Giảm quy mô đểtập trung đầu tư nâng chất lượng giảng dạy, siết chặt lại quy trình và kỷ cươngthi cử, đánh giá, có những chuẩn cụ thể đối với sinh viên tốt nghiệp... Đó lànhững giải pháp “khẩn cấp” được nhiều ý kiến đề xuất để cải thiện chất lượng củahệ ĐH tại chức.
Trao đổi với chúngtôi, bà Trần Thị Hà - nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD-ĐT)- cho rằng đểnâng được chất lượng đào tạo tại chức cần vai trò của cả cơ quan quản lý là BộGD-ĐT, cơ sở tổ chức đào tạo và người học. Trong đó, Bộ GD-ĐT và các trường ĐHcó trách nhiệm lớn hơn. “Để người học thay đổi được quan niệm và thói quen họctập cần một thời gian nhất định. Nhưng cơ quan nhà nước và các trường có thể chủđộng hướng người học đến sự thay đổi đó bằng những quy định và phương thức quảnlý đào tạo tại chức chặt chẽ, đòi hỏi người học, người dạy phải nghiêm túc vàthực chất hơn mới có được tấm bằng” - bà Hà nhìn nhận.
Xét nănglực, tăng chế tài
Trao đổi với chúngtôi, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng trước mắt Bộ GD-ĐT cần xem xét lại nănglực và chất lượng đào tạo tại chức của các trường ĐH để xác định chỉ tiêu tuyểnsinh tại chức những năm tới ở mức hợp lý hơn. Tổng chỉ tiêu đào tạo tại chức vàchỉ tiêu cụ thể của nhiều trường không được tiếp tục tăng mà ngược lại cần cắtgiảm, tương xứng với điều kiện cơ sở vật chất và giảng viên của các trường.
Cụ thể hơn, mộtchuyên gia giáo dục đề xuất nên giảm bớt chỉ tiêu đào tạo tại chức trong hai nămhọc tới 30-50% so với hiện nay. Vị chuyên gia này phân tích: “Việc cắt giảm chỉtiêu tại chức sẽ khiến nhiều trường phản đối vì ảnh hưởng trực tiếp đến nguồnthu của trường và thu nhập của giảng viên, nhưng đó là việc Bộ GD-ĐT cần phảilàm ngay vì để hệ thống đào tạo tại chức như hiện nay đang làm méo mó chất lượnggiáo dục ĐH”.
![]() |
Ảnh minh họa |
Đồng thời, theo ýkiến của cán bộ quản lý nhiều trường ĐH, Bộ GD-ĐT cũng cần tăng cường biện phápchế tài đối với những trường bị phát hiện sai phạm, trong đó có biện pháp cắtgiảm chỉ tiêu năm sau. “Các trường bị phát hiện có sai phạm trong tuyển sinh,liên kết đào tạo, cấp bằng tại chức nhưng vẫn không hề hấn gì, thậm chí chỉ tiêunăm sau vẫn được tăng. Như vậy là không nghiêm minh, công bằng với những trườngthực hiện nghiêm túc và cũng không khuyến khích được các trường làm chặt chẽhơn”- một trưởng khoa tại chức nhận xét.
Ngoài ra, một giảipháp quản lý trong tay Bộ GD-ĐT nhưng lâu nay bộ chưa có hoặc có mà chưa thựchiện được, đó là các quy định về thi tuyển, kiểm tra, đánh giá sàng lọc trongquá trình đào tạo và chuẩn tốt nghiệp thống nhất đối với sinh viên hệ tại chức.Chính từ những quy định nửa vời, thực hiện nửa vời đối với hệ đào tạo tại chứcmà không ít ý kiến cho rằng chính bộ cũng đang thả nổi hệ đào tạo này.
Trường tựquyết
Bên cạnh đó, “cơ sởđào tạo đóng vai trò chủ động trong việc đào tạo tại chức có chất lượng. Nóicách khác, chính nhà trường là bên có quyền xây dựng “luật chơi” để đòi hỏingười học tuân thủ. Chỉ cần nhà trường và người dạy không “chiều” theo ngườihọc, việc dạy và học đã khác đi nhiều. Khi nhà trường chưa quan tâm đến việcnâng cao chất lượng, tự thân giảng viên và sinh viên sẽ không có áp lực để thayđổi cách dạy và học”- bà Trần Thị Hà nhìn nhận.
Bằng kinh nghiệm đãáp dụng trong thực tế của trường mình, phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo của mộttrường ĐH ở Hà Nội cho chúng tôi biết biện pháp hiệu quả nhất, sẽ trực tiếp làmthay đổi chất lượng đào tạo tại chức mà trường ông đã thực hiện là quản lý chặtchẽ khâu kiểm tra, đánh giá. Để đảm bảo khách quan và đánh giá đúng chất lượnggiảng dạy của giảng viên cũng như học tập của sinh viên, trường đã áp dụng việcxếp lịch dạy luân chuyển, không cố định giảng viên cho bất cứ điểm đào tạo tạichức nào. Giảng viên chỉ đảm nhiệm việc lên lớp, ôn tập. Toàn bộ đề thi, tổ chứcthi và chấm bài do phòng đào tạo chịu trách nhiệm. Trong đó, đề thi được lựachọn ngẫu nhiên trong ngân hàng đề hoặc do giảng viên khác ra đề và chấm chéo.
Hiện một số trườngĐH uy tín cũng bắt đầu đặt ra những yêu cầu riêng đối với bằng ĐH tại chức khituyển sinh cao học. Mới đây nhất, việc UBND thành phố Đà Nẵng không tuyển dụngngười tốt nghiệp tại chức cũng cho thấy xã hội, các nhà tuyển dụng không chỉdừng ở việc đánh giá mà bắt đầu bày tỏ thái độ với đào tạo kém chất lượng.
|
Theo Thanh Hà
Tuổi Trẻ