Theo ghi nhận của chúng tôi, trong ba ngày đầu tiên của "Tháng khuyến mại Hà Nội 2010" lượng kháchđến với các điểm khuyến mại để mua sắm vẫn khá thưa thớt, ngoại trừ một số điểmmua sắm quen thuộc như BigC, Pico, Fivimart… lượng khách có đông hơn.

Mạnh tay giảm giá

Hưởng ứng tháng khuyến mại Hà Nội 2010,rất nhiều doanh nghiệp và siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện giảm giámạnh nhằm tạo cơ hội cho người tiêu dùng tham gia mua hàng như Topcare, PicoPlaza, Fivimart, Hapro…

Hệ thống siêuthị Big C tại Hà Nội đã chuẩn bị một lượng hàng hóa dồi dào, nhiều hơnkhoảng 50% so với ngày thường, đồng thời tổ chức 7 chương trình khuyến mạinối tiếp trong tháng 11 với qui mô lớn. Nhân viên tại BigC cho biết,

BigC thực hiện khuyến mại ở tất cả cácngành hàng từ điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, hoá mỹ phẩm, lương thực, thựcphẩm tươi sống... Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng tiêu dùng thông dụng,thực phẩm thiết yếu chiếm khoảng 30%. Nhiều mặt hàng sẽ được khuyến mại vớimức 50%.

Tháng khuyến mại Hà Nội 2010: Vì sao người tiêu dùng thờ ơ?
Hưởng ứng tháng khuyến mại, các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã thực hiện giảm giá mạnh các ngành hàng

Tại hệ thống siêu thị Fivimart cũng có những chương trìnhkhuyến mại khá “mạnh tay” để hút người tiêu dùng. Fivimart đang đưa ra đợtkhuyến mại cực lớn cho hơn 2.000 mặt hàng ở tất cả các chi nhánh trên địa bàn HàNội.

Hệ thống siêu thị Hapro cũng tung ra chương trình khuyến mại hoành tráng. Đạidiện phía Hapro cho biết rất nhiều mặt hàng sẽ được giảm giá tới 30% trong thờigian này. Tại siêu thị điện máy Topcare nhiều mặt hàng như tủ lạnh, máy giặt,laptop, đồ gia dụng, LCD giảm giá tới 50%...

Hệ thống siêu thị Fivimart giảm giá cho những mặt hàng đang có mức tănggiá nóng trên thị trường tự do như lương thực, thực phẩm tươi sống các loại. Mứcgiảm từ 30- 50% được áp dụng cho khoảng 20- 30% lượng hàng trên tổng số hàng màFivimart đang kinh doanh.

Với slogan “Đồng loạt giảm giá, đồng loạt quà tặng”, Pico đã thực hiệnchương trình quà tặng hấp dẫn với mức giảm giá từ 20 đến 50% cho hàng loạt sảnphẩm thuộc nhiều ngành hàng.

Một số mặt hàng giảm giá lớn trong tuần đầu từngày 1/11 đến hết ngày 7/11: TiviLed 40” full HD 100Hz thương hiệu Nhật Bản giảm giá 30% còn: 16.800.000đồng; tặng bếp từ trị giá 680.000  đồng khi mua LCD, LED 32”, 37”, PLASMAbất kỳ (không áp dụng các sản phẩm Sony); tặng bộ nồi Inox 3 chiếcdùng cho bếp từ trị giá 350.000 đồng khi mua bếp ga, hút mùi, lò nướngâm, bếp tủ liền lò, máy rửa bát, máy sấy bất kỳ.

Mua Laptop Asus,model: A42FVX148 (giá 10.490.000 đồng) giảm còn 8.990.000  đồng + tặngchuột quang Asus + USB 8Gb + Túi Asus chính hãng; Laptop Acer, model:EMD730024 ( 9.990.000 đồng) giảm còn 8.790.000  đồng + tặng phần mềm diệtvirut Kaspersky + túi Acer chính hãng; máy quay thẻ nhớ Sony, model:DCRSX20 (giá 7.990.000 đồng) giảm 4.990.000  đồng + Tặng thẻ nhớ 4Gb + Baomáy quay…

Tháng khuyến mại Hà Nội 2010: Vì sao người tiêu dùng thờ ơ?

Hệ thống siêu thị Big C tại Hà Nội tổ chức 7 chương trình khuyến mại nối tiếp trong tháng 11 với qui mô lớn

Nhiều người tiêu dùng lo lắng hàng điện tử, điện lạnh sẽtăng giá do tỷ giá USD tăng và ngay trong tháng khuyến mại người tiêu dùng sẽkhông được hưởng lợi nhiều. Tuy nhiên, đại diện nhiều siêu thị cho biết, vẫnkhuyến mại trên diện rộng nhưng mức độ khuyến mại sẽ thấp hơn do chịu ảnh hưởngcủa tỷ giá USD.

Ngoài việc thực hiện các chương trình khuyến mại, các siêu thị, trung tâmthương mại còn tổ chức rất nhiều các hoạt động bên lề nhằm thu hút khách hàng.

Cung mạnh, cầu chưa cao

Hệ thống các siêu thị trên địa bàn Hà Nội đã bắt đầu chuyểnđộng khá mạnh mẽ để hưởng ứng Tháng khuyến mại 2010, song dường như vẫn chưanhận được sự hưởng ứng “nhiệt tình” từ phía người tiêu dùng.

Theo quan sát, tại khung giờvàng của siêu thị điện máy Topcare vẫn vắng khách.

Giải thích cho sự “thiếu vắng” này, đại diện Topcare chorằng, do mấy ngày vừa qua không phải ngày nghỉ nên nhiều người vẫn bận rộn vớicông việc chưa có thời gian đi mua sắm. Sức mua sẽ đông hơn vào những ngày cuốituần.

