Những ngày cận Tết, nhiều bếnđò tại Thừa Thiên - Huế vận hành suốt ngày đêm, tăng chuyến lên gấp đôi, gấp bađể giải phóng khách ở đôi bờ.

Tuy nhiên, công tác an toàn chạyđò, bảo đảm tính mạng hành khách đi lại trên sông nước vẫn thiếu sự giám sát củacơ quan chức năng.

Chưa đầy 6 giờ sáng ngày 23 thángchạp, bến đò Cồn Tộc - Vĩnh Tu nối đôi bờ phá Tam Giang, huyện Quảng Điền, chậtkín khách. Gần 10 chiếc đò ngang gắn máy được huy động chở khách xoay vòng quavề liên tục. Tất cả chất đầy hàng Tết, xe gắn máy...

Tuyệt nhiên không có lái đò hayhành khách nào chấp hành các quy định chạy đò an toàn như: chở đúng lượng người,xe máy, khách mặc áo phao, ngồi đúng vị trí an toàn (bên trong mạn)...

Tấp nập những con đò nguy hiểm
Mong manh con đò ngày Tết trên thượng nguồn sông Ô Lâu

Nghe chúng tôi thắc mắc, mộtlái đò thản nhiên: “Anh em lái đò tụi tui chinh chiến qua hai bờ phá ni mấychục năm rồi, toàn là dân sông nước cha truyền con nối cả, khách cứ yêntâm”.

Mỗi đò máy tại bến Cồn Tộc đềutrang bị hơn chục phao tròn cứu sinh và áo phao cá nhân, nhưng tất cả bị buộcchặt vào mũi lái, rêu mốc. Khách ngại bẩn, còn các chủ đò tự bào chữa: Áo phaochỉ cần cho mùa mưa gió.

Đò cứ vô tư qua lại phá Tam Giangngày cận Tết, nhưng từ sáng đến trưa, chúng tôi không thấy lực lượng chức năngnào đến kiểm tra, giám sát các điều kiện chạy đò an toàn.

Hơn một năm trước, ngành GTVTtỉnh từng yêu cầu các bến đò phải có bản nội quy, quy chế hoạt động và bản hướngdẫn khách đi đò an toàn, niêm yết giá vé công khai tại bến, có hệ thống vệ sinh,nhà chờ dành cho hành khách; tuy nhiên, tại bến Cồn Tộc - Vĩnh Tu và các điểm đòngang khác trên địa bàn đều không chấp hành.

Tại bến đò Hải Dương - Thuận An,nối hai huyện Phú Vang và Hương Trà, nguy cơ tai nạn chìm đò vào dịp thứ bảy,chủ nhật cũng trở nên đáng báo động. Lượng khách tăng đột biến do nhu cầu đi lạicủa dân đôi bờ, người xa xứ về quê ăn Tết, học sinh về nghỉ cuối tuần.

Thời gian cao điểm như hiện nay,mỗi chuyến chở hơn 50 khách vượt qua mũi sóng to vùng cửa biển Thuận An, nhưngcác quy định tối thiểu về chạy đò an toàn đang bị chủ đò bỏ qua.

Tại thượng nguồn Ô Lâu, đò ngangvượt sông trở nên mong manh giữa dòng nước hiểm. Tuyến đò nối hai thôn Hưng Thái- Huỳnh Trúc (xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền) hình thành từ nhiều năm nay vẫntrong tình trạng tạm bợ và nguy hiểm.

Đò do một phụ nữ đã luống tuổiđiều khiển từ sáng sớm đến chiều tối, mỗi ngày cận Tết đưa hơn 300 khách, chủyếu là người đi làm rừng, dân đi chợ Tết, công nhân lâm trường, học sinh vượtsông, nhưng chỉ trang bị 3 chiếc áo phao để làm cảnh.

Anh Phan Minh Tâm, Trưởng thônHưng Thái, trăn trở: “Nguy hiểm là rứa, nhưng không qua đò thì biết đi đường mô,nếu gặp mưa to kéo dài, dân trong thôn hết cách đi lại”.

Theo ông Nguyễn Tường, Chủ tịchUBND xã Quảng Lợi (huyện Quảng Điền), do cán bộ xã đảm trách nhiều việc, côngtác giám sát bến đò không thường xuyên, khó quán xuyến liên tục, nên chủ phươngtiện lợi dụng lúc vắng bóng lực lượng chức năng đã tùy tiện bỏ qua các quy địnhchạy đò an toàn.

Còn ông Nguyễn Văn Bạt, Phó Giámđốc Sở GTVT thì cho hay, các tổ kiểm tra liên ngành hiện đang tăng cường giámsát hoạt động chạy đò an toàn dịp Tết tại các bến trên địa bàn.

Theo Ngọc Văn
 
Tấp nập những con đò nguy hiểm