Phần “kể công”của Táo Giao thông năm nay gây được sự đồng cảm của khán giả. NSƯT Chí Trungchia sẻ xung quanh vai diễn của mình và những dự định trong năm mới với phóng viên trước chuyến lưu diễn tại nước Nga.

Chào anh, năm nào cũng vào vaiTáo Giao thông, anh có sợ gây nhàm chán với khán giả?

Với chúng tôi, mẫunhân vật không quan trọng bằng nhân vật đó có thể hiện bằng hoặc hay hơn nămngoái hay không. Tôi thấy các diễn viên vào vai rất đạt và định hình rất tốt,việc gì phải thay đổi.

Táo Giao thông Chí Trung: Không sợ nhàm chán
NSƯT Chí Trung - Ảnh: Ngọc Đinh

Năm nay chươngtrình có hay hơn năm ngoái, theo anh?

Năm nay dù có làmnhư thế hay làm hơn thế nữa cũng không thể hay bằng năm ngoái. Bởi vì khi ngườita đạt được điểm G về sự sung sướng rồi thì khó để cho họ có thể thích hơn được.Ai chẳng muốn hay nhất có thể. Sự thăng hoa không phải chỉ ở diễn viên mà còn ởchính khán giả nữa.

Còn nhân vậtcủa anh thì sao, có gì đặc sắc?

Năm nay vai diễncủa tôi vẫn giữ được chất lượng, không phải do tài năng của tôi mà do bản thâncâu chuyện của Táo Giao thông lúc nào cũng là câu chuyện dài kỳ và không có điểmkết. Đó là một cuộc đấu tranh không khoan nhượng “mười mất một còn”.

Táo Giao thôngnăm nay tập trung vào các hãng hàng không chứ không chỉ đường bộ như mọi năm?

Không chỉ hàngkhông, mà câu chuyện còn đề cập đến những bức xúc chung của toàn xã hội, “gãiđúng chỗ ngứa” khi đề cập đến việc bịt hàng rào ở các ngã tư, đào đường, dựng lôcốt... hay cảnh vất vả mua vé tàu Tết.

Táo Giao thông Chí Trung: Không sợ nhàm chán
Táo Giao thông ngẫu hứng cùng Táo Quy hoạch

Tôi thấy khán giảcười bò khi châm chích hãng Sorry Airline luôn làm sai và phải xin lỗi, hãngDelay Airline hoãn chuyến bay vô tội vạ, hãng hàng không Ngôi sao cô đơn chỉ cómột chiếc máy bay và đang bị cấm bay.

Nhưng thực tế đâylà vấn đề của nhiều nước, nhất là những nước đang phát triển chứ không chỉ riêngViệt Nam. Năm nay tôi rất thích vai Táo giáo dục của Tự Long, rồi vai của XuânBắc, Công Lý và Quốc Khánh cũng vẫn hay. Năm nay chỉ có một điều là ít Táo.

Tôi thấy khitập luyện, sự tung hứng và sáng tạo của diễn viên hấp dẫn hơn khi ghi hình?

Đó là điều khótránh khỏi. Để tạo tình huống và câu chuyện hài, phụ thuộc vào nhiều yếu tố.Không phải muốn là được. Nhất là khi các diễn viên chịu rất nhiều sức ép từ vấnđề thời gian, hay quên thoại, hoặc khán giả bên dưới quá ồn... thậm chí bản thândiễn viên lúc đó không có hứng diễn cho thật hay.

Táo Giao thông Chí Trung: Không sợ nhàm chán
Một cảnh trong chương trình Táo Quân 2010

Chuyện này khôngchỉ xảy ra với hài kịch mà chính kịch cũng thế vì họ còn phải tập luyện nhiềulắm trước khi công diễn…

Sáng tạo dựatrên kịch bản chỉ là một cách, tôi thấy cách như Đoàn kịch 2 Nhà hát Tuổi trẻcủa anh làm cũng rất hay, đó là để diễn viên tự sáng tạo rồi sau đó giữ lạinhững tứ hay nhất?

Cũng tùytừng chương trình thôi. Chương trình Táo quân truyền hình khắp cả nướcvới những thông điệp lớn thì đạo diễn Đỗ Thanh Hải rất khắt khe trongviệc thể hiện từng tình huống, phân đoạn.

Điều bạn đang nhắcđến là chương trình Phố cười mà chúng tôi sẽ diễn trong dịp Tết CanhDần.

Năm nay anhthấy hài miền Bắc so với mọi năm thế nào?

Vẫn chỉ có mỗi Nhàhát Tuổi trẻ là điểm sáng duy nhất. Vấn đề là chúng tôi không có cầu, khán giảtừ lâu đã ít mua vé đến rạp xem.

Theo Táo Giao thông Chí Trung: Không sợ nhàm chán