Nhân viên phụ trách bán các mặt hàng của LCD tại Pico Plaza (173, Xuân Thủy)cũng khẳng định: “Sốlượng hàng bán ra tăng dần so với ngày đầu tiên với các mặt hàng bán chạy chủyếu là điện thoại và máy ảnh, và xu hướng sẽ tăng lên trong những hôm tới”.

Trò chuyện với một vài khách hàng tại đây mới biết, mặc dù thông tin về thángkhuyến mại được đăng tải khá rầm rộ nhưng nhiều người đến mua sắm vẫn là muatheo nhu cầu bản thân và gia đình chứ không hề biết đây là tháng khuyến mại.

Tháng khuyến mại Hà Nội 2010: Vì sao người tiêu dùng thờ ơ?

Sự hưởng ứng “nhiệt tình” từ phía người tiêu dùng vẫn chưa có trong những ngày đầu của Tháng khuyến mại

BạnNguyễn Hoàng Quân - Sinh viên Trường ĐH Sư phạm cho biết: “Tôi đến siêu thị Topcare mua laptop phục vụ việchọc, tôi mua theo giá niêm yết gắn trên máy và không biết đây là giá đã giảm 3%trong giờ vàng của tháng giảm giá”. Anh Bùi Thanh Thức (Nghĩa Tân, CầuGiấy) cũng chia sẻ “Tôi không biếtđây là tháng khuyến mại đến siêu thị thì nghe nhân viên bán hàng nói mới biếtthôi”.

Đối với những người chưa biết về thángkhuyến mại thì như vậy, còn đối với những người biết thì tâm lý vẫn đang chờ“Ngày Vàng” mới mua. Chị Trần PhươngAnh (Kim Liên, Đống Đa) cho biết mới biết thông tin khuyến mãi nên đixem hàng nhưng đang đợi hai ngày Vàng giảm giá sẽ mua luôn vài đồ gia dụng dùng trong gia đìnhcho rẻ.

Nhiều khách hàng tỏ ra băn khoăn với giáhàng khuyến mãi vì sợ những ngày này các siêu thị xả hàng hàng tồn kho nhưngtheo một nhân viên bán hàng Topcare cho biết “hàng của siêu thị luôn đảm bảo chất lượng và bán hàng nhưnhững ngày bình thường không có chuyện siêu thị giảm giá là đưa hàng tồn kho, xảhàng".

Có câu “Của rẻlà của ôi”, nên với tâm lý như vậy, nhiều người tiêu dùng vẫn lo ngại những sảnphẩm khuyến mại này. Làm thế nào để lấy lại niềm tin, uy tín đối với người tiêudùng đang là một câu hỏi và cần các siêu thị thể hiện trong Tháng khuyến mại HàNội lần này.

Sẽ xử lý nghiêm minh

Để tránh tìnhtrạng doanh nghiệp “tuồn” hàng tồn kho, hàng kém chất lượng ra ngoài thị trường,ngay từ khi sự kiện tháng khuyến mại chưa diễn ra, cơ quan chức năng đã kháquyết liệt trong việc xử lí các vi phạm, hi vọng rằng người tiêu dùng sẽ muađược hàng chất lượng tốt với giá khuyến mại thực sự.

Tháng khuyến mại Hà Nội 2010: Vì sao người tiêu dùng thờ ơ?
Pico Plaza - 173, Xuân Thủy (Cầu Giấy) - một trong những điểm khuyến mại, điểm "Vàng" của Tháng khuyến mại năm nay

Điều đáng quan tâm là các đối tượng“săn” hàng khuyến mại lớn sẽ gây khó khăn cho người tiêu dùng thực sự muốn muahàng. Được biết, các doanh nghiệp cũng lên kế hoạch ngăn chặn khách mua buôn,đầu cơ tích trữ để hàng khuyến mãi lớn đến tay người tiêu dùng, tuy nhiên, chínhhọ cũng thừa nhận rất khó “chặn” hành vi mua buôn, gom hàng tích trữ. Đại diệnsiêu thị BigC chia sẻ rằng: Trong phạm vi trách nhiệm của mình, BigC chỉ có thểkiểm soát chặt và quy định số lượng nhất định trên mỗi hoá đơn thanh toán đểtránh tình trạng gom hàng.

Tuy nhiên, những quy định này chỉ hạn chế được kháchmua buôn chứ không ngăn được một cách triệt để chưa nói tới các thủ thuật củadân “săn” hàng khuyến mãi lớn.

Ông Nguyến ĐứcTiến - Phó Giám đốc Sở Công thương, Phó Ban chỉ đạo Tháng khuyến mại Hà Nội 2010cho biết, Sở Công thương sẽ triển khai và có biện pháp quản lí đối với các doanhnghiệp tới từng địa điểm bán hàng cụ thể. Chi Cục quản lí thị trường đồng loạtra quân kiểm tra các địa điểm có khuyến mại và duy trì thường xuyên trong thángkhuyến mại. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện những sai phạm trong việckhuyến mại sẽ xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm.

Để đảm bảo quyềnlợi người tiêu dùng khi mua hàng trong Tháng khuyến mại, Sở Công thương đã đưaTổng đài 04.1081 vào sử dụng. Tổng đài này sẽ tiếp nhận các trường hợp khiếu nạicủa người tiêu dùng về các sản phẩm giả, kém chất lượng. Thông tin sẽ được kếtnối với Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng hoặc Chi cục quản lí thị trườngHà Nội để kịp thời thông tin, tư vấn và giải quyết.

Theo Huyền Phương - Bông Mai
DĐDN