Ngoài lý do tăng giá xăng kém thuyết phục,thời điểm tăng giá rất bất lợi cho người tiêu dùng và sự ổn định của nềnkinh tế nước ta.

Ngày 21-2 (mùng 8 tháng giêng nămCanh Dần), trong lúc mọi người còn vui Xuân hoặc đang trên đường từ quê trở vềnơi làm việc, mà không có bất kỳ lời báotrước nào.

Lý do tăng chưa thuyết phục

Người dân không hiểu có lý do nàobức bách đến mức các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phải tăng giá vào thời điểmnày. Vậy là trong tương lai, nỗi ám ảnh của việc tăng giá xăng đột ngột sẽ cứmãi đeo đuổi người tiêu dùng.

Một quan chức của Tổng Công tyXăng dầu VN (Petrolimex VN) phát biểu với báo chí rằng phải tăng giá bán lẻ xăngdo giá dầu thế giới đã vượt quá 80 USD/thùng. Xem lại giá dầu thế giới từ ngày15-1-2010 đến ngày 15-2-2010 theo biểu đồ dưới đây do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)thông báo vào ngày 19-1-2010 thì không phải như vậy. Cụ thể, giá dầu thô đượcgiao chỉ là 77,51 USD/thùng và cùng ngày, IMF nâng dự báo giá dầu thô cho năm2010 từ 76 USD/thùng lên 78,32 USD/thùng; cho năm 2011 lên mức 82,5 USD/thùng sovới mức dự báo trước đây là 82 USD/thùng (hình 1).

Tăng giá xăng: Lợi bất cập hại

Hình 1: Biểu đồ thông báo giá của IMF ngày 19-1-2010 cho thấy giá dầu thô được giao năm 2010 không quá 80 USD/thùng. (Ảnh: IMF)

Hình thành mặt bằng giá mới

Không nghi ngờ gì nữa, tăng giáxăng vào thời điểm ngay sau Tết này sẽ “đổ dầu vào lửa” cho đợt tăng giá thườngvẫn diễn ra trên thị trường sau mỗi dịp Tết. Giá thực phẩm, rau củ quả và chiphí đi lại đã tăng lên sau Tết, nay lại được đợt tăng giá xăng dầu này tiếp tayvới lý do chi phí vận tải tăng nên sẽ khó trở lại mức như trước Tết được.

Việc đã được thông báo trước, giá than cũngđã được đẩy lên, giá nước sinh hoạt ở Hà Nội đã lên mức 4.000 đồng/m3 (một sốđịa phương khác chắc chắn sẽ tăng giá nước tương tự). Giá các yếu tố đầu vào chosản xuất tăng sẽ góp phần hình thành mặt bằng giá mới sau khi đã tác động liênngành phụ thuộc vào hệ số theo mô hình “vào - ra” (input - output) của Leontiev(tên nhà khoa học người Mỹ gốc Nga đoạt giải Nobel kinh tế).

Ví dụ, sản xuất một tấn thép, một tấn xi măng cần bao nhiêu điện, bao nhiêu xăngdầu, giá thép, giá xi măng sẽ tăng, kéo theo giá nhà tăng. Mỗi một sản phẩm phụthuộc vào hệ số liên ngành, ít nhiều đều phải chịu mức tăng nhất định, saukhoảng 3 tháng, sẽ hình thành mặt bằng giá cao hơn là không tránh khỏi.

Vậy màBộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh, trong lần trả lời phỏng vấn Thời báo Kinh tếVN ngày 21-1, đã tỏ ra lạc quan về việc kiềm chế lạm phát dưới mức 7%/năm và chorằng việc tăng giá đầu vào, kể cả tăng lương, sẽ ảnh hưởng không đáng kể đến mặtbằng giá cả và các tác động đó đều “không có gì lo ngại” (?!). Những bà nội trợđang hằng ngày trực tiếp đối mặt với sự tăng giá các khoản chi tiêu trong thựctế, quản lý ngân sách gia đình rất vất vả, muốn được ông bộ trưởng giải thíchsao cho thuyết phục hơn những diễn biến này (!).

Từ ngày 1-1-2010, hàng loạt ưuđãi thuế đã được bãi bỏ, ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp không còn, ưu đãivề thuế nhập khẩu và thuế trước bạ cho ô tô cũng không còn... Những yếu tố trênchắc chắn sẽ góp phần tăng giá các mặt hàng liên quan. Qua đó, có thể nói rằngchọn thời điểm này để tăng giá bán lẻ xăng là sai lầm, thậm chí nguy hiểm cho cảnền kinh tế.

Sở dĩ nói như vậy bởi trong năm2009, tín dụng đã tăng 38% để đạt tốc độ tăng trưởng GDP là 5,32%; như vậy, cầntăng 7% tín dụng để đạt mức tăng 1% GDP. Năm nay, chỉ tiêu tăng trưởng GDP là6,5% (tuy cao hơn năm 2009 nhưng còn thấp hơn mức trung bình nhiều năm trướcđây), song mức tăng tín dụng dự kiến chỉ tăng 25%. Vậy là năm 2010 chỉ cần dưới4% tăng tín dụng đã có thể tăng 1% GDP, một mức tăng hiệu quả đồng vốn quá caotrong khoảng thời gian rất ngắn, không biết có thành hiện thực?

Tăng giá xăng: Lợi bất cập hại

Hình 2: Với mức dư nợ tín dụng này, sức ép tăng giá các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu sẽ đẩy CPI tăng, dễ gây lạm phát

Nhìn vào biểu đồ tăng tín dụng(hình 2), chúng ta có thể thấy tín dụng đã tăng rất mạnh từ tháng 2 đến tháng6-2009, sau đó bị hãm lại đột ngột tới mức gần bằng 0 vào những tháng cuối năm,cho thấy cách điều hành “giật cục” này đã tạo ra sự khan hiếm thanh khoản khôngđáng có mà các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp đang gánh chịu.

Nếu tình hình thanh khoản tíndụng ngân hàng tiếp tục căng thẳng, sớm hay muộn cũng sẽ dẫn đến căng thẳngthanh khoản của doanh nghiệp và lan ra cả nền kinh tế. Lúc đó, mục tiêu tăngtrưởng sẽ bị ảnh hưởng. Kịch bản lạm phát cao hơn mục tiêu, tốc độ tăng trưởnglại thấp hơn mục tiêu đề ra đang lấp ló đâu đó rất gần! Tuy nhiên, chúng ta vẫncòn khả năng để xử lý nếu có biện pháp hữu hiệu, kịp thời và đó là điều ngườindân mong đợi nhất.

Tăng giá lúc này là gây sốc!

Vận tải rục rịch tăng giá cước

Theo Nghị định 84/CP, doanh nghiệp được điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi giá đầu vào biến động trong phạm vi ±7% mà không phải xin phép. Cho nên việc tăng giá 590 đồng/lít xăng lần này là thuộc thẩm quyền của doanh nghiệp. Tuy nhiên, về nguyên tắc thì đúng nhưng thời điểm thì không thuận lợi, vì tăng giá vào cuối tháng 2 sẽ tác động trực tiếp đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 3.

Trong khi đó, theo thông lệ, tháng 3 là thời điểm cần giữ được CPI giảm hoặc chí ít là tăng rất thấp để bảo đảm giữ được CPI của cả năm. Đặc biệt năm nay, vào tháng 3 sẽ tăng giá điện nên có thể sự cộng hưởng tăng giá xăng và điện sẽ tạo thành cú sốc. Như vậy, khả năng kiềm chế lạm phát ở mức một con số sẽ trở nên khó khăn.

Trước việc giá xăng bất ngờl tăng 590 đồng/lít, ngày 22-2, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, nói: “Cả nước hiện có khoảng 30.000 xe taxi hoạt động có đăng ký, trong đó tại Hà Nội khoảng 10.000 xe và tại TPHCM khoảng 12.000 xe. Theo tính toán của chúng tôi, giá nhiên liệu tăng 10% trở lên thì doanh nghiệp sẽ phải tăng giá cước 3% để bù đắp chi phí. Đến nay, giá xăng tăng 7% đã bắt đầu có tác động xấu nhưng hiệp hội đã có văn bản khuyến cáo các doanh nghiệp thành viên tính toán kỹ để có điều chỉnh phù hợp...”.

Cùng ngày, ông Huỳnh Văn Sĩ, Phó Tổng Giám đốc Hãng Taxi Vinasun, cho biết với mức tăng giá xăng như hiện nay, mỗi ngày Vinasun phải bù lỗ hơn 20.000 đồng cho mỗi đầu xe taxi. Công ty hiện có 3.000 xe, tức phải bù lỗ 60 triệu đồng/ngày nên lãnh đạo công ty đã họp bàn để điều chỉnh giá cước theo hướng tăng. Một số hãng taxi khác tại TPHCM cũng cho biết dự kiến sẽ tăng giá cước ít nhất 500 đồng/km.

T.Hà - N.Hải

Lẽ ra phải tăng 800 đồng/lít (?!)

Lý giải về việc tăng giá xăng, ông Bùi Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc Petrolimex VN, cho rằng theo Nghị định 84/CP về cơ chế mới kinh doanh xăng dầu, việc điều chỉnh giá xăng dầu hiện nay phụ thuộc vào giá xăng dầu thế giới và tỉ giá USD.

Lãnh đạo Petrolimex cho biết tính đến nay, giá bình quân 30 ngày qua của mặt hàng xăng thành phẩm giao dịch tại thị trường Singapore đối với mặt hàng xăng A92 là trên 85 USD/thùng, dầu diesel trên dưới 83 USD/thùng. Với mức giá này, sau khi cộng thêm các khoản chi phí xăng dầu, thuế nhập khẩu, kho bãi... theo tính toán giá tính đúng, tính đủ khi đến tay người tiêu dùng các mặt hàng xăng phải tăng thêm 800 đồng/lít chứ không phải 590 đồng/lít trong lần điều chỉnh mới nhất này. Như vậy, ngay cả khi đã điều chỉnh giá xăng dầu thì doanh nghiệp vẫn gánh cho người dân một phần chi phí (?!).

“Trong khi đó, từ trước Tết Nguyên đán, tỉ giá USD/VNĐ đã tăng lên khoảng 3%. Đúng ra, việc điều chỉnh giá xăng dầu sẽ diễn ra trước Tết Nguyên đán nhưng đây là thời điểm “nhạy cảm”, việc tăng giá xăng dầu có thể tác động đến đời sống, vì thế việc điều chỉnh giá xăng dầu cũng được lùi lại" - ông Bảo nói. Trước Tết, cũng có lúc xăng dầu thế giới xuống dưới 80 USD/thùng, song theo ông Bảo, mức giá trung bình 30 ngày qua của các mặt hàng xăng dầu vẫn là mức cao.

Ông Vương Đình Dung, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội, cho rằng giá xăng dầu trên thế giới và tỉ giá USD tác động rất lớn đến giá xăng dầu trong nước. Trong khi đó, thời gian qua giá xăng dầu thế giới vẫn ở mức cao. “Kể cả khi đã điều chỉnh giá các mặt hàng xăng lên 590 đồng/lít, doanh nghiệp vẫn lỗ” - ông Dung nói.

N.Dung ghi

Theo TS Lê Đăng Doanh
Tăng giá xăng: Lợi bất cập hại