất là batriệu đồng nên tỷ lệ tăng nêu trên đã làm giá cuối cùng của nhóm hàng này tăngđáng kể. Cuối năm ngoái, chiếc máy lạnh hiệu LG J-C09S có giá 5,4 triệu đồng thìnay, tại trung tâm mua sắm Nguyễn Kim đã tăng thêm 100.000đ, thành 5,5 triệuđồng. Chiếc máy lạnh mang nhãn hiệu Reetech RT/RC9BN2 trước đây có giá 4,3 triệuđồng nay đã tăng thành 4,5 triệu đồng…

Với nhiều mặt hàng mới nhập khẩutừ đầu năm trở lại đây, nhiều nhà nhập khẩu cho rằng, do tỷ giá liên ngân hàngtăng lên nên doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh giá bán. Cộng vào đó, các nhà bánlẻ hàng điện máy giải thích việc tăng giá nhóm hàng điện lạnh là do giá cước vậnchuyển tăng, chi phí lưu kho tăng…

Tung chiêu giảm tác động tâmlý

Để thu hút khách, giảm bớt tácđộng của tăng giá, theo bà Nguyễn Phương Thảo, sẽ có nhiều chương trình khuyếnmãi bằng hàng tặng kèm để cho khách hàng “không thấy” giá đã tăng lên”. Ông NgôVăn Hải, phó giám đốc Citimart nói: “Nhà cung cấp biết rõ: nếu tăng giá đơnthuần chắc chắn doanh thu sẽ giảm, vị trí ưu tiên trưng bày trên quầy kệ siêuthị của họ cũng không còn. Siêu thị chỉ chấp nhận cho các nhà sản xuất tăng giákhi có biện pháp kích thích mua hàng đi kèm.

Trong thời gian qua, hàng trămmặt hàng tiêu dùng tăng giá nhưng không làm xáo động thị trường vì người mua đãtính toán: nếu cộng hàng khuyến mãi tặng kèm, chia trên tổng giá hoá đơn, sẽkhông nhận ra giá tăng. Chẳng hạn chai trà tăng giá trên 1.000đ, nhưng nếu muanguyên lốc sẽ được tặng thêm 1 – 2 chai thì tính ra giá gần như giá cũ”.

Dù một số mặt hàng giá có tăngnhưng nhiều siêu thị điện máy như Ideas, Thiên Hoà, Chợ Lớn… đang có nhữngchương trình khuyến mãi bằng hình thức giảm giá để thu hút người mua. Qua tìmhiểu, đây là những sản phẩm không còn sản xuất, hàng tồn, các nhà bán lẻ đượcnhà sản xuất trợ giá để bán hết hàng, chuẩn bị cho những lô hàng mới. Nhóm hàngnày được bán với giá khá tốt. Nhiều model tivi LCD 32 inch đang nằm ở mức giá5,5 – 5,9 triệu đồng. Nhiều mặt hàng điện máy gia dụng được giảm gần 50% so vớigiá niêm yết…

Ngoài ra, hàng hoá phong phú vàcó nhiều phân khúc giá khác nhau, tạo sự dễ chịu cho người tiêu dùng khi cónhững mặt hàng hút hàng giá tăng. Chẳng hạn, cũng là điện thoại di động mới,nhưng có sản phẩm chục triệu, có sản phẩm chỉ vài trăm ngàn...

Theo Trọng Hiền – BíchThuỷ – Hoàng Bảy
Tăng giá đi kèm khuyến mãi