Mặc dù chưa bao giờ nóidối khán giả bất cứ điều gì nhưng NSƯT Thành Lộc đã từng phải nói dốigia đình mình để họ tin rằng, con đường mà anh chọn là một con đườngtrơn tru, trải đầy những hoa hồng.
- Người nghệ sĩ nói chung và anh nói riêng rất tài giỏi khi kiểm soátcảm xúc để hoàn thành vai diễn. Thế nhưng trong cuộc sống có khi nào sựtài hoa đó làm cho anh mất đi những cảm xúc như một người bình thườngkhông? Bởi vì khi vui sướng hay đau khổ tột cùng họ vẫn có thể kiểm soátđược chúng?
![]() |
Nghệ thuật nói cho cùngcũng như các bộ môn khoa học khác. Chính vì vậy không thể loại bỏ yếu tốkỹ thuật. Cảm xúc mang yếu tố cá biệt sẽ quyết định sự thành công hayđẳng cấp của người nghệ sĩ đó. Đó là lý do tại sao cũng là một ca sĩ, kỹthuật hát ai cũng như ai nhưng có người hát khiến người ta phải rơi nướcmắt, nhưng cũng có người hát khán giả vẫn trơ ra…
Biết kiểm soát cảm xúc của mình mới gọi là chuyên nghiệp. Và biết điềutiết cảm xúc của mình để kích thích cảm xúc người xem mới là một nghệ sĩtài hoa. Tôi có thể kiểm soát được cảm xúc của mình ngay cả trong đờithường nếu như tôi không muốn cho người đối diện biết tôi đang vui sướnghay đau buồn. Nhưng đến lúc tôi đối diện với chính tôi trong căn phòngriêng thì tôi mới là chính tôi.
- Vậy cảm xúc giả - thật của một người nghệ sĩ là rất khó phân biệt,thưa anh?
![]() |
Nghệ sĩ vốn đã không phảilà… “người thường”, chính vì khác thường một chút mới là... nghệ sĩ.Thật ra từ nghệ sĩ bao hàm tất cả những điều mà anh đang thắc mắc đấy.Để thăng hoa trong nghệ thuật người nghệ sĩ ngoài tài năng họ phải biếthy sinh cái tôi của riêng mình. Như câu chuyện của Kép Tư Bền, trong tácphẩm văn học cùng tên của nhà văn Nguyễn Công Hoan, mà ai cũng biết. Khicha của anh chàng kép hát này chết, anh vẫn tươi cười và làm trò hề trênsân khấu, rồi khi cánh màn nhung khép lại chàng kép này mới dám khóc chomình.
Tôi có biết một trường hợp tương tự như thế. Đó là nghệ sĩ Minh Nhí, khiđang diễn trên sân khấu thì anh nhận được tin cha mình qua đời và anhvẫn phải hoàn thành vai diễn của mình trong một vở hài kịch. Trên đườngtừ Sài Gòn trở về Sa Đéc trong đêm khuya anh đã nức nở khóc một mìnhtrong xe. Anh thấy cảm xúc giả - thật của một người nghệ sĩ trên sânkhấu và trên đường về thọ tang cha đều là đáng trân trọng phải không?Cũng rất khó để nói về sự thật - giả trong những hoàn cảnh như vậy. Bởihầu hết những nghệ sĩ như chúng tôi đều sống rất nội tâm.
![]() |
- Vậy mà nhiều ý kiếnđánh đồng là nghệ sĩ thường “sống giả”. Nếu nói về quan điểm sống vềthật - giả, cá nhân anh quan niệm nó như thế nào?
Không phải sống giả mà có thể hiểu đó là sự hy sinh. Như thế này, trongtriết học phương Đông người ta cho rằng nói dối là xấu xa nhưng triếthọc phương Tây thì thoáng hơn. Họ cho rằng đôi khi nói dối làm vui lòngngười đối diện và đem đến lợi ích cho nhiều người thì nó lại mang giátrị đạo đức. Sống giả để lợi dụng, mưu cầu lợi ích cá nhân hay nói dốimà mang đến niềm vui cho nhân loại thì nó chỉ mang tính chất “hóa thân”mà thôi. Lúc đó “thật - giả” không nằm trong phạm trù đạo lý thôngthường nữa rồi. Nhưng cần phải hiểu rằng, cảm xúc trong nghệ thuật trìnhdiễn (dù có là một câu chuyện giả định) thì vẫn là cảm xúc thật.
- Như vậy thì “sự giả dối ngọt ngào” rất cần thiết trong cuộc sống nàyphải không anh?
![]() |
Không hẳn thế, tùy hoàncảnh sống thôi. Vào những năm thập niên 70-80 kinh tế Việt Nam hết sứckhó khăn và dĩ nhiên trong thời điểm này đã có sự “dối trá”. Tôi còn nhớnhiều nhân vật nổi tiếng lúc bấy giờ trên các phương tiện truyền thônghọ luôn cho rằng giá trị dinh dưỡng của bo bo ngang bằng với thịt bò,giá trị dinh dưỡng của đậu bắp ngang bằng với sữa bò. Đó là “dối trá”đấy.
Nhưng hoàn cảnh lúc bấy giờ người ta không ăn gì khác ngoài bo bo thì sựnói dối đó giúp cho người dân lòng tin “ăn đi để mà sống”. Vậy thì sựnói dối lúc này là cần thiết. Bây giờ mỗi khi nhắc lại tôi cảm thấy mìnhxúc động nhiều hơn là căm giận. Bởi nếu không nói thế họ sẽ không ăn,không ăn thì đói…
- Còn anh, anh đã từng trải qua “sự dối trá ngọt ngào” nào anh không thểquên và ngược lại anh đã từng tặng người khác một “sự thật đắng cay” nàomà muốn rút lại?
Tôi có thói quen không bao giờ tâm sự chuyện khó khăn, phiền muộn từcông việc hay bên ngoài về nhà. Cha mẹ anh chị em tôi luôn nghĩ tôi làmột người gặt hái được nhiều thành công ngoài xã hội cũng như sự thănghoa trong nghệ thuật. Và tôi đã từng nói dối để họ tin rằng, con đườngtôi đi là một con đường trơn tru, trải đầy những hoa hồng. Vì cha mẹ anhchị em tôi đã quá cực khổ vì tôi. Tất cả những hy sinh của họ chỉ muốnnhìn thấy tôi thành tài và tôi không thể để họ nhìn thấy mình khó khăn,thậm chí thất bại. Tôi sẽ giữ sự thất bại, buồn phiền đó cho riêng mình.
Trong cuộc sống có lúcmình hữu ý làm người khác buồn lòng khiến mình ray rứt chứ. Tôi là ngườirất cứng đầu, nên thường là cái gai trong mắt nhiều người. Tôi là ngườikhông thích sống thỏa hiệp. Chính vì vậy con đường quan lộc của tôi rấttrắc trở. Vì tính khí đó mà vô tình tôi đã làm tổn thương nhiều người.Sự chân thật đôi khi phải trả cái giá không rẻ. Tôi cũng đã thử tặngnhững “món quà” đó cho người khác nhưng sao vất vả quá. Khổ nỗi mỗi lầnmuốn nói dối là vô cùng ngượng miệng. Tuy nhiên trong cuộc sống quánhiều phức tạp này, mình cũng cần phải nói dối trong phạm vi lương tâmcho phép để bản thân mình được an toàn, và người khác cũng an toàn.Nhiều người ta không kính, ta vẫn phải “dạ, thưa” đấy thôi!
![]() |
- Đối với anh dường như đường quyền lực, chức tước cao không phải là mụctiêu lớn để anh phải đạt tới?
Chính xác là như thế. Nó không quan trọng nhưng lại là nguồn hỗ trợ lòngtin cho mình trên con đường sự nghiệp mình đi. Nó như một bước ngoặt đểđánh giá lại mình. Mình luôn gặp cản trở trên con đường đấy nhưng chưabao giờ xem nó là chuyện lớn. Tôi hãnh diện với bản ngã của mình. Mìnhsống được trên đôi chân và tạo dựng được sự nghiệp như bây giờ là nhờvào công chúng chứ không phải là chức vụ hay quyền hành. Tôi biết mìnhcó “quyền lực”, nhưng tôi chưa bao giờ dùng cái quyền lực đó để làm tổnthương hay cản trở bước tiến của người khác.
- Anh đã không còn “hátvì trẻ em kém may mắn” nữa. Những điều thần tiên của ngày xưa anh đãkhông làm lại nữa? Anh quên các em nhỏ này rồi sao?
![]() |
Tôi thích làm từ thiện âm thầm với những người… không nổi tiếng. Tôikhông làm từ thiện cho một đối tượng nào riêng biệt. Những ai thật sựcần giúp đỡ thì tôi tìm đến họ. Mỗi một thời điểm tôi có những việc làmvới những chuyến đi từ thiện khác nhau.
- Anh vẫn đang làm từ thiện miệt mài, nếu nói anh làm từ thiện để đánhbóng tên tuổi là hoàn toàn sai vì tên tuổi của anh đã quá “lung linh”.Sau mỗi chuyến từ thiện trở về anh thường nghĩ gì về mình và về người?
Thấy lòng nhẹ nhõm thì suy nghĩ gì nữa? Đạo lý ở đời cho ta thấy “chongười này sẽ nhận được ở người khác thôi”. Thật ra, tôi rất sợ gặp trựctiếp những mảnh đời bất hạnh, đau lòng lắm. Nó chỉ làm mình buồn hơnthôi. Tôi có nhiều người bạn tốt thường thay tôi đến những nơi đó. Nơinào có máy chụp hình hay quay phim là tôi “né”.
- Xin cảm ơn anh rất nhiều về những chia sẻ ngày hôm nay.
Theo VnMedia