Tập đoàn Dầu khí Việt Nam(PVN) mới đây đã chính thức công bố đưa sản phẩm xăng sinh học E5 tại TP.HCM, HàNội, Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương khoảng trên 20 điểm bán đầu tiên trongtháng 8.

Đây là một phần trong đề án pháttriển nhiên liệu sinh học của Chính Phủ. Sau đó, xăng sinh học E5 sẽ được mởrộng ra 3 cửa hàng ở Đà Nẵng, 3 cửa hàng ở Huế và 5 cửa hàng ở Cần Thơ. Nhiệm vụnày được PVN giao cho Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) chịu trách nhiệm triểnkhai. Và bắt đầu năm 2012, PVN sẽ  cung ứng khối lượng lớn sản phẩm xăng sinhhọc E5 cho thị trường cả nước.

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống vàcồn sinh học (bio-ethanol), được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốttrong như xe gắn máy, ô tô. Xăng sinh học được ký hiệu là “EX” (trong đó, X là%  ethanol nhiên liệu biến tính trong công thức pha trộn xăng sinh học). Do cótrị số octan cao (RON = 109) nên khi pha ethanol vào xăng gốc giúp gia tăng trịsố octan cho hỗn hợp nhiên liệu đồng thời nâng cao hiệu suất cháy, tỷ số nén caohơn giúp tiết kiệm nhiên liệu, công suất và moment xoắn tốt hơn làm động cơ vậnhành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ.

Bên cạnh việc giảm lệ thuộc vào nguồnnhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt do được sản xuất từ nguồn nguyên liệu táitạo được và có khả năng phân hủy sinh học thì xăng sinh học còn góp phần giảmhiệu ứng nhà kính do độ phát thải khí SOx, NOx ít hơn so với xăng truyền thống.Đây chính là lý do mà chính phủ Việt Nam đã xác định ngành công nghiệp nhiênliệu sinh học là ngành công nghiệp mũi nhọn nhằm đảm bảo an ninh năng lượng vàbảo vệ môi trường.

Trước khi chính thức được đưa ra thị trường, xăngsinh học E5 (hỗn hợp của 95% xăng không chì A92 với 5% ethanol, nồng độ 99,7%)đã được kiểm chứng bằng các thử nghiệm chạy động cơ xe ôtô trên băng thử, chạyôtô thực địa trên các địa hình, chạy đội xe ô tô hiện trường để đánh giá ý kiếnngười tiêu dùng sử dụng xăng sinh học E5, đánh giá độ bền động cơ trên xe ôtôtải mới, đồng thời cũng thử nghiệm việc tồn trữ xăng sinh học E5 bằng các bồnchứa ngầm tại các trạm xăng.

Các thử nghiệm này nhằm đo kiểm, so sánh các thôngsố hoạt động của động cơ, độ phát thải gây ô nhiễm môi trường của xăng sinh họcso với xăng thị trường, đồng thời cũng là để đánh giá độ ổn định chất lượng củaxăng sinh học E5 theo thời gian. Các kết quả thử nghiệm đều cho thấy, xăng sinhhọc E5 có trị số octan cao hơn so với xăng truyền thống nên đảm bảo chất lượngtốt và góp phần đáng kể vào việc bảo vệ môi trường.

Hiện nay, rất nhiều nước trên thế giới đã bắt buộcsử dụng nhiên liệu sinh học, đặc biệt là các nước Châu Âu và các nước pháttriển. Các hãng sản xuất xe nổi tiếng thế giới như Honda, Toyota, GM, Ford… đãsản xuất các các dòng ô tô xuất xưởng có khả năng sử dụng xăng sinh học tới mứcE10 mà không cần hoán cải động cơ.

Việc đưa xăng sinh học E5 vào phục vụ thị trườngViệt Nam là một phần nội dung của “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm2015, tầm nhìn đến năm 2025” của Chính phủ,  đánh dấu một bước phát triển mớitrong ngành công nghiệp năng lượng của Việt Nam. PVN kỳ vọng việc đưa xăng sinhhọc E5 vào phục vụ đời sống sẽ góp phần thực hiện mục tiêu bảo vệ an ninh nănglượng, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế nông thôn.

Lợi ích của xăng sinh học:

- Trị số octan cao giúp nâng cao hiệu suất cháy, động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ

- Giảm sự lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch, bổ sung nguồn nhiên liệu thiếu hụt, giảm lượng xăng dầu nhập khẩu và đảm bảo an ninh năng lượng

- Có tính thân thiện với môi trường nhờ khả năng tái tạo và phân hủy sinh học

- Giảm hiệu ứng nhà kính do độ phát thải khí (COx, HC) thấp hơn so với xăng truyền thống

DT