![]() |
Không hiểu đại sứ du lịch làm được gì trong một năm qua |
Du lịch bùng nổ ở đất nước này là vì yếu tố văn hóa. Chứ
không phải vì họ có đại sứ du lịch. Myanmar không có đại sứ du lịch.
Còn ở Việt Nam thì có đại sứ nhưng nói thật, tôi là người
Việt Nam mà không hiểu đại sứ du lịch làm được những gì một
năm qua.
Cũng theo ông Cường, xét về một quốc gia việc đầu tư để quảng bá du
lịch ra thế giới là không thiếu tiền. Nguồn ngân sách đầu tư cho cái gì
hiệu quả và đúng.
Khi đúng thì bao nhiêu cũng phải chi và bao nhiêu cũng không gọi
là nhiều - ít. Hơn nữa, ngoài nguồn ngân sách còn có nhiều cách để
làm. Vấn đề ở chỗ tổ chức kết nối lại mọi người với nhau, mô
hình hoạt động, ban quản lý khu du lịch, cơ chế công bằng…
Riêng sự cố treo ảnh của Trung Quốc thay vì ảnh Việt Nam trong
gian hàng du lịch Việt Nam tại hội chợ du lịch quốc tế Berlin vừa qua,
ông Cường bày tỏ: "Tôi thấy rất kinh khủng, kinh khủng theo nghĩa
người ta quá thờ ơ trong xã hội hiện đại. Vì để hình ảnh ấy
treo lên được tại hội chợ ấy có nhiều sự thờ ơ. Thơ ơ của
người lựa chọn hình ảnh, thờ ơ của người xét duyệt, thờ ơ
của người xem…".
Ông Cường cũng cho rằng, trên thế giới không phải nước nào cũng có quốc hoa, quốc phục.
Vấn đề khi quy định quốc hoa, quốc phục thì nó phải phục vụ
mục đích gì. Tốt nhất là đừng tìm cách văn bản hóa để áp đặt sở thích
của một người hay nhóm người cho người khác.
Không hi vọng vị trí đại sứ
Sau khi Cục Hợp tác Quốc tế công bố tới báo chí truyền thông chính thức
nhận hồ sơ ứng cử cho vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam từ ngày 4/1 -
30/2/2013, Đại sứ du lịch Việt Nam năm 2012, Lý Nhã Kỳ vẫn được coi là
ứng cử viên sáng giá. Tuy nhiên, đến phút chót Lý Nhã Kỳ quyết định rút
hồ sơ ứng viên Đại sứ du lịch khiến Bộ Văn hóa phải loay hoay. Đủ thấy
vị trí Đại sứ Du lịch Việt Nam quan trọng như thế nào.
Chiều 18/2, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa
Thể thao và Du lịch, cho biết do Lý Nhã Kỳ rút lui nên sẽ báo cáo Bộ
trưởng đề nghị gia hạn thời gian tiếp nhận thêm hồ sơ của ứng viên khác.
Năm nay, Cục Hợp tác Quốc tế - Bộ VHTTDL đã có một số sự thay đổi trong
cách thức chọn lựa Đại sứ. Nhưng tiêu chuẩn chính vẫn là: Có trình độ
chuyên môn cao trong lĩnh vực hoạt động của mình, có thành tựu nổi bật
trong hoạt động nghề nghiệp và xã hội, có đóng góp tích cực cho sự tiến
bộ của xã hội; có uy tín và có ảnh hưởng tích cực đối với xã hội. Có khả
năng vận động tài chính từ những nguồn lực xã hội.
Bầu chọn Đại sứ Du lịch với mong muốn hình ảnh, văn hóa, sản phẩm du
lịch của Việt Nam sẽ được quảng bá tới các nước trên thế giới. Tuy
nhiên, ông Trần Quang Hảo, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch VN, Phó Vụ
trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ Tổng cục Du lịch lại thẳng thắn nhận xét:
"Đại sứ du lịch là danh hiệu để làm đẹp thôi chứ đại sứ du lịch có phải
là người quảng bá để mà kéo khách du lịch vào Việt Nam đâu. Để quảng bá
cũng không làm được bao nhiêu. Một hình ảnh nó cũng chỉ là một cá nhân.
Nếu thực sự hiệu quả người ta đã bỏ hết tiền để người đại sứ đó đi tuyên
truyền, lôi kéo khách rồi". - Ông Hào nói.
Khi được hỏi Đại sứ du lịch Việt Nam hiện nay chưa làm tròn vai trò,
trách nhiệm của mình? Ông Hảo khẳng định: "Nói chung tôi cũng không hi
vọng nhiều vào vị trí đó. Nhưng thôi thì mỗi thứ một tí, góp nhặt như
người nông dân vậy".
Tháng 9/2011, Lý Nhã Kỳ (tên thật là Trần Thị Thanh Nhàn) được Bộ Văn hóa -Thể thao và Du lịch bổ nhiệm làm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 1 năm từ 9/2011 đến 9/2012. Theo Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) Nguyễn Văn Tình, Lý Nhã Kỳ cơ bản đáp ứng được các tiêu chí lựa chọn.
Việc bổ nhiệm Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du
lịch đã gây nhiều tranh cãi. Bên cạnh chuyện bằng cấp, dư luận còn nóng
chuyện những gì đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ mang đến không phải là hình ảnh
quyến rũ như ngành du lịch cần mời gọi du khách mà là quảng cáo kim
cương cho thương hiệu của mình.
Chưa dừng lại đó, Lý Nhã Kỳ còn có những phát ngôn khoe của hùng hồn
khác như: “Đại gia chính là tôi”, “Tôi sinh ra để đeo kim cương”, hay
“Tôi sở hữu nhiều kiệt tác trang sức nổi tiếng thế giới”.
Tuy nhiên, trong buổi tổng kết đại diện Bộ VHTT&DL đã đánh giá rất cao việc Lý Nhã Kỳ tự chi trả các chi phí đi lại trong các chương trình quảng bá ở nước ngoài.