Cựu Bộ trưởng Quốc phòngMỹ William Perry vừa tỏ ý hoài nghi về khả năng thực sự của tàu sân bay đầutiên của Trung Quốc, trong khi nói rằng ông lo ngại hơn về những tên lửachống hạm của Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).
“Tàu sân bay đầu tiên củaTrung Quốc, tàu Shi Lang, sẽ không phải là mối đe doạ quân sự với Biển Đôngtrong tương lai gần vì Trung Quốc còn lâu mới có một hàng không mẫu hạm hoạtđộng thật sự”, ông Perry nói hôm qua, khi đang dẫn đầu một phái đoàn đếnthăm Đài Loan với tư cách đồng giám đốc Dự án Phòng thủ Ngăn ngừa.
![]() |
| Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Perry đang ở thăm Đài Loan. |
Theo kế hoạch, hôm qua,Trung Quốc cho hạ thủy chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của nước này.Phải mất nhiều năm nữa, chiếc hàng không mẫu hạm mua lại của Ukraine vàonăm 1998 này mới có thể đi vào hoạt động.
Hơn nữa, theo ông Perry, bảnthân chiếc hàng không mẫu hạm không quan trọng, mà quan trọng hơn cả là hoạtđộng của đội hàng không mẫu hạm. Hàng không mẫu hạm nếu đi một mình, khôngcó tàu hộ tống thì rất dễ bị các tàu khác hoặc các phi cơ tấn công.
“Một vài trong số nhữngchương trình hiện đại hoá hải quân của Trung Quốc rất quan trọng. Tôi theodõi rất sát những động thái này. Mối quan tâm lớn hiện nay của tôi là cáctên lửa đất đối hạm và không đối hạm của họ (tức là tên lửa tiêu diệt chiếnhạm), chứ không phải tàu sân bay”.
Các tư lệnh hạm đội Mỹ từ lâuvẫn sợ các tên lửa đối hạm hơn là các hạm đội của Trung Quốc.
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹnhắc lại là trong thời gian khủng hoảng eo biển Đài Loan năm 1996, Mỹ đãđiều động đến khu vực này, không phải là hai hàng không mẫu hạm, mà là haiđội hàng không mẫu hạm (Nimitz và Independance), tức là bao gồm rất nhiềuchiến hạm, tàu ngầm, máy bay. Hơn nữa, phải mất nhiều năm huấn luyện, độihàng không mẫu hạm mới hoạt động nhuần nhuyễn như vậy.
Nhưng theo ông William Perry,điều đó không có nghĩa là những tiến bộ trong việc hiện đại hóa hải quânTrung Quốc, thể hiện qua việc tu sửa hoàn toàn một hàng không mẫu hạm, khôngphải là một mối đe dọa.
Máy bay chiến đấu phản lựcđược chọn để đi theo hàng không mẫu hạm này là J-15, một kiểu máy bay rấtgần giống với máy bay chiến đấu Sukhoi Su-33 của Nga. Máy bay chiến đấu J-15có trang bị tên lửa, có thể đe dọa các mục tiêu trên mặt biển trong phạm vi500 km.
Trong đợt tập trận thườngniên đầu tháng 6 vừa qua của Hải quân Trung Quốc ở vùng biển Tây Thái BìnhDương gần Okinawa, Bộ Quốc phòng Nhật cho biết họ đã nhìn thấy một chiếc máybay không người lái của Trung Quốc, được phóng lên từ một chiến hạm.
Máy bay không người lái nàycó bề ngoài tương tự như máy bay không người lái Pioneers của Mỹ, từng đượcsử dụng trong thời gian chiến tranh Vùng Vịnh 1991, để giúp chiến hạmMissouri oanh kích quân Iraq ở bờ biển. Theo các chuyên gia, nhiệm vụ quantrọng nhất của máy bay không người lái Trung Quốc là giám sát và định vị mụctiêu cho các tên lửa đối hạm tầm xa của Trung Quốc.
Như vậy, tuy bản thân chiếchàng không mẫu hạm của Trung Quốc không đáng lo ngại, nhưng sự kiện này,cũng như sự phát triển các tên lửa đối hạm của Trung Quốc, khẳng định thamvọng của Bắc Kinh hiện diện nơi vùng biển xa. Với việc phô trương lực lượngthông qua hàng không mẫu hạm, Trung Quốc muốn “ thắng trận mà không cầnđánh”.
Theo Hà Khoa
Dân trí
