Cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt cần được bắt đầu từviệc thay đổi nhận thức, thói quen và đẩy mạnh kênh phân phối.
Một cuộc khảo sát nhỏ ởcác vùng nông thôn cho thấy phần đông người dân chủ yếu vẫn chỉ mua nhữngsản phẩm dễ tìm thấy tại các quầy nhỏ trong xóm, thôn, bản... Vì thế, nếucác doanh nghiệp (DN) VN tập trung mạnh vào khâu phân phối, đưa sản phẩmViệt tới tận các thôn, bản thì sẽ tác động được vào ý thức và thói quen sửdụng của người dân.
"Thắp lửa" cho hàng Việt
Thực tế đáng buồn là hiện nay trên thị trường, hàng hóa của VN vẫn có một vị trí khá khiêm tốn so với hàng hóa ngoại nhập.Đa số người dân còn mập mờ trong việc phân biệt hàng nội, hàng ngoại.Thậm chí một số người lại cho rằng cứ cái gì của ngoại là tốt, còn củanội là hàng dỏm, hàng kém chất lượng. Chính vì thế, cuộc vận động ngườiViệt tin dùng hàng Việt xác định phải bắt đầu từ việc thay đổi trongnhận thức đến thói quen sử dụng của người dân.
Kể từ sau phiên chợ đầu tiên vào ngày 3-9-2009, được tổ chức tại tỉnh AnGiang, đến nay đã có 50 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” được tổ chứctại 19 tỉnh, thành trên 3 miền đất nước với tổng doanh thu 35,694 tỉđồng.
![]() |
Đông đảo bà con đến mua hàng tại hội chợ hàng VN chất lượng cao tại Kiên Giang (Ảnh: Hồng Nguyên) |
Theo bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh vàhỗ trợ DN (BSA): “Sau các phiên chợ hàng Việt trên khắp 3 miền, cùng vớinhững cuộc giao lưu, vận động, phần nào đã thay đổi những chuyển biếntrong nhận thức của người dân, nhiều nông dân cho biết bây giờ dùng hàngVN thấy an tâm hơn vì có nguồn gốc lại được người bán hàng hướng dẫn sửdụng và cam đoan bảo hành, an tâm hơn nữa vì tin tưởng vào logo Hàng VNchất lượng cao...”.
Đại diện một số DN cho rằng khi đưa hàng về nôngthôn, DN không kỳ vọng hiệu quả từ doanh thu mà quan trọng nhất là đưađược thương hiệu hàng Việt tiếp cận thị trường này và giúp nông dântrong việc định hướng tiêu dùng sản phẩm.
Tiếp tục đẩy mạnh kênh phân phối
Ông Trần Hữu Phương, Giám đốc Chi nhánh miền Tây Công ty CP Sữa VN (Vinamilk),cho biết: “Việc đẩy mạnh phát triển kênh phân phối là một trong những ưutiên hàng đầu của Vinamilk. Các DN Việt muốn sản phẩm của mình dễ dàngtiếp cận thị trường này cần tăng cường hơn nữa kênh phân phối”.
Theo các chuyên gia kinhtế, muốn tạo được thói quen sử dụng hàng việt trong nông dân, các DN Việtcần tập trung nguồn nhân lực xây dựng các chương trình khuyến mãi, hậu mãirõ ràng hơn, duy trì chất lượng qua từng đợt bán hàng. Từ đó, xây dựng cácnhà phân phối tại địa phương để đẩy mạnh việc đưa hàng về nông thôn, theođúng thị hiếu của từng vùng. Đặc biệt là giảm trọng lượng, hạ giá bán sảnphẩm cho phù hợp.
Ông Phương chia sẻ kinh nghiệm: “Các DN cần từng bước mở rộng thị trườngvà phát triển hệ thống phân phối bằng cách khuyến khích nhân viên bánhàng bằng các chế độ lương thưởng thích hợp qua doanh số để họ kiên trìbám trụ địa bàn”.
|
Theo Khánh Mai
Người lao động