Để dòng phimnày đi được đường dài, phát triển bền vững rất cần sự hợp lực từ nhiều phíađể giải được bài toán khó khăn trăm bề.

 

Chính sách mới của nhà đài có thể coi như cúhích kích thích các nhà làm phim tư nhân quan tâm, chịu bỏ vốn đầu tư thểloại phim đề tài lịch sử. Tuy nhiên, để dòng phim này đi được đường dài cầnthêm rất nhiều yếu tố khác.

 
Khó khăn chồng chất
 
Với các hãng tư nhân - những người luôn đặtmục tiêu lợi nhuận lên hàng đầu - chuyện bỏ tiền túi đầu tư vào phimcàng phải được tính toán cẩn thận. Tuy nhà đài đã nâng mức mua phim lịchsử lên gấp đôi so với các phim tâm lý xã hội thông thường nhưng thực tếcon số 400 triệu đồng/tập phim vẫn không thấm vào đâu, nhất là nhữngphim đòi hỏi phải dàn dựng lớn về bối cảnh.
“Tay không bắt giặc”
Cảnh trong phim Lý Công Uẩn - Đường đến thành Thăng Long quay ở phim trường Hoành Điếm, Trung Quốc. Ảnh: C.T.V
 
Đạo diễn Lê Cung Bắc làm phim Vó ngựa trờiNam bằng tiền của hãng Nhà nước, cho biết: “Mức 400 triệu đồng/tậpcho phim này đã bị cắt giảm 1/5 so với đề xuất ban đầu. Vì vậy, nhữngbối cảnh tại Thái Lan, Lào phải làm giả từ bối cảnh quay ở trong nước”.
 
Ông Trần Bình Trọng, Trưởng Phòng Sản xuấtHãng M&T Pictures, cho biết: “Dự án làm phim về đất Thăng Long của hãngvẫn còn trong giai đoạn thương lượng kinh phí với đài truyền hình, vì400 triệu đồng/tập thực sự không đủ, ước tính 1 tỉ  đồng/tập may ra mới làm được. Không như phim thời hiện đại, làm phimlịch sử đâu thể lồng quảng cáo sản phẩm vào phim nên khó thuyết phục nhàtài trợ”. Cũng vì lý do không thỏa thuận được mức kinh phí mà có hãng tưnhân đã chuyển sang hợp tác với đài khác.
 
 
Một nhà sản xuất phim phân tích: 400 triệuđồng/tập phim nghe có vẻ nhiều nhưng vẫn là con số bất khả thi với nhữngngười làm phim lịch sử vì đụng tới đề tài lịch sử thì cái gì cũng thiếu,mọi thứ gần như bắt đầu từ con số 0.
 
Một đại diện của Công ty Cát Tiên Sa chobiết: “Kịch bản, kinh phí là một chuyện, còn phải tìm được đạo diễncó tầm, có tâm nữa mà những người như vậy chỉ đếm trên đầu ngón tay”.Sự cân nhắc của các đơn vị tư nhân hoàn toàn có lý bởi không thể bắt họchịu lỗ để làm phim, nhất là phim lịch sử- thể loại khó làm và khó...hay đối với nền sản xuất phim còn non yếu như VN hiện nay.
 
Bức bách phim trường
 
Một trong những nguyên nhân khiến kinh phílàm phim lịch sử luôn bị đội giá là VN không có trường quay mà đối vớimột phim lịch sử thì bối cảnh và trang phục là hai yếu tố quan trọng đểngười xem cảm nhận được không khí lịch sử.
 
Không có phim trường nên mọi thứ phải dựng,phải làm giả hoặc “ăn sẵn” bối cảnh. Các di tích lịch sử văn hóa trongnước được tận dụng làm trường quay gây bao cảnh dở khóc dở cười mà gầnđây nhất là trường hợp đoàn phim truyền hình Thái sư Trần Thủ Độ bị dưluận lên án vì đã xúc phạm chốn tôn nghiêm, dọn dẹp nơi thờ tự vua MinhMạng để làm trường quay.
 
Hậu duệ vua Minh Mạng bức xúc đã đành, dukhách cũng phiền hà không kém vì đã bỏ tiền mua vé vào tham quan nhưngkhông được nhìn thấy, thưởng ngoạn di tích của vua cũng chẳng được phépchụp ảnh vì đoàn phim không cho.
 
Trường quay trong nước không có, mang sangnước ngoài quay cũng không xong. Đoàn phim truyền hình Lý Công Uẩn -đường đến thành Thăng Long (Công ty Trường Thành sản xuất) chấp nhận tốnkém sang tận phim trường Hoành Điếm của Trung Quốc để quay nhưng hiệuquả cũng không được như ý vì kiến trúc cổ ở mỗi nước mỗi khác.
 
Theo NSƯT Tất Bình, đạo diễn phim Huyền sửthiên đô và giám đốc dự án phim Thái sư Trần Thủ Độ, nếu có một trườngquay thì tốc độ quay và kinh phí của một phim lịch sử sẽ giảm đi rấtnhiều. Bởi vì chỉ cần xây dựng một lần và các đoàn làm phim sau lần lượtđến thuê, khi quay chỉ cải tạo ít nhiều cho phù hợp.
 
Cả nước đang rộn ràng hướng đến kỷ niệm1.000 năm Thăng Long, đó có thể cũng là một lý do khiến các nhà làm phimtư nhân hăng hái hưởng ứng việc làm phim lịch sử. Để dòng phim này điđược đường dài, phát triển bền vững rất cần sự hợp lực từ nhiều phía đểgiải được những bài toán khó khăn trên.

Phim trường trên giấy

Mấy chục năm qua, phim trường vẫn là niềm khao khát của những người trong nghề.
 
Cách đây 13 năm, Chính phủ đã có quyết định xây dựng Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc (quận 9 - TPHCM), trong đó bao gồm một công viên điện ảnh nhằm giới thiệu nền điện ảnh VN từ ngày mới thành lập đến nay, tổ chức trường quay và các dịch vụ về điện ảnh phục vụ các đoàn làm phim trong và ngoài nước.

TheoHương Nhu
Người lao